Thành công bất ngờ của tựa game phiêu lưu Machinarium

Năm 2009, tựa game phiêu lưu, giải đố Machnarium ra mắt, và đến nay đã được xác nhận bán hơn 4 triệu bản trên tất cả các hệ máy

Năm 2009, tựa game phiêu lưu giải đố Machinarium ra mắt trên PC vào một thời điểm mà rất ít những tựa game cùng thể loại thành công, do vậy mặc dù sở hữu những câu hỏi đầy thử thách và đồ họa mang tính nghệ thuật cao, không ai nghĩ đến việc Machinarium sẽ bán chạy. Thế nhưng mới đây, hãng Amanita Design đã chính thức xác nhận, tựa game này đã bán được hơn 4 triệu bản trên các hệ máy PC, PlayStation 3, Vita và các thiết bị di động.

Thành công bất ngờ của tựa game phiêu lưu Machinarium

Trong một bài post dạng Infographic (Họa đồ thông tin) trên trang Facebook của mình, hãng Amanita đã chia sẻ một số thống kê thú vị về sự thành công của Machinarium. Có thể lấy ví dụ, tựa game này bán chạy nhất trên PC, nền tảng phát hành ban đầu, với 49% tổng doanh thu đến từ PC, Mac hoặc Linux. 44% đến thiết bị di động, và chỉ có 7% doanh thu đến từ hai hệ máy PlayStation 3 và Vita. Một điều thú vị khác là, mặc dù hệ điều hành Android trên các thiết bị di động chiếm tới 80% thị trường, thì doanh thu của Machinarium trong lĩnh vực này lại có tới 72% là đến từ ... hệ điều hành iOS.

Thành công bất ngờ của tựa game phiêu lưu Machinarium 2

Dựa vào các số liệu thống kê trên PC, có thể thấy việc để các hãng phát triển độc lập tự bán sản phẩm của mình trên website của chính mình là một ý tưởng tốt hơn so với việc dựa vào các nền tảng phân phối như Steam. Mặc dù chỉ có 8% các bản game được bán thông qua trang chủ, nhưng có tới 27% doanh thu đến từ việc bán online đó, vì toàn bộ tiền đều chuyển trực tiếp đến hãng game.

Hãng Amanita cũng đã có một số tựa game tương đối thành công khác như Botanicula và Samorost 3. Hiện tại hãng đang triển khai dự án game tiếp theo, Chuchel, được thiết kế bởi tác giả tựa game Botanicula. Ngoài ra, tựa game Machinarium đã được dự kiến bước sang sân chơi PlayStation 4.

Lê Khoa

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

"Kimetsu no Yaiba: Vô Hạn Thành" Đang Trên Đà Lập Kỷ Lục Mới, Dự Báo Vượt Mugen Train Và Xác Lập Doanh Thu Chưa Từng Có Cho Anime

"Kimetsu no Yaiba: Vô Hạn Thành" Đang Trên Đà Lập Kỷ Lục Mới, Dự Báo Vượt Mugen Train Và Xác Lập Doanh Thu Chưa Từng Có Cho Anime

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

"Kimetsu no Yaiba: Vô Hạn Thành" không chỉ khuấy đảo phòng vé ở Nhật Bản mà còn đang làm mưa làm gió tại các thị trường quốc tế. Phần đầu tiên của bộ phim đã chứng tỏ sức mạnh khổng lồ của mình khi liên tục phá vỡ các kỷ lục doanh thu và dự đoán sẽ trở thành anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Giải trí
Lên đầu trang