Assassin's Creed Shadows có thể không đạt được thành công sau những lùm xùm mà nó vấp phải thời gian qua, nhưng nó vẫn có một vài ý tưởng khá thú vị để các nhà làm game xem xét cho định hướng phát triển game sau này
Assassin's Creed Shadows ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, nhưng đã phải dời lịch khi chỉ còn vài tuần nữa là phát hành. Sau đó, game lại tiếp tục dời từ ngày 14 tháng 2 sang ngày 20 tháng 3, với khẳng định từ phía Ubisoft là để đáp ứng những phản hồi từ cộng đồng. Có một điều chắc chắn rằng trò chơi đang cố gắng ôm đồm rất nhiều thứ.
Lần đầu tiên kể từ sau phiên bản Assassin's Creed Syndicate năm 2015, người chơi một lần nữa có cơ hội điều khiển đến hai nhân vật chính với hai phong cách chơi hoàn toàn khác nhau. Cùng với đó là một bối cảnh thế giới mở hứa hẹn chứa đựng nhiều nội dung giống như các phần game Assassin's Creed nhập vai ra mắt gần đây.
Một ý tưởng mới mà Assassin's Creed Shadows mang đến cũng đáng chú ý không kém chính là chế độ chơi "Canon", khi nó có khả năng khai phá những hướng đi mới đối với thể loại nhập vai trong tương lai, đặc biệt là các phiên bản nâng cấp và làm lại.
Lý giải chế độ Canon trong Assassin's Creed
Thương hiệu Assassin's Creed nhìn chung luôn có một hướng đi tương đối nhanh và hơi lỏng lẻo về mặt cốt truyện chính thống. Trong khi cốt truyện tổng thể của hầu hết các phiên bản Assassin's Creed đều nói về việc người chơi khai thác những ký ức các sát thủ đã sống hàng trăm hoặc hàng ngàn năm về trước, các ký ức đó không phải lúc nào cũng là sự thật. Bản chất công nghệ Animus đã biến nó thành thiết bị phù hợp nhất để bào chữa cho bất kỳ sự thay đổi hay chỉnh sửa nào trong tương lai đối với cốt truyện chính thức.
Nhưng Assassin's Creed Shadows sẽ tỏ ra nghiêm túc hơn với khái niệm "cốt truyện chính thức". Trong một phần Q&A trên Reddit vào tháng 12, các nhà phát triển khẳng định phần game Shadows sẽ có một chế độ "Canon", với lựa chọn mà người chơi đưa ra sẽ đi theo định hướng mà các nhà phát triển xem là chính thống.
Khi bật chế độ này, người chơi không thể tự mình đưa ra quyết định với các mối quan hệ tình cảm tiềm năng, hoặc các đoạn đối thoại với đồng minh, từ đó mang lại một trải nghiệm tuyến tính hơn khá nhiều (Vẫn có thể đổi nhân vật chính trong chế độ Canon).
Các game nhập vai theo dạng làm lại hoặc nâng cấp có thể tận dụng chế độ Canon
Một trong những khía cạnh tạo nên giá trị cho thể loại nhập vai chính là sự tự do mà người chơi có được. Rất nhiều game cung cấp cho người chơi vô vàn những lựa chọn hội thoại, những hệ quả khác nhau đối với cùng một nhiệm vụ, cũng như những cái kết khác nhau. Tuy vậy, điều này sẽ tạo ra một số vấn đề khi phần tiếp theo được giới thiệu, vì nó liên quan đến tính chính thống của một vài sự kiện nhất định.
Để có thể thúc đẩy cốt truyện, nhiều phần tiếp theo của các game nhập vai phải xác nhận những lựa chọn quan trọng nào được xem là có tính chính thống. Điều này khiến cho những người chơi không đi theo định hướng đó ở phần game đầu tiên sẽ cảm thấy thất vọng đôi chút, khi lựa chọn của họ không được tính đến. Vấn đề này càng trở nên nổi bật hơn khi một thương hiệu game "đẻ" ra nhiều phần tiếp theo, và mỗi phần đều có một số lựa chọn chính thống hoặc không.
Đây là lúc chế độ "Chính Thống" của Assassin's Creed Shadows tỏa sáng, góp phần hỗ trợ cho các bản làm lại và nâng cấp của những game nhập vai cũ. Một chế độ "Chính Thống" trong một game nhập vai được Remaster sẽ giúp người chơi đưa ra các lựa chọn dẫn tới kết thúc được xem là chính thức, dựa trên những gì diễn ra ở các phần sau đó.
Ví dụ như đối với bản remaster "tin đồn" của Fallout 3, nếu dựa vào đặc điểm của Brotherhood of Steel trong Fallout 4, có thể thấy cái kết "Tốt" của bản DLC Broken Steel trong Fallout 3 là cái kết chính thống. Do đó, chế độ "Canon" sẽ giúp người chơi đưa ra những lựa chọn cần thiết để đi tới cái kết này. Điều này cho phép các nhà phát triển loại bỏ một vài khía cạnh phức tạp hoặc không rõ ràng trong câu chuyện tổng quát.