Trước đó, EU là khu vực đầu tiên buộc Apple phải cho phép các cửa hàng ứng dụng thay thế trên iOS
Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một luật mới quan trọng nhằm thúc đẩy cạnh tranh trong ngành công nghệ, bắt các công ty như Apple và Google phải mở cửa cho các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên nền tảng của họ. Động thái này đồng thời cũng áp dụng các biện pháp để ngăn chặn các hành vi độc quyền và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Được gọi là "Đạo luật khuyến khích cạnh tranh phần mềm điện thoại thông minh," luật mới của Nhật Bản tương tự như Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh Châu Âu, đã buộc Apple phải cho phép các nền tảng phân phối ứng dụng thay thế trên iOS tại Châu Âu.
Theo báo cáo của The Asahi Shimbun, luật mới cũng cấm các công ty ưu tiên hệ thống thanh toán của riêng họ, giúp các nhà phát triển và nhà xuất bản ứng dụng có thể sử dụng bất kỳ nền tảng thanh toán nào mà họ lựa chọn. Đồng thời, các công ty công nghệ không được ưu tiên các ứng dụng và dịch vụ của riêng mình trong kết quả tìm kiếm.
Các công ty không tuân thủ luật pháp sẽ phải chịu mức phạt nặng, bắt đầu từ 20% doanh thu nội địa cho lần vi phạm đầu tiên và có thể lên tới 30% doanh thu cho những vi phạm sau này, gấp ba lần so với mức phạt hiện hành theo luật chống độc quyền của Nhật Bản.
Các nhóm và các nhà vận động trong ngành công nghệ đã hoan nghênh động thái này, hy vọng rằng nó sẽ giúp ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các công ty như Apple và Google. Giám đốc điều hành của Liên minh vì sự công bằng ứng dụng (CAF), một nhóm bao gồm các công ty như Epic Games và Spotify, đã lên tiếng ủng hộ luật mới, hy vọng rằng Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản sẽ có thêm quyền để giải quyết các hành vi không cạnh tranh của các công ty độc quyền trong lĩnh vực ứng dụng di động.
Độc quyền của Android và iOS trong lĩnh vực di động đã khiến Google và Apple phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt từ các cơ quan quản lý cả trong nước lẫn quốc tế. Liên minh Châu Âu, ví dụ, đã thực hiện nhiều biện pháp để kiềm chế các hoạt động thương mại độc quyền của các công ty lớn như Alphabet, Amazon, Apple, Meta, và Microsoft, thông qua DMA và các luật chống độc quyền khác