TikTok Shop trở thành mối đe doạ với các ông lớn thương mại điện tử thị trường Đông Nam Á, như Shopee và Lazada.
TikTok Shop, thị trường thương mại điện tử của ứng dụng TikTok, đã vượt qua những đối thủ lâu đời là Shopee và Lazada ở Đông Nam Á.
Kể từ khi ra mắt, TikTok Shop đã có những bước tiến đáng kể tại thị trường Đông Nam Á. Hiện tại, tính năng này đang mở rộng ra nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
Tốc độ tăng trưởng của nền tảng này rất đáng chú ý, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng vọt lên 4,4 tỷ USD vào năm 2022, dựa trên dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là GMV hiện tại của TikTok Shop vẫn thấp hơn đáng kể so với Shopee và Lazada. Shopee đã ghi nhận GMV trị giá 73,5 tỷ USD đáng kinh ngạc vào năm 2022, trong khi Lazada đạt 21 tỷ USD cho năm tính đến tháng 9 năm 2021.
Bất chấp sự dẫn đầu đáng kể của các đối thủ cạnh tranh, TikTok Shop vẫn là một mối đe dọa. Nền tảng này tiếp tục phát triển nhanh chóng, thu hút cả người dùng lớn và nhỏ, những người tận dụng phạm vi tiếp cận của nó để kết nối với khách hàng mới.
Theo công ty nghiên cứu cơ sở kháchhàng Insider Intelligence, tiềm năng cho TikTok Shop là vô cùng lớn, trong khi có hơn 135 triệu người dùng TikTok chỉ tính riêng ở Đông Nam Á.
Đặc biệt, với 113 triệu người dùng TikTok, Indonesia là quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn thứ 2 sau Mỹ.
Trong khi đó, công ty mẹ của Shopee, Sea Group, đang dựa vào nền tảng thương mại điện tử này để củng cố bảng cân đối kế toán trong bối cảnh doanh thu mảng trò chơi giảm sút. Shopee đang tích cực mở rộng sự hiện diện của mình tại Malaysia và tăng cường hoạt động tại Brazil.
Sự cạnh tranh giữa những người chơi thương mại điện tử này sẽ ngày càng gay gắt, thúc đẩy sự đổi mới và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng với nhiều lựa chọn hơn và có thể là các dịch vụ được cải thiện.