Theo chính phủ Anh, điều này sẽ rất tốt cho cả người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh.
Giphy là một trong những nền tảng chia sẻ GIF phổ biến nhất hiện nay, với hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến năm 2017. Meta nhận thấy có rất nhiều người sử dụng Giphy và cố gắng mua lại công ty, hoàn tất thương vụ vào năm 2020 với giá 315 triệu USD. Việc mua lại nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà quản lý từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh, cơ quan cũng cho biết đây là một cách làm giảm khả năng sáng tạo trong thị trường quảng cáo hình ảnh động. Meta sau đó buộc phải tuân thủ CMA trong việc bán lại Giphy.
Giphy ngay lập tức kháng cáo quyết định của CMA vào tháng 11 năm 2021. Đáng ngạc nhiên là giám đốc điều hành công ty tuyên bố rằng Giphy "là hoạt động kinh doanh không hề tạo ra doanh thu" nếu không có cơ sở người dùng của Meta để kiếm tiền từ gif. Họ cũng nói rằng ảnh gif là "lỗi thời" và "khó hiểu". Meta cũng khẳng định rằng việc mua lại Giphy sẽ mang lại" nhiều lựa chọn hơn cho mọi người "và không gây hại cho người dùng hoặc có yếu tố cạnh tranh.
Kháng cáo tiếp tục kéo dài gần một năm, nhưng cuối cùng thẩm phán đã đứng về phía CMA. Hôm nay, cơ quan giám sát người tiêu dùng đã buộc Meta phải bán Giphy để ngăn chặn mức độ cạnh tranh giữa các nền tảng mạng xã hội. Công ty mẹ của Facebook cho biết sẽ tuân thủ quyết định của CMA mặc dù bày tỏ thất vọng trước quyết định này.
Quyết định này thậm chí còn đi xa đến mức xác nhận rằng quyết định này sẽ được áp dụng trên toàn thế giới, không chỉ ở Vương quốc Anh. Có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm, việc bán lại Giphy của Meta được hoàn tất, nhưng chính phủ Anh tin rằng điều này sẽ rất tốt cho cả người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh.
Gần đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện Meta nhằm ngăn chặn việc mua lại công ty công nghệ thực tế ảo Within và thâu tóm lĩnh vực metaverse. FTC tuyên bố động thái này giúp ngăn chặn hành vi vi phạm luật cạnh tranh và bảo vệ khách hàng, tương tự như việc Meta mua Giphy.