Con người dần mất niềm tin vào AI?

Một cuộc khảo sát mới từ Salesforce cho thấy người tiêu dùng đang hạn chế sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), vì lo ngại về khả năng sử dụng công nghệ này một cách phi đạo đức.

Vào ngày 28 tháng 8, công ty phần mềm quản lý quan hệ khách hàng này đã công bố kết quả khảo sát từ hơn 14.000 người tiêu dùng và doanh nghiệp ở 25 quốc gia cho thấy gần 3/4 khách hàng lo ngại về việc sử dụng AI phi đạo đức.

Hơn 40% người tiêu dùng được khảo sát không tin rằng các công ty sẽ sử dụng AI một cách có đạo đức và gần 70% cho rằng niềm tin vào công ty ngày càng trở nên quan trọng hơn khi công nghệ AI phát triển.

Con người dần mất niềm tin vào AI?

Salesforce nhấn mạnh rằng những người được hỏi đã ít sẵn sàng sử dụng AI hơn kể từ năm ngoái.

Trong một cuộc khảo sát năm 2022, hơn 80% người mua doanh nghiệp và 65% người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm — cả hai tỷ lệ này lần lượt giảm xuống còn 73% và 51%.

Nhiều vấn đề khác

Trong khi đó, một cuộc khảo sát riêng với gần 1.500 người Úc do công ty nghiên cứu thị trường Roy Morgan công bố ngày 28/8 cho thấy gần 60% số người được hỏi đồng ý rằng AI "tạo ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết được".

1/5 người được hỏi cũng tin rằng công nghệ này sẽ gây nguy hiểm cho sự tuyệt chủng của loài người vào năm 2043 - phản ánh mối lo ngại của các chuyên gia AI đã ký một lá thư vào tháng 5 nêu rõ rằng việc giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng loài người do AI phải là ưu tiên toàn cầu.

Con người dần mất niềm tin vào AI?

Cuộc khảo sát của Roy Morgan được thực hiện cùng với nhóm vận động mới thành lập, Chiến dịch vì An toàn AI .

Tuy nhiên, trong khi các cuộc khảo sát này cho thấy sự mất lòng tin ngày càng tăng đối với AI, một cuộc khảo sát khác cho thấy phần lớn ở Mỹ thậm chí chưa bao giờ nghe nói đến, chứ chưa nói đến việc sử dụng, một trong những chatbot AI nổi tiếng nhất.

Một báo cáo nghiên cứu của Pew Research ngày 28/8 với sự tham gia của hơn 5.000 người Mỹ cho thấy 18% trong số họ đã sử dụng ChatGPT của OpenAI.

Khoảng 1/4 số người được hỏi đã nghe nói về chatbot và trong nhóm biết đến ChatGPT, đại đa số dưới 30 tuổi đã sử dụng bot ít nhất một lần, với khoảng 40% đã làm như vậy.

Nam giới, những người dưới 30 tuổi và những người có trình độ học vấn sau đại học có nhiều khả năng đã sử dụng ChatGPT nhất.

Khi cuộc tranh luận toàn cầu về quy định AI diễn ra, những người thuộc mọi tầng lớp xã hội ở Mỹ biết về ChatGPT đều lo ngại rằng chính phủ chưa nỗ lực đủ để quản lý việc sử dụng chatbot AI, với gần 70% trong số họ ủng hộ đưa ra quy tắc nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn.

 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang