Công ty Trung Quốc này đã sản xuất một card đồ họa gaming hỗ trợ Vulkan và DirectX

Fenghua 1 được hỗ trợ các API như OpenGL, Vulkan, OpenGL ES, OpenCL và DirectX, đây là ứng dụng đầu tiên cho bất kỳ GPU nào của Trung Quốc.

Trong vài năm qua, các công ty Trung Quốc đã bận rộn phát triển bộ vi xử lý x86, DRAM và bộ nhớ NAND có thể sớm thay thế nhu cầu về các giải pháp nước ngoài. Trong khi đó, không ai để ý rằng một công ty tên là Innosilicon đã phát triển chiếc card đồ họa đầu tiên của Trung Quốc có khả năng chơi game.

Công ty Trung Quốc này đã sản xuất một card đồ họa gaming hỗ trợ Vulkan và DirectX

Trong khi tất cả mọi người tìm mua một GPU đều tập trung vào những gì AMD, Nvidia và Intel đang làm, thì thật dễ dàng bỏ lỡ công việc thầm lặng của các công ty Trung Quốc đang tìm cách thâm nhập vào thị trường GPU máy chủ và người tiêu dùng. Trở lại vào tháng 9, theo như lag.vn được biết Jingjia Micro (còn được gọi là Jingjiawei) đang thử nghiệm hai card đồ họa - một mô hình cấp thấp hơn được cho là mạnh mẽ như GeForce GTX 1050 hoặc Radeon RX 560 và mẫu cao cấp hơn có thể cạnh tranh một cái gì đó như GeForce GTX 1080 hoặc RX Vega 64 .

Jingjiawei không phải là công ty Trung Quốc duy nhất đang cố gắng phát triển GPU. Innosilicon đặt ra con đường tương tự bằng cách hợp tác với một công ty có tên là Xiandong, người đã có một số kinh nghiệm trong việc sản xuất GPU máy chủ. Hai công ty đã sản xuất một card đồ họa mà họ gọi là Fenghua 1 và có thể được sử dụng như một card tăng tốc máy tính cho trung tâm dữ liệu hoặc như một card đồ họa dành cho máy tính để bàn.

Điều thú vị là Fenghua 1 dựa trên PowerVR IP của Imagination Technologies. Nó cũng hỗ trợ các API như OpenGL, Vulkan, OpenGL ES, OpenCL và DirectX, đây là ứng dụng đầu tiên cho bất kỳ GPU nào của Trung Quốc. Và vì card cũng nhắm đến thị trường tiêu dùng, card đi kèm với cổng HDMI 2.1, DisplayPort 1.4 và thậm chí là cổng DVI.

Công ty Trung Quốc này đã sản xuất một card đồ họa gaming hỗ trợ Vulkan và DirectX 2

Hiện tại vẫn không có nhiều thông tin về phần cứng, nhưng thông báo cho biết card có bộ nhớ video Micron GDDR6X và GPU dựa trên một trong những thiết kế chiplet Innolink của Innosilicon. Ngoài ra, card tương thích với tiêu chuẩn PCIe 4.0 và hoạt động trong các môi trường Windows, Linux và Android. Thông tin về hiệu suất duy nhất mà lag.vn nhận được là hiệu suất FP32, được đánh giá ở mức 6 teraflop. Để tham khảo, RX 6600 của AMD có khả năng đạt 7,3 teraflop và GTX 1660 SUPER của Nvidia có thể đạt trên 5 teraflop.

Công ty Trung Quốc này đã sản xuất một card đồ họa gaming hỗ trợ Vulkan và DirectX 3

Một gợi ý khác về tiềm năng của card đồ họa Fenghua 1 mới đến từ giám đốc tiếp thị David Harold của Imagination Technologies. Trở lại vào tháng 10 năm 2020, ông cho biết kiến trúc PowerVR thế hệ thứ 11 có hiệu suất trên mỗi watt tốt hơn 70% khi so sánh với các GPU dành cho máy tính để bàn hiện có.

Nếu đúng, tuyên bố này có thể nói lên hiệu quả năng lượng của Fenghua 1, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem nó hoạt động như thế nào trong các tác vụ trong thế giới thực so với các giải pháp hiện có từ Nvidia, AMD và Intel.

Card đồ họa mới dự kiến ​​sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng vào khoảng thời gian 2022-2023.


 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

admin Quang BD

Apple đang chuẩn bị bước vào một trong những giai đoạn cải tổ lớn nhất trong lịch sử phát triển iPhone. Theo các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn, từ năm 2025 đến năm 2027, hãng công nghệ Mỹ sẽ tiến hành chuỗi iPhone redesign hàng năm, với tham vọng giữ vững vị thế trước làn sóng cạnh tranh từ những nhà sản xuất đang đẩy mạnh AI và công nghệ di động.

Công Nghệ
Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong bối cảnh anime đang bùng nổ trên toàn cầu, Netflix đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc đua trở thành nền tảng phát sóng anime số 1 thế giới. Với hàng loạt chiến lược nội dung táo bạo, phát hành đồng thời toàn cầu, cùng tham vọng mở rộng hợp tác với các studio Nhật Bản, “gã khổng lồ” này không giấu diếm tham vọng vượt mặt Crunchyroll để chiếm lĩnh thị trường anime quốc tế.

Giải trí
Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Dù có xuất phát điểm là "cái nôi của anime", các hãng sản xuất Nhật Bản lại đang gặp không ít khó khăn trên chính thị trường quốc tế. Lý do đến từ sự độc quyền ngày càng rõ nét của Crunchyroll – nền tảng phát hành anime lớn nhất hiện nay, khiến việc bán bản quyền ra nước ngoài trở nên phức tạp và đầy rủi ro.

Giải trí
Lên đầu trang