Ngày 13/8/2025, nhóm Story and Franchise Development (SFD) của Blizzard Entertainment – đơn vị phụ trách xây dựng cốt truyện, sản xuất cinematic và phát triển thương hiệu – đã chính thức bỏ phiếu thành lập công đoàn.
Toàn bộ thành viên sẽ gia nhập Hiệp hội Công nhân Truyền thông Hoa Kỳ (Communication Workers of America – CWA) và nhận được sự công nhận từ Microsoft, công ty mẹ của Blizzard.
SFD không chỉ chịu trách nhiệm thực hiện các đoạn cắt cảnh (cutscene) và video quảng bá cho những thương hiệu đình đám như World of Warcraft hay Overwatch, mà còn bao gồm đội ngũ lưu trữ và các nhà nghiên cứu lịch sử của các IP này. Theo CWA, sẽ có khoảng 169 nhân sự từ Blizzard tham gia vào chi nhánh công đoàn địa phương.
\
Một phân cảnh cinematic ấn tượng do đội SFD sản xuất cho World of Warcraft
Ông Bucky Fisk, Biên tập viên chính kiêm thành viên ban tổ chức, chia sẻ:
“Hơn 10 năm làm việc tại Blizzard, tôi đã trải qua đủ thăng trầm. Trước đây, đây là nơi mọi người có thể gắn bó sự nghiệp lâu dài, nhưng sự ổn định ấy đang dần mất đi. Công đoàn sẽ giúp chúng tôi giữ lại giá trị cốt lõi, đảm bảo tính minh bạch trong quy trình ra quyết định và áp dụng chính sách công bằng cho tất cả.”
Bà Sammi Kay, Nhà sản xuất phụ kiêm thành viên ban tổ chức, bổ sung:
“Những tháng qua thật sự quan trọng và mang tính giải tỏa, đặc biệt khi nhìn vào bối cảnh lao động ngành game. Nhiều lần trong đời, tôi được khuyên rằng hãy chấp nhận thực tại, nhưng thông qua việc tổ chức, chúng tôi có thể kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn.”
Diễn biến này là bước đi mới nhất trong làn sóng các nhà phát triển game thuộc hệ sinh thái Microsoft tham gia công đoàn. Trước đó, 600 nhân viên kiểm thử chất lượng (QA) của Activision đã gia nhập CWA vào tháng 3/2025, đội QA của ZeniMax phê chuẩn thỏa thuận công đoàn vào tháng 6, và Raven Software cũng vừa ký hợp đồng công đoàn hồi đầu tháng này.