Trong thời gian tới, các trang có nội dung xấu, độchại và nhảm nhí sẽ được lập Black List và tiến hành phạt các nhãn hàng có nội dung quảng cáo trên đó.
Theo hội thảo về quảng cáo trên mạng do Bộ Thông Tin và Truyền Thông được tổ chức vào chiều 30/11 ở Hà Nội thì bộ nhấn mạnh về tình trạng các nhãn hàng xuất hiện trên các trang vi phạm pháp luật và trở thành nguồn tài trợ cho các trang phát triển, gay ảnh hưởng xấu đến cho xã hội và cộng đồng, cũng như là không công bằng với các trang nội dung sạch.
Theo đó, giải pháp bộ đưa ra là sẽ xây dựng Black List trong lĩnh vực quảng cáo bao gồm những trang web, tài khoản mạng xã hội hoặc kênh nội dung, trang cộng động vi phạm luật An ninh mạng, luật sở hữu trí tuệ, nội dung nhảm và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng để nhãn hàng tránh đặt quảng cáo.
"Điểm mới là danh sách này sẽ công bố các trang cá nhân vi phạm, ví dụ kênh Nờ Ô Nô. Đơn vị nào còn quảng cáo trên đó là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt theo quy định", ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, nói.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ thành lập Whitelist với các báo, tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động; các website, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có đăng ký thông tin với Bộ và được xác nhận.
"Chúng tôi sẽ đảm bảo danh sách này đủ bao phủ toàn thị trường, để nhãn hàng, đại lý ưu tiên quảng cáo trên những trang này", ông Do nói.
Tại hội thảo, một số đại lý quảng cáo đánh giá việc tạo blacklist và whitelist là cần thiết. Thực tế các đại lý cũng có những danh sách của riêng mình. Tuy nhiên, với nội dung mạng xã hội được đăng tải liên tục, một tài khoản có thể từ whitelist sang blacklist chỉ sau vài giờ, nên cần quy định rõ ràng và có thời gian để các bên chuẩn bị.
Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho biết việc này sẽ được thực hiện từ đầu năm 2023.
Việc cấm quảng cáo trên các trang có nội dung xấu độc đã được quy định tại nghị định 70 ban hành tháng 7/2021, bổ sung một số điều chỉnh của nghị định 181 về việc thi hành Luật Quảng cáo. "Các nền tảng như Facebook, Google đang hiển thị quảng cáo trên nhiều nội dung vi phạm mà không có biện pháp quản lý. TikTok, YouTube dễ dãi cho người làm nội dung kiếm tiền, không quan tâm nội dung có phù hợp hay phản cảm không. Các nhãn hàng, đại lý vì mục tiêu doanh số mà quảng cáo tràn lan trên tất cả các kênh", ông Do cho biết.
Theo VnExpress