Bằng cách nào, Tencent đã tạo ra PUBG Mobile chỉ sau 4 tháng?

Cách đây 2 năm, Tencent đã ra mắt phiên bản di động PUBG: một tựa game di động miễn phí, mang lại trải nghiệm đầy đủ trên bản gốc của game nên tảng PC.

 

Trong 2 năm qua, trò chơi đã phát triển thành một hit trên toàn thế giới, tự hào với doanh thu 1,5 tỷ đô la, 50 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và 600 triệu lượt tải xuống cũng như nhiều giải đấu Esports lớn trên toàn thế giới. 

Bằng cách nào, Tencent đã tạo ra PUBG Mobile chỉ sau 4 tháng?

Để kỷ niệm 2 năm thành lập PUBG Mobile, Giám đốc trò chơi của Tencent, Rick Li, đã quyết định chia sẻ về câu chuyện đằng sau sự phát triển của PUBG Mobile - và cách họ làm điều đó chỉ trong 4 tháng.

 

Tại sao PUBG Mobile được tạo ra? 

Vào thời điểm đó, công ty đã đánh giá mức độ phổ biến ngày càng tăng của thể loại Battle Royale trên thị trường di động - và quyết định tận dụng nó ngay lập tức. Vì sự hỗ trợ áp đảo từ cả nhà phát triển PUBG và cơ sở người chơi, studio đã quyết định làm tất cả trên PUBG Mobile.

Bằng cách nào, Tencent đã tạo ra PUBG Mobile chỉ sau 4 tháng?  2
 

Theo công ty, trong khi không có nhiều người truy cập vào PC hoặc bảng điều khiển hàng đầu để truy cập PUBG, hầu hết trong số họ đều có điện thoại thông minh - và họ là một cơ sở người chơi tiềm năng phải khai thác.

 

Những thách thức về kỹ thuật? 

Trở ngại lớn nhất trên con đường của họ là làm thế nào để có được thế giới trong trò chơi và kết cấu đồ sộ để tải và kết xuất trên một thiết bị di động có công suất thấp. Họ đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn về nghệ thuật và kỹ thuật - khó nhất trong số đó là mô phỏng quỹ đạo đạn đạo và ánh sáng thời gian thực HDR. Những tính năng này rất khó để làm việc với họ, họ phải tạo một nhóm riêng cho từng nhóm - cách tiếp cận của họ là điều chỉnh trò chơi cho các thiết bị cao cấp trước sau đó giảm âm lượng cho các thiết bị ít hơn sau đó. Đây là một trong những cách tiếp cận phổ biến hơn trong thiết kế trò chơi - bạn thường muốn trò chơi của mình trông tốt nhất có thể, nhưng vẫn có các tùy chọn cho người chơi có hệ thống cấp thấp hơn.

Bằng cách nào, Tencent đã tạo ra PUBG Mobile chỉ sau 4 tháng?  3

Một vấn đề khác là làm thế nào để tạo ra một hệ thống điều khiển có thể sử dụng mà không có bất kỳ nút vật lý nào. Như chúng ta đã biết, FPS là một trong những thể loại khó thích nghi nhất do sự nhấn mạnh của nó vào độ chính xác của chuột và bàn phím. Do đó, việc đưa tất cả các điều khiển phức tạp của PUBG vào Mobile là một nhiệm vụ hoành tráng - họ đã giải quyết rất nhiều thứ, như loại bỏ việc lấy vật phẩm thủ công hoặc mở cửa thủ công.

 

Những thách thức sau khi trò chơi được phát hành? 

Theo Li, ở giai đoạn đó, có hai điều quan trọng nhất mà họ phải đối phó liên tục sau khi ra mắt cực kỳ thành công: làm thế nào để cập nhật trò chơi với nội dung mới và làm thế nào để ngăn chặn kẻ lừa đảo gây rối với người chơi khác.

Bằng cách nào, Tencent đã tạo ra PUBG Mobile chỉ sau 4 tháng?  4

Công ty đã cập nhật trò chơi với nhiều nội dung độc đáo: từ chế độ trò chơi mới, bản đồ mới, skin, nhiệm vụ cho đến hợp tác với các nhượng quyền thương mại nổi tiếng. 

Bằng cách nào, Tencent đã tạo ra PUBG Mobile chỉ sau 4 tháng?  5

Về phòng chống hack & cheat, nhóm PUBG Mobile đã liên tục cập nhật hệ thống để ngăn chặn mọi nỗ lực mới trong việc sử dụng các lỗ hổng trong hệ thống. Li tuyên bố thêm rằng hơn 90% tin tặc đã bị hệ thống tự động cấm, phần còn lại được kiểm tra thủ công bởi nhóm kiểm duyệt.

Từ những chia sẻ này, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng các nhà phát triển đã nỗ lực rất nhiều cho PUBG Mobile và trò chơi chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển lớn hơn nhiều trong tương lai. 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng bị cộng đồng fan tranh luận suốt nhiều năm về danh tính người đứng sau Boruto, hậu truyện nổi tiếng của Naruto nay đã chính thức được “định danh”. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, tác giả Masashi Kishimoto khẳng định: Mikio Ikemoto – trợ lý lâu năm của ông – mới là người toàn quyền sáng tạo nên Boruto, từ nội dung đến nét vẽ, còn bản thân Kishimoto chỉ đóng vai trò giám sát.

Giải trí
Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp phim người lớn (AV) tại Nhật Bản từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt với người nước ngoài, trong đó có không ít thanh niên Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng rằng nghề AV ở Nhật được xã hội chấp nhận như một phần của “văn hóa đại chúng”, sánh ngang với manga, anime hay thần tượng idol.

Giải trí
Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại Japan Expo 2025, Kazuhiko Torishima, cựu biên tập viên nổi tiếng của Dragon Ball, đã bày tỏ sự lo ngại về sự suy giảm bản sắc trong ngành manga Nhật Bản. Ông chỉ trích sự chuyển dịch sang nền tảng số và khẳng định rằng manga hiện nay đang trở nên giống nhau một cách đáng lo ngại, làm mất đi tính độc đáo và sáng tạo mà ngành từng nổi bật.

Giải trí
Lên đầu trang