Logo X mới của Twitter vấp phải nhiều vấn đề về pháp lý liên quan đến vi phạm bản quyền thương hiệu của hàng trăm công ty lớn, bao gồm cả Microsoft và Meta.
Động thái bất ngờ đổi thương hiệu Twitter thành X của Elon Musk có thể vi phạm bản quyền thương hiệu của Meta, Microsoft và hàng trăm công ty khác.
Elon Musk, người đã mua Twitter với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái, đã thông báo rằng nền tảng này sẽ được thay đổi logo thành chữ "X". Logo mới của Twitter đã được thay vào ngày hôm qua, với thiết kế một ký tự chữ "X" đã được thêm vào Unicode vào tháng 3 năm 2001.
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters dẫn lời luật sư về nhãn hiệu Josh Gerben cho biết, chữ ‘X’ được sử dụng và trích dẫn rộng rãi trong nhiều nhãn hiệu đến mức nó trở thành đối tượng phổ biến của các vụ tranh cãi pháp lý
"100% khả năng Twitter sẽ bị ai đó kiện vì điều này", luật sư nhãn hiệu Josh Gerben cho biết. Josh Gerben cũng đã thống kê gần 900 doanh nghiệp đã đăng ký đang hoạt động tại Mỹ.
Từ năm 2003, Microsoft đã sở hữu nhãn hiệu 'X' và được gia hạn lần cuối vào ngày 18 tháng 7 năm 2023, được sử dụng liên quan đến truyền thông về hệ thống trò chơi điện tử Xbox.
Meta Platforms cũng sở hữu nhãn hiệu tương tự đã được đăng ký vào năm 2019. Chữ "X" của Meta trông giống như hai mũi tên có đầu tròn hướng vào trong, một màu trắng và một màu xanh lam, sử dụng trong các lĩnh vực bao gồm phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội.
Microsoft và Meta cảm thấy rằng X của Twitter có thể là ảnh hưởng đến hoạt động của họ trong tương lai, khả năng cao cả hai sẽ kiện Twitter. Meta trước đó đã phải đối mặt với những thách thức về sở hữu trí tuệ khi đổi tên từ Facebook.
Cụ thể, công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg đối mặt với các vụ kiện tụng về nhãn hiệu được khởi xướng bởi hãng đầu tư Metacapital và công ty thực tế ảo MetaX vào năm ngoái. Bên cạnh đó, Meta cũng vướng một vụ kiện khác liên quan đến biểu trưng (logo) vô cực mới của mình.