Trong các tựa game offline hiện nay, hầu hết sử dụng Denuvo như một công cụ hạn chế tối đa việc bị crack. Nhưng dường như Denuvo thực sự ảnh hưởng nhiều đến người chơi game bản quyền hơn là mang lại lợi ích cho nhà làm game.
Năm 2018 vừa qua, một trong những lập luận lớn nhất để phản biện lại việc sử dụng phần mềm chống vi phạm bản quyền trong các tựa game (hay còn được biết đến với tên gọi "Quản lý bản quyền kĩ thuật số", hay DRM) chính là chúng gây ra tình trạng giật khung hình, tăng thời gian chờ tải, và vô số vấn đề phiền nhiễu khác với người dùng đã mua các tựa game bản quyền. Trong khi Denuvo, nhà cung cấp DRM nổi tiếng nhất hiện nay, từ lâu đã khẳng định công cụ của họ không gây ảnh hưởng đến game, càng lúc càng có nhiều bằng chứng hơn khẳng định điều ngược lại.
Mới đây, trong video thứ ba nói về chủ đề trên, kênh Youtube Overlord Gaming đã xác nhận thêm 6 ví dụ về những cải tiến sau khi Denuvo bị gỡ bỏ khỏi các tựa game gần đây. Sự khác biệt về mặt hiệu suất trải dài từ khá nhỏ cho đến cực kì đáng chú ý, và trong toàn bộ các trường hợp, Overlord xác nhận xu hướng chung mà Denuvo tác động đến là hai điểm quan trọng: Thời gian tải và những biến động lẻ tẻ nhưng nghiêm trọng của "thời gian khung hình" (Thời gian giữa các khung hình trong chuyển động). Vấn đề tiếp sau đó xuất hiện là khi một hệ thống cố gắng render chuyển động khung hình tiếp theo trong một trò chơi, dẫn đến sự tạm ngừng lớn hơn khá nhiều so với tiêu chuẩn 16,6 mili giây trong "60 khung hình trên giây".
Overlord Gaming một lần nữa nhận thấy thời gian khung hình nhảy lên 100-, 200- và thậm chí là 400- mili giây trong mọi tựa game được kiểm tra có bật Denuvo. Tình trạng này biến mất trong mọi phiên bản không có Denuvo. Toàn bộ 6 trò chơi được thử nghiệm đều bao gồm thời gian tải lâu hơn khoảng 50 - 80% khi bật Denuvo.
Những phép thử của Overlord đã đảm bảo việc tải lại cũng như kiểm tra lại cả hai phiên bản trước và sau khi gỡ bỏ Denuvo một vài lần, để xem việc để lại bất kì thông tin hay tài nguyên nào trong RAM của hệ thống có thể ảnh hưởng đến những lần khởi động lại tiếp theo hay không, và để xác nhận rằng những phiên bản không có Denuvo không được hưởng lợi xứng đáng từ những yếu tố game có trong hệ thống thử nghiệm.
Các tựa game được thử nghiệm bởi Overlord Gaming bao gồm Dishonored, Dishonored 2: Death of the Outsider, Deus Ex: Human Revolution, Bulletstorm: Full Clip Edition, Motoracer 4 và Rime. Đa số không bao gồm hệ thống benchmarks, do vậy có thể dẫn đến những kết quả thử nghiệm khác nhau. Tựa game cuối cùng trong danh sách thử nghiệm tương đối khác biệt, vì phiên bản Denuvo của Rime vốn đã bị người hâm mộ chửi tan tành "nhờ" vào hiệu năng kém cỏi trên PC.
Overlord đã tranh thủ thử nghiệm tựa game này trước và sau khi gỡ bỏ Denuvo, và để đảm bảo rằng thử nghiệm của nó không bao gồm bất kì kết quả giới hạn GPU nào. Việc thử nghiệm đã xác nhận khi có Denuvo, thời gian khung hình nhảy cao hơn đáng kể và thời gian chờ tải lâu hơn. Trong cả hai mảng này, hiệu năng đều được tăng lên 50 - 60% sau khi đã gỡ bỏ Denuvo.
Trong những năm gần đây kể từ khi Denuvo nổi lên như một sự lựa chọn DRM phổ biến cho các nhà phát hành game PC, tin tức về việc một tựa game nhận được cập nhật "không Denuvo" đã trở nên khá bình thường. Những nhà đại diện của Denuvo cũng đã tuyên bố các bản vá của họ được xem là thành công, ngay cả khi họ chỉ có thể "giữ chân" những người crack game trong khoảng tuần đầu tiên sau khi bán ra. Thế nhưng càng về sau này, quãng thời gian Denuvo có thể bảo vệ các tựa game ngày càng bị sụt giảm. Chỉ có một số ít các tựa game như Sonic Mania và Assassin's Creed Odyssey, là cầm chân được các cracker trong nhiều tháng.
KL Jackarl
Nguồn: Arstechnica