Có thể phải mất một thời gian dài, các Big Tech mới có thể kiếm tiền từ chatbot AI.
ChatGPT tạo thành cơn sốt trên toàn cầu kễ từ tháng 12/2022 với hơn 1 triệu người đăng ký chỉ sau một tuần. Tuy nhiên, trên thực tế các chatbot AI như ChatGPT hay Google Bard có tỷ lệ người dùng thấp đến kinh ngạc.
Một cuộc khảo sát được thực hiện Morgan Stanley cho thấy, với 2.000 người dùng AI trong tháng 4 thì chỉ 19% người sử dụng ChatGPT và 9% số người sử dụng chatbot Google Bard.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy phần lớn những người chưa sử dụng chatbot nói sẽ không có nhu cầu trải nghiệm công cụ này trong ít nhất nửa năm tới.
Mọi người chủ yếu sử dụng dịch vụ chatbot để tìm hiểu về một chủ đề hoặc nội dung mới và việc sử dụng công cụ này để kiếm tiền còn rất xa. Nghiên cứu các sản phẩm mới, so sánh giá cả và mua sắm là cách dùng phổ biến của những người mới. Những tương tác trên có thể đem lại doanh thu thông qua nội dung quảng cáo.
Tác động của AI đối với thương mại điện tử và du lịch có thể tăng doanh thu khi các công ty kiếm tiền từ tìm kiếm và đề xuất hỗ trợ AI. Khi mua sắm trực tuyến, 56% số người được hỏi cho biết họ bắt đầu bằng cách sử dụng Google Search, YouTube hoặc Bard.
Đối với du lịch, có đến 37% người sử dụng Google để tham khảo hành trình và 33% tìm kiếm trên các trang web du lịch.
Morgan Stanley cho biết Google có thể duy trì lợi thế của mình thông qua "cung cấp dịch vụ tìm kiếm du lịch được cá nhân hóa và toàn diện hơn", mà công ty đã nắm bắt được với các kết quả tìm kiếm do AI tạo ra và Bard.