LMHT: Dịch Chuyển là phép bổ trợ được yêu thích nhất trong thi đấu chuyên nghiệp
Dịch Chuyển hiện đang được các đội tuyển khai thác một cách triệt để dù từng bị Riot Games nerf sấp mặt. Chuyện gì đang xảy ra?
Dịch Chuyển là một trong những phép bổ trợ rất cần thiết trong những trận đấu chuyên nghiệp và thường được sử dụng bởi những người đi Đường trên hoặc Đường giữa để có thể dịch chuyển nhanh đến những nơi chuẩn bị có giao tranh, kịp thời hỗ trợ cho đồng đội của mình.
Trong Mùa 6 của Liên Minh Huyền Thoại thì Dịch Chuyển có thời gian hồi là 300 giây và người chơi có thể hủy bỏ dịch chuyển khi cần, trong mùa này thì thường sẽ có khoảng 4 Dịch Chuyển (tổng cả 2 đội). Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại vì thấy Dịch Chuyển quá bá đạo thì thì Riot Games đã tăng thời gian hồi chiêu của Dịch Chuyển lên 360 giây và người dùng không thể hủy bỏ dịch chuyển được nữa. Cũng từ lúc này thì trong những giải đấu chuyên nghiệp chúng ta có thể thấy được rằng số lượng tuyển thủ cầm cho mình Dịch Chuyển đã tăng lên 6 người. Vậy chuyện gì đang diễn ra ở đây?
Theo như một số game thủ nhận định thì ở meta hiện tại, việc giao tranh liên tục đã khiến cho các HLV phải áp dụng chiến thuật sử dụng nhiều Dịch Chuyển để có thể hỗ trợ giao tranh khi cần thiết. Ngoài ra Dịch Chuyển cũng là một công cụ để có thể có được những pha gank đầy bất ngờ, tạo lợi thế về đường ở giai đoạn đầu trận. Không chỉ thế, Dịch Chuyển rất có lợi ở giai đoạn đầu trận, khi mà người chơi có lỡ "lên bảng đếm số" thì cũng có thể nhanh chóng chạy ra đường để không thua thiệt về chỉ số lính với đối phương.
Người hâm mộ đã có rất nhiều ý kiến khi chủ đề này được đăng tải lên Reddit, chúng ta hãy cùng điểm qua một số bình luận đáng chú ý nhất nhé.
1. [+1.6k] Trong một cái meta mà giao tranh liên tục như hiện tại, dịch chuyển thực sự rất cần thiết.
ㄴ [+476] Hiểu đơn giản nó như thế này. Dịch chuyển là công cụ tuyệt vời nhất để chuyển thì một pha gank thành công thành một pha đổi mạng. Đặc biệt cần khi có chiến công đầu.
ㄴㄴ [+134] Riot đã bao giờ nghĩ về điều này chưa nhỉ? Tôi cam đoan là mấy ổng cực kỳ khó chịu khi nhìn cái cảnh mà người người nhà nhà cầm dịch chuyển mà chả màng tới các phép bổ trợ khác. Có chăng chỉ là mấy ông hỗ trợ không cầm được thôi, cơ mà cái Sách phép đã giải quyết vấn đề không thể cầm dịch chuyển của mấy ông hỗ trợ.
Đừng quên rằng, dịch chuyển là một phép bổ trợ cực kỳ an toàn ở đầu game. Chết sớm rất tệ nhưng cái tệ nhất không phải là 300 vàng mà là kinh nghiệm của 2-3 đợt lính tùy thuộc vào tình huống mà ông chết. Một cái dịch chuyển có thể giải quyết vấn đề đó.
ㄴㄴㄴ [+111] Họ đã nghĩ về điều đó rồi, đó là lý do mà không thể bỏ dịch chuyển được nữa.
2. [+662] Tôi thấy không nhiều người để ý vào cái khiên trụ nhỉ. Nó cho người đi đường quá nhiều tiền nếu phá được, bởi vậy dịch chuyển thực sự rất cần thiết, kể cả với đường dưới. Dịch chuyển phục vụ cho cả việc đẩy đường lấy khiên trụ hoặc thủ trụ để địch không thể lấy nó được.
ㄴ [+32] Ông sẽ thua đường nếu cầm dịch chuyển, tức là bên kia có thể đẩy lính vào trụ của ông
ㄴㄴ [+328] Nhưng khi ông trở lại, ông sẽ đầy đủ lượng máu và năng lượng và có thể hơn một món đồ nhỏ nữa, còn thằng kia thì không như vậy
ㄴㄴㄴ [+30] Ông chỉ cần không chết khi đi đường thôi, sau đó ông biến về và dịch chuyển ra lại với đầy đủ lượng máu, chắc kèo thắng đường luôn.
ㄴㄴㄴ [+30] Đó là điều mà mọi người hay nói về cầm dịch chuyển hoặc thiêu đốt ở đường trê, nhưng sự thật thì việc không để chết rồi dịch chuyển ra đường để có lợi thế sẽ khó hơn việc mà ông giết thằng top bên kia và đi bộ ra. Trừ khi ông có lợi thế về cấp độ, kèo đấu thì ông hoàn toàn có thể làm trò đó.
ㄴㄴㄴ [+6] Ừ, nhưng mà chúng ta đang nói đến những game đấu ở trình độ cao, nghĩa là người đi cùng đường của ông chắc chắn sẽ cầm dịch chuyển
Và ngoài ra, nếu ông cầm dịch chuyển còn bên địch không cầm thì ông hoàn toàn có thể sử dụng dịch chuyển để đổi lấy những mảnh trụ ở 2 đường còn lại, chỉ đường của ông mất mảnh trụ thôi, tức là những đường khác vẫn sẽ khỏe
3. [+448] Ở trình độ cao, dịch chuyển thực sự rất dễ bị đè nén bởi những tướng có khả năng đi lane mạnh, bởi vậy họ sẽ dùng nó để tham gia giao tranh nhiều hơn, khi đó các đường khác sẽ luôn mạnh.
4. [+177] Nhiều người vẫn đang hoài nghi dịch chuyển là phép tốt nhất ở các đường. Ở mid, chỉ có những người chơi tầm trung mới cầm thiêu đốt thôi, thời điểm hiện tại có quá nhiều vị tướng có khả năng hỗ trợ cho một cuộc gank. Những vị tướng thiên hướng phòng thủ cũng vậy, farm xong về nhà hồi phục rồi trở ra với dịch chuyển mà trên người có vài món đồ. Bot cũng tương tự khi hiện tại chỉ thi thoảng người ta mới xài Hồi máu/ thanh tẩy thôi, tại sao phải cần điều đó trong khi các ông có thể hoàn toàn về nhà hồi phục rồi trở ra sớm với dịch chuyển và không lỡ lính.
Tôi không chắc có cách gì để thay đổi điều này, dịch chuyển quá ổn so với các phép khác. Tăng sức mạnh các phép còn lại không phải là ý hay. Người ta từng tức giận khi thiêu đốt và kiệt sức từng quá mạnh, buff các phép còn lại có lẽ không phải ý hay. Chúng ta chỉ có thể chờ xem đến lúc 6 dịch chuyển trở nên quá đỗi bình thường để Riot phải đưa ra hành động quyết liệt nào.
5. [+76] Dịch chuyển cực lỗi hồi mùa 4, khoảng giữa phiên bản 4.4 và 4.10 ấy, dịch chuyển lúc đó chỉ có 3,5 thời gian chờ thôi và có 300 giây thời gian hồi. Và nó sẽ chỉ còn 200 giây nếu bạn hủy hoặc dịch chuyển vào trụ. Thời điểm đó, bạn sẽ thường thấy nhiều hơn 2 cái dịch chuyển trong 1 ván đấu.
Dịch chuyển thực sự đã thống trị các loại phép bổ trợ quá lâu ( kể cả ở mùa 6 ) và mặc cho nó có bị giảm sức mạnh đi chăng nữa, thì người ta càng ngày càng nhận ra nó hiệu quả như nào.
6. [+76] Lý do chính mà phép bổ trợ này được xài nhiều trong những ván đấu có trình độ cao hoặc đấu trường chuyên nghiệp là khả năng tham gia giao tranh từ xa của phép này. Galio và Tahm Kench cũng như vậy, bởi lẽ họ có thể đến được pha giao tranh từ tầm rất xa.
7. [+46] Giống như cỏ ấy, càng cấm người ta càng xài
ㄴ [+56] Dịch chuyển nên có 420 giây thời gian hồi
ㄴ ㄴ [+16] Thế ông đổi tên nó thành Hồi sinh luôn đi.
8. [+30] Lấy thiêu đốt thời điểm hiện tại không hề có một tác dụng nào, có quá nhiều cách để thắng game mà không cần thắng đường.
Giao tranh tổng sẽ quyết định mọi thứ ở thời điểm hiện tại
ㄴ [+1] Thiêu đốt rất ít giá trị khi qua phút 20, nó là phép bổ trợ yếu chứ không phải do meta
ㄴ ㄴ [+15] Nhiều game đấu hiện tại, trước phút 20 sẽ quyết định nhiều thứ, nên ông nói thiêu đốt yếu là không hợp lý nha.
Chỉ là ở cái meta hiện tại, cái lợi thế mà ông có được khi ông cầm thiêu đốt sẽ không đủ lớn để quyết định tới ván đấu.
9. [+17] Đây là hệ quả của việc mà Riot giảm sức mạnh những phép bổ trợ để đánh nhau này. Trở lại mùa 6, khi tất cả những người chơi đường giữa đều cầm tăng tốc và tốc biến và họ đã giảm sức mạnh cái tăng tốc và đầu mùa 7. Kiệt sức bị giảm vào mùa 7, không còn giảm tốc đánh và giảm giáp/ kháng phép nữa. Thiêu đốt bị giảm mới đây thôi, lá chắn thì phế, còn thanh tẩy rất ít khi được dùng.
Hơn nữa do định hướng của các đội ở hiện tại. Chả có ý nghĩa gì khi bạn đi top và thắng đường cả, việc cần làm của bạn là xài dịch chuyển và đem lại lợi thế cho AD của bạn cho dù có phải bỏ top chăng nữa, và rồi AD bạn sẽ gánh hết. Vui thật
ㄴ [+15] Lá chắn không phế nha ông, khi mà hồi máu bị giảm sức mạnh thì cái lá chắn thành phép chính cho mọi AD. Nhưng khi hồi máu được buff trở lại thì chuyện này xảy ra.
Dịch bởi Marin của LoL Netizen Vtrans
Bài cùng chuyên mục