PC AI sẽ chiếm 60% trong tổng số PC được xuất xưởng vào năm 2027

PC tích hợp AI dự kiến sẽ bùng nổ trong tương lai: Từ 50 triệu máy trong năm nay lên gấp 3 lần chỉ trong vài năm tới.

Lô hàng PC tích hợp AI - những máy tính được trang bị phần cứng và phần mềm cần thiết để chạy các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) cục bộ - dự kiến ​​sẽ đạt gần 50 triệu chiếc trong năm nay và có thể tăng vọt lên gấp hơn 3 lần con số đó chỉ trong vài năm tới.

Việc chạy các tác vụ AI trên máy tính cục bộ thường liên quan đến CPU, GPU hoặc kết hợp cả hai trong những năm gần đây. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có một số hạn chế. CPU và GPU không được tối ưu hóa cho các tác vụ AI, vì vậy sử dụng chúng cho mục đích đó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của hệ thống và làm hao pin nhanh hơn.

PC AI sẽ chiếm 60% trong tổng số PC được xuất xưởng vào năm 2027

Các đơn vị xử lý thần kinh (NPU), hiện đang được tìm thấy trong các thiết bị tiêu dùng, được thiết kế riêng để xử lý khối lượng công việc AI một cách hiệu quả nhất có thể. IDC đã phác thảo ba phân loại PC tích hợp NPU như sau:

  • PC tích hợp phần cứng AI: Được trang bị NPU có hiệu suất dưới 40 tera phép toán mỗi giây (TOPS), thường hỗ trợ các tính năng AI trong các ứng dụng. Apple, AMD, Qualcomm và Intel đang tích cực cung cấp các loại chip này.
  • PC AI thế hệ tiếp theo: Bao gồm các NPU với hiệu suất 40 - 60 TOPS và sử dụng hệ điều hành ưu tiên AI để kích hoạt các khả năng AI trên toàn hệ thống. AMD, Qualcomm và Intel đều đã công bố chip trong phân loại này, dự kiến ​​sẽ có mặt vào cuối năm nay.
  • PC AI tiên tiến: Được mô tả là những máy tính cung cấp hiệu suất trên 60 TOPS. Tuy chưa có bất kỳ nhà cung cấp nào công bố sản phẩm thuộc phân khúc này, nhưng chúng được dự kiến ​​xuất hiện trong những năm tới. Đáng chú ý, dự báo mới nhất của IDC không tính đến PC AI tiên tiến, nhưng chúng sẽ được bao gồm trong các bản cập nhật trong tương lai.

PC AI sẽ chiếm 60% trong tổng số PC được xuất xưởng vào năm 2027

IDC dự kiến ​​lô hàng PC tích hợp AI phần cứng sẽ tăng mạnh trong hai năm tới trước khi PC AI thế hệ tiếp theo chiếm lĩnh thị trường. Đến năm 2027, công ty nghiên cứu này tin rằng lượng PC AI thế hệ tiếp theo sẽ gấp đôi so với PC tích hợp phần cứng AI.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết nhiều PC AI sẽ được bán cho khách hàng thương mại và người tiêu dùng cũng có nhiều mong đợi đối với sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm như công cụ sáng tạo nội dung kỹ thuật số mới và chơi game PC được hỗ trợ AI. 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang