Công nghệ Ray-Tracing trên PS5 trông như thế nào?

Quân Kít

Theo thông tin công nghệ những ngày gần đây, ngoài những tin đồn PlayStation 5 sẽ sử dụng CPU 8 nhân dựa trên dòng chip Ryzen thế hệ 3 của AMD, thì máy chơi game thế hệ mới này sẽ trang bị GPU có hỗ trợ tính năng Ray-Tracing là điều mà Sony chính thức xác nhận trên trang Wired. Theo kiến trúc sư của hệ thống Sony, ông đã nghiên cứu khá kỹ về PS5 và đưa Ray-tracing để tạo ra những hình ảnh chân thực nhất. Hãy cùng tìm hiểu xem tính năng này trông như thế nào trên máy chơi game thế hệ mới của Sony.

 

Tính năng Ray Trace là gì? 

Trước khi tìm hiểu Ray Tracing là gì, chúng ta cùng lướt sơ qua về công nghệ đồ hoạ hiện nay khi sử dụng kỹ thuật raster (Rasterization), mô phỏng ánh sáng và hành vi của ánh sáng trong một khung cảnh nhất định. Điều này tương tự như cách mà một hoạ sĩ vẽ một bức tranh, từng lớp các đối tượng được hiển thị lần lượt từ trước ra sau khiến các đối tượng phí sau bị các đối tượng phía trước che khuất. 

Với cách này, kỹ thuật Raster sẽ không theo dõi và dựng hình ánh sáng khiến gây khó khăn vấn đề dựng hình việc phản chiếu. Kỹ thuật này thường chỉ được sử dụng trong các khung cảnh thời gian thực chứ không được sử dụng mô phỏng chuyển động của các cảnh phức tạp như tạo hình chuyển động 3D hay trong trò chơi điện tử… vì phần cứng không thể đáp ứng được. 

Vậy Ray-Tracing là gì? Trace là đuổi theo, ray là các tia ánh sáng. Đây là một kỹ thuật dụng ánh sáng bằng cách truy theo các tia sáng. Bạn thử tưởng tượng kỹ thuật này khá giống như cách mà bạn nhìn lên ánh mặt trời, theo dõi các tia sáng của nó chiếu đi đâu, chiếu vào vật thể nào và cách nó đánh sáng lên những vật xung quanh.

Kỹ thuật này sẽ dựng lại quy trình đó nhưng trong môi trường số bằng cách tính toán ngược từ camera, từ góc nhìn của người chơi trở về nguồn sáng. Nói cách khác, Ray Tracing theo dõi các ánh sáng được hấp thụ, phản chiếu, tán xạ và phân tán bởi các đối tượng trong môi trường, và nó sẽ áp dụng trên mọi nguồn sáng khác nhau thậm chí với cả nguồn sáng từ mặt trời. 

Ray-Tracing sẽ cho ra những hình ảnh đúng với nguyên tắc vật lý và khi kết hợp với nhiều hiệu ứng hậu kỳ khác, cho ra những hình ảnh mà gần như không thể phân biệt được là thực hay ảo. Đấy là ưu điểm của Ray-Tracing, riêng về nhược điểm là chiếm một khối tài nguyên rất lớn so với trước đây, không có cách nào để chạy Ray-Tracing theo thời gian thực mà luôn phải dựng sẵn. 

 

Ray-Tracing ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game như thế nào? 

Tính năng này chạy trên kiến trúc đồ hoạ Volta và Trung của Nvidia, vốn đã ứng dụng trên bản Nvidia Titan V, hệ thống Tesla V100, chip Tegra V100, Tegra Xavier, thế hệ card Geforce RTX 2xxx. 

Mục tiêu của Ray-Tracing sẽ tạo hiệu ứng chiếu sáng thực hơn, độ bóng tự nhiên hơn và RTX 20 của Nvidia đã được những kết quả ấn tượng, ít nhất là trong loạt game PC được hỗ trợ công nghệ này. Một thử nghiệm trên Battlefield V, các đối tượng và các vết lửa của Flamethrower cũng được ánh xạ và phản chiếu chính xác trên các vật xung quanh như cửa sổ, xe hơi, … làm đổi màu các đối tượng không bị phản chiếu như vũ khí áo quần. Với mực độ chi tiết như vậy, người chơi có thể thấy được lợi thế về Gameplay khi phát hiện đối tượng thông qua các lớp phản chiếu hoặc sự thay đổi ánh sáng và đổ bóng người trong môi trường, thậm chí cả ở góc nhìn khuất.

Tiếp đến là Metro Exodus và Shadow of the Tomb Raider: 



So với những cải tiến về khung hình/ giây, Ray Tracing mang đến cảm giác sướng hơn vì bạn thực sự thấy hình ảnh trong game thay đổi như thế nào so với bình thường. Công nghệ Ray-Tracing của Nvidia chỉ mới xuất hiện được một năm, và công nghệ này hứa hẹn sẽ được Sony và Microsoft trang bị cho PS5 và Xbox Scarlett. 

Card RTX rẻ nhất của Nvidia, RTX 2060 có MSRP trị giá 400 USD, tương đương với giá ban đầu của PS4. Để xây dựng một PC có khả năng dò tia, bạn cần phải chi ít nhất nhiều hơn thế, điều này sẽ khiến bạn phải tốn kém với chỉ riêng về giao diện khi chơi game. Và chắc chắn rằng, phần cứng dò tia sẽ giảm giá mạnh khi mà PS5 sẽ ra mắt vào năm 2020.

Bài cùng chuyên mục