GameNGen Hợp Tác Cùng Google Tạo AI Phát Triển Game Từ Hình Ảnh Mà Không Cần Code

AI tự tạo game: Google và Đại học Tel Aviv tạo ra bước đột phá, biến hình ảnh thành thế giới ảo tương tác.

Dự án GameNGen của Google và Đại học Tel Aviv là một sáng kiến đột phá trong việc áp dụng AI để phát triển trò chơi điện tử, cho thấy khả năng biến đổi mạnh mẽ của công nghệ AI trong ngành công nghiệp game. Mô hình này, được thiết kế để mô phỏng trò chơi bắn súng cổ điển "Doom" mà không cần dùng đến mã nguồn gốc của trò chơi, hoạt động bằng cách tạo ra ảnh tĩnh giống như các trình tạo hình ảnh AI hiện đại. Điểm đặc biệt của GameNGen là khả năng thực hiện này diễn ra trong thời gian thực, với khả năng đạt hơn 20 khung hình mỗi giây, tạo nên trải nghiệm chơi game mượt mà và liền mạch.

GameNGen Hợp Tác Cùng Google Tạo AI Phát Triển Game Từ Hình Ảnh Mà Không Cần Code

Mô hình này mô phỏng "vòng lặp trò chơi" truyền thống bằng cách phản hồi liên tục với các đầu vào của người chơi và cập nhật trạng thái trò chơi, từ đó hiển thị kết quả trên màn hình như thể người chơi đang tương tác trong một thế giới ảo. GameNGen đã được đào tạo bằng cách sử dụng Stable Diffusion, một trình tạo hình ảnh AI nguồn mở, trên tổng số 900 triệu khung hình từ trò chơi Doom, cho phép mô hình dự đoán và điều chỉnh các hình ảnh trò chơi dựa trên hành động của người chơi.

Tuy nhiên, mô hình cũng có những hạn chế nhất định. GameNGen chỉ có khả năng truy cập vào một lượng lịch sử giới hạn, dẫn đến việc các nhân vật và đối tượng có thể xuất hiện hoặc biến mất bất ngờ. Mặc dù vậy, mô hình đã tạo được ảo giác khá tốt về việc "nhớ" thế giới trò chơi thông qua các hình ảnh được kết xuất, giúp người chơi suy luận về các yếu tố như đạn dược, trạng thái sức khỏe, vũ khí và vị trí của mình.

GameNGen Hợp Tác Cùng Google Tạo AI Phát Triển Game Từ Hình Ảnh Mà Không Cần Code

Dù còn đối mặt với thách thức về độ phức tạp của các trò chơi máy tính hiện đại, những tiến bộ của GameNGen đã mở ra khả năng phát triển trò chơi bởi AI, có thể cách mạng hóa cách thức tạo ra các trò chơi trong tương lai. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể bao gồm việc biến đổi các khung hình thành các cấp độ mới có thể chơi được hoặc tạo ra nhân vật mới chỉ từ các hình ảnh mẫu mà không cần viết mã. Đây là một minh chứng cho tiềm năng của AI trong việc thay đổi ngành công nghiệp game, từ việc lập trình bởi con người sang các mô hình thần kinh tự chạy.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Thành Lập Liên Đoàn Thể Thao Điện Tử Đông Nam Á (SEAEF), Việt Nam Giữ Ghế Chủ Tịch Đầu Tiên

Thành Lập Liên Đoàn Thể Thao Điện Tử Đông Nam Á (SEAEF), Việt Nam Giữ Ghế Chủ Tịch Đầu Tiên

Khoa LêLê Khoa

Ngày 08/10/2025 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, Liên đoàn Thể thao điện tử Đông Nam Á (Southeast Asia Esports Federation – SEAEF) chính thức được thành lập với sự tham gia của 11 quốc gia thành viên trong khu vực. Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2025-2029), liên đoàn thống nhất bầu ông Đỗ Việt Hùng, Chủ tịch Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), được bầu làm chủ tịch SEAEF.

eSports
Lên đầu trang