Tiếp tục đến với những tựa game nổi tiếng có ý tưởng "phác thảo" ban đầu hoàn toàn khác biệt so với phiên bản chúng ta đang chơi ngày nay
Far Cry
Trở lại giai đoạn năm 2001, hãng Crytek đã phát triển CryEngine cho Nvidia. Để trình làng công nghệ mới, Crytek đã tạo ra một bản thử nghiệm công nghệ của một tựa game được gọi là X-Isle: Dinosaur Island, với vô số các sinh vật thời tiền sử sống trong những khu rừng. Cuối cùng, Crytek đã loại bỏ loài khủng long, và biến bản thử nghiệm thành một tựa game FPS hoàn chỉnh mà sau này đã trở thành tựa game đầu tiên trong seri Far Cry, vốn vẫn đang phát triển rất mạnh mẽ ngày nay, với Far Cry 5 đang chuẩn bị ra mắt đầu năm 2018.
GoldenEye 007
Có ai ngờ GoldenEye 007 ban đầu lại là một tựa game 2D màn hình ngang
Ngay sau thành công của Donkey Kong Country, hãng Rare đã nhanh chóng trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Nintendo trong ngành công nghiệp game. Sau đó, hãng được ủy quyền tạo ra một tựa game dựa trên bộ phim GoldenEye 007 của James Bond, và trước khi nó trở thành một trong những tựa game FPS được đánh giá cao nhất mọi thời đại, nó đã trải qua nhiều lần lặp đi lặp lại.
Ban đầu, Rare định hướng cho GoldenEye 007 là một tựa game 2D màn hình ngang dành cho hệ máy SNES với lối chơi tương tự Donkey Kong Country. Kế hoạch đã thay đổi khi Rare biết đến Nintendo 64 (sau đó được biết với cái tên Ultra 64), và hãng quyết định thực hiện một tựa game bắn súng đi theo hệ thống tương tự Virtua Cop. May mắn là cuối cùng Rare quyết định loại bỏ yếu tố đi theo một hướng có sẵn, và để người chơi tự do khám phá màn chơi, biến GoldenEye 007 thành một tựa game FPS mà nhiều người hâm mộ thể loại này yêu thích vào năm 1997.
Grand Thef Auto
Grand Thef Auto ban đầu là một tựa game đua xe nhiều người chơi
Về cốt lõi, Grand Thef Auto là một tựa game nói về việc trở thành tội phạm và có những hành vi phá hoại. Nhưng nó đã từng không phải luôn đi theo hướng đó. Trở lại thời điểm khi Grand Thef Auto được gọi là Race ‘n’ Chase, người chơi thực tế được phép chọn trở thành một cảnh sát hay tội phạm. Hơn nữa, khi đó game không đi theo hướng hoàn thành các nhiệm vụ hay tự do khám phá, mà là một tựa game đua xe multiplayer. Một phần quan trọng khác của “công thức” Grand Thef Auto đến hoàn toàn ngẫu nhiên. Về cơ bản, cảnh sát không có ý định truy đuổi người chơi trên đường, nhưng họ bắt đầu làm như vậy do một lỗi trong lúc lập trình. Lỗi này về sau đã dẫn đến hệ thống “Wanted” vẫn được sử dụng cho đến tận phiên bản mới nhất, GTA V.
Halo
Tựa game Halo của Bungie đã trải qua nhiều lần "thay da đổi thịt"
Tương tự Destiny, Halo của hãng Bungie đã trải qua vô số lần “thay da đổi thịt” trước khi nó trở thành tượng đài định hình thể loại FPS ngày nay. Ban đầu, Halo là một tựa game chiến thuật thời gian thực, rồi sau đó trở thành game bắn súng góc nhìn thứ ba và từng dự định ra mắt trên Mac và PC, chứ không phải độc quyền trên Xbox. Nhưng sau khi Microsoft tiếp nhận hãng Bungie vào năm 2000, Halo đã trở thành một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất ra mắt trên Xbox, và cuối cùng chúng ta có Halo như ngày nay.
Infamous
Lối chơi trước đây của Infamous xoay quanh ... quản lý thành phố
Seri game Infamous của Sucker Punch nói về những con người mang siêu sức mạnh, có thể trở thành siêu anh hùng hoặc siêu ác nhân tùy vào lựa chọn của người chơi. Trong khi Infamous luôn có một chủ đề siêu anh hùng, lối chơi của game đã từng rất khác biệt, tập trung nhiều hơn vào nhân cách thứ hai của người chơi, một nhà phát triển bất động sản. Điều này được chuyển vào lối chơi quản lý thành phố, với nhà đồng sáng lập hãng Sucker Punch, ông Chris Zemmerman miêu tả tựa game như là “một phiên bản siêu anh hùng của Animal Crossing.”
Overwatch
Overwatch trước đây từng là một dự án game trực tuyến mang tên Titan
Trước khi có Overwatch, đã từng có Titan, dự án game trực tuyến nhiều người chơi khổng lồ đã được phát triển ở Blizzard, bao gồm lối chơi bắn súng dựa trên các lớp nhân vật, với sự tham gia của những người chơi chuyên nghiệp. Cuối cùng, Blizzard quyết định loại bỏ dự án Titan, đánh dấu một trong những dự án chất lượng cao nhất của hãng bị hủy bỏ. Nhưng không phải mọi thứ đều mất; một vài người trong đội ngũ phát triển Titan đã dùng tài nguyên của nó để tạo ra thứ gì đó hoàn toàn khác biệt, và dự án đó đã trở thành Overwatch, tựa game giành được danh hiệu Game of the Year năm 2016.
Resident Evil 4
Câu chuyện của Resident Evil 4 bắt đầu vào năm 1999, khi Hideki Kamiya bắt đầu làm việc với dự án, và ban đầu tạo ra một tựa game hành động đầy phong cách. Người sáng tạo nên seri, ông Shinji Mikami cảm thấy tầm nhìn ban đầu này dành cho Resident Evil 4 quá khác biệt so với những tựa game khác trong seri, vì vậy dự án đó đã trở thành Devil May Cry.
Việc phát triển sau đó được khởi động lại trong năm 2001, và game bắt đầu trở thành việc Leon S. Kennedy khám phá một tòa lâu đài. Phiên bản tòa lâu đài của Resident Evil 4 cũng bị loại bỏ, và Shinji Mikami kiểm soát dự án nhiều hơn. Leon vẫn là nhân vật chính, nhưng thay vì những con quái vật theo phong cách thường thấy của Resident Evil, phiên bản này của Resident Evil 4 bao gồm những mối đe dọa siêu nhiên như các hồn ma và những con búp bê quỷ ám. Việc phát triển game được khởi động lại một lần cuối, dẫn đến tựa game Resident Evil 4 mang tính đột phá và gây bão trong ngành công nghiệp game những năm 2005.
Có thể nói, với việc ngành công nghiệp game tiếp tục phát triển, nhiều tựa game hơn cũng sẽ có những thay đổi tương tự, từ thời điểm quá trình phát triển chúng bắt đầu cho đến khi chúng thực sự lên kệ. Với trường hợp này, sẽ rất thú vị để biết được những tựa game “bom tấn” trong tương lai đã thay đổi như thế nào trong tiến trình sản xuất.
Theo Infonet.vn