Lộ trình bị rò rỉ cho thấy Intel đang muốn bắt kịp Apple phân khúc chipset trong năm 2024

Intel hướng các CPU Arrow Lake của mình đến dòng M1 Pro đến từ Apple.

Kế hoạch gần đây nhất của Intel dường như cho thấy "đội Xanh" đang tăng tốc độ phát hành CPU và công nghệ xử lý. Một tài liệu bị rò rỉ cho thấy công ty đang ưu tiên các bộ vi xử lý di động trong nỗ lực cạnh tranh với các chip Arm tiết kiệm năng lượng như M1 Pro và M1 Max của Apple.

Với Alder Lake, Intel đã thực hiện bước đầu tiên trong hành trình dài để giành lại vị trí dẫn đầu về hiệu năng so với nhiều năm thiết kế AMD Ryzen ngày càng được cải tiến. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là tạo ra phần cứng x86 cũng có khả năng cạnh tranh trên cơ sở hiệu suất trên mỗi watt với các giải pháp dựa trên Arm.

Lộ trình bị rò rỉ cho thấy Intel đang muốn bắt kịp Apple phân khúc chipset trong năm 2024

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger đã giới thiệu trong các cuộc phỏng vấn và ông thường được coi là người phù hợp để xoay chuyển tình thế của Intel. Gelsinger dường như quyết tâm làm việc dựa trên các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động kinh doanh của Intel để tăng tốc quá trình này nhiều nhất có thể. Và theo một lộ trình rò rỉ, Intel đang làm việc trên một dòng CPU mới được thiết kế để cạnh tranh với các chipset M1 Pro và M1 Max của Apple.

Cụ thể, "đội Xanh" muốn có bộ vi xử lý Arrow Lake thế hệ thứ 15 sẵn sàng xuất xưởng vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 và trọng tâm chính là cung cấp hiệu suất trên mỗi watt tương đương hoặc tốt hơn khi so sánh với Apple Silicon.

Lộ trình cho thấy Intel sẽ sử dụng nút quy trình 3nm của TSMC để tối đa hóa hiệu quả năng lượng. Tuần trước, Intel cho biết họ sẽ sử dụng kết hợp các nút xử lý Intel 4 và Intel 20A cùng với N3 của TSMC. Các CPU Meteor Lake và Arrow Lake sẽ có thiết kế chiplet với các ô khác nhau cho CPU, công cụ đồ họa tích hợp và IO / SoC. Công ty có thể sử dụng N3 của TSMC cho iGPU, dự kiến ​​sẽ có 384 execution units, nhưng điều này có thể thay đổi trong suốt quá trình phát triển.

Lộ trình bị rò rỉ cho thấy Intel đang muốn bắt kịp Apple phân khúc chipset trong năm 2024 2

Cần lưu ý rằng CPU Core i7-12700H (Alder Lake) của Intel đã hoạt động khá tốt so với M1 Pro của Apple, đặc biệt là trong khối lượng công việc đa luồng. M1 Pro vẫn áp đảo về mặt hiệu suất, nhưng Intel có thể tiến gần đến điều đó với Arrow Lake, sẽ được xây dựng trên sự kết hợp của các nút quy trình nhỏ hơn và có một số cải tiến về kiến ​​trúc so với Alder Lake.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang