Xoá ngay 13 ứng dụng Android này nếu bạn không muốn mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Hơn 327.000 thiết bị Android bị nhiễm virus vì cài đặt 13 ứng dụng Android chứa mã độc.

Nhóm nghiên cứu di động của McAfee đã phát hiện ra 25 ứng dụng chưa mã độc xuất hiện trong Google Play và các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, ảnh hưởng đến hơn 327.000 thiết bị Android. 

Mã độc này có tên là Xamalicious là một cửa hậu Android được xây dựng dựa trên nền tảng ứng dụng di động nguồn mở Xamarin. 

Xoá ngay 13 ứng dụng Android này nếu bạn không muốn mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Theo nghiên cứu, sau khi được cài đặt một ứng dụng độc hại “cố gắng giành được các đặc quyền truy cập bằng kỹ thuật xã hội và sau đó nó liên lạc với máy chủ ra lệnh và truy cập, tải trọng thứ hai xuống điện thoại”. McAfee cho biết, nếu tải trọng giai đoạn hai được cài đặt, nó có thể chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị của bạn, đồng nghĩa là "nó có khả năng thực hiện bất kỳ loại hoạt động như nhấp vào quảng cáo, cài đặt ứng dụng cùng các hành động khác có động cơ tài chính mà không cần sự đồng ý của người dùng".

McAfee xác định có đến 13 trong 25 ứng dụng chứa mã độc đã có trên Google Play, một số ứng dụng đã có từ năm 2020. Dưới đây là danh sách các ứng dụng bị nhiễm mã độc có trên Google Play:

  • Essential Horoscope for Android - 100.000 lượt tải
  • 3D Skin Editor for PE Minecraft - 100.000 lượt tải
  • Logo Maker Pro - 100.000 lượt tải
  • Auto Click Repeater - 10.000 lượt tải
  • Count Easy Calorie Calculator - 10.000 lượt tải
  • Sound Volume Extender - 5.000 lượt tải
  • LetterLink - 1.000 lượt tải
  • NUMEROLOGY: PERSONAL HOROSCOPE &NUMBER PREDICTIONS - 1.000 lượt tải
  • Step Keeper: Easy Pedometer - 500 lượt tải
  • Track Your Sleep - 500 lượt tải
  • Sound Volume Booster - 100 lượt tải
  • Astrological Navigator: Daily Horoscope & Tarot - 100 lượt tải
  • Universal Calculator - 100 lượt tải

Xoá ngay 13 ứng dụng Android này nếu bạn không muốn mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Ước tính các ứng dụng này có khả năng xâm phạm 327.000 thiết bị từ Google Play, bên cạnh mọi lượt tải xuống được thực hiện từ thị trường bên thứ ba. Hầu hết hoạt động Xamalicious được phát hiện ở Mỹ, Brazil, Argentina ở Anh, Tây Ban Nha và Đức.

Hiện tại, Google đã xoá các ứng dụng bị ảnh hưởng khỏi cửa hàng của mình sau khi McAfee báo cáo, tuy nhiên chúng có thể vẫn còn trên điện thoại của người dùng. Vì thế, các chuyên gia cảnh báo nên gỡ bỏ những ứng dụng này càng sớm càng tốt để tránh là nạn nhân của tin tặc. 

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang