Dịch vụ taxi bay có thể sẽ được triển khai vào năm 2024

Chuyến taxi bay đầu tiên có thể sẽ được triển khai tại Thế vận hội Paris 2024.

Các cột mốc quan trọng gần đây có thể đưa một ngành công nghiệp vận tải mới này đi đúng hướng để mở dịch vụ taxi bay vào năm 2024 và 2025. Vẫn còn những câu hỏi liên quan đến chi phí và độ an toàn, nhưng các cơ quan quản lý đang bắt tay vào công nghệ, điều này có thể giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại.

Volocopter có thể trở thành một trong những công ty taxi bay đầu tiên mở dịch vụ rộng rãi nếu tuyến Paris theo kế hoạch của họ sẵn sàng cho Thế vận hội Mùa hè 2024. Công ty đang thiết kế nhiều tuyến đường giữa Versailles và các sân bay quanh Paris.

Dịch vụ taxi bay có thể sẽ được triển khai vào năm 2024

Kể từ khi kế hoạch Volocopter được phê duyệt, hãng đã bay thành công các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) ở Florida, New York và Osaka. Các cuộc thử nghiệm chứng minh taxi bay có thể hoạt động ở các khu vực đô thị lớn và sân bay quốc tế. Một công ty taxi bay khác, Joby Aviation, gần đây đã hoàn thành các mô phỏng kiểm soát không lưu với NASA và bắt đầu kế hoạch xây dựng các bãi đáp chuyên dụng trên khắp Nhật Bản.

Dịch vụ taxi bay có thể sẽ được triển khai vào năm 2024

Joby có kế hoạch bắt đầu dịch vụ taxi bay ở New York vào năm 2025 và Archer Aviation đang hợp tác với United Airlines để cung cấp taxi bay ở Chicago cùng thời điểm. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện có thể đang dẫn đầu về taxi bay. Chính phủ gần đây đã chấp thuận cho EHang Holdings cung cấp các chuyến tham quan thử nghiệm ở Tân Cương và Thâm Quyến. Trong khi đó, tại Mỹ, FAA đã soạn thảo đề xuất cho các chuyến bay eVTOL ngắn vào năm 2028.

Dịch vụ taxi bay có thể sẽ được triển khai vào năm 2024

Bất chấp những tiến bộ được công khai, vẫn còn những trở ngại đáng kể cho việc mở rộng dịch vụ, khó khăn đầu tiên là chi phí. Di chuyển trên không với công nghệ mới vốn dĩ rất tốn kém, nhưng Joby và UA hy vọng taxi bay cũng sẽ có mức phí cao hơn các phương tiện đường bộ một ít. Một vấn đề khác là sự an toàn, vì trọng lượng cực lớn của pin eVTOL khiến chuyến bay trở nên phức tạp.

Hơn nữa, thiết kế VTOL mà các công ty lựa chọn có trước đó có nhiều "tai tiếng". Kể từ khi quân đội Mỹ bắt đầu triển khai máy bay V-22 Osprey VTOL vào năm 2007, 10 chiếc đã thất bại, khiến 24 người thiệt mạng. Quân đội gần đây đã cho ngừng hoạt động phi đội Osprey trị giá 32 tỷ USD sau một vụ tai nạn nghiêm trọng ngoài khơi Nhật Bản.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang