Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO kiêm Giám đốc sáng tạo game Clair Obscur: Expedition 33, ông Guillaume Broche đã hé lộ khả năng ra mắt phần tiếp theo, và hành trình của Đội 33 chỉ mới là khởi đầu
Clair Obscur: Expedition 33 sẽ có phần tiếp theo
Ra mắt chính thức vào tháng 4 vừa qua, Clair Obscur: Expedition 33 đã chứng minh cho cả cộng đồng game thủ thấy tham vọng của mình trong thể loại game nhập vai đánh theo lượt. Trò chơi thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu, nhanh chóng trở thành một trong những game hay nhất năm 2025, và là đối thủ đáng gờm cho danh hiệu Game of The Year cuối năm nay.
![Clair Obscur: Expedition 33 Chua Phai La Ket Thuc Cua Thuong Hieu Nhap Vai Nay Clair Obscur: Expedition 33 có thể cạnh tranh danh hiệu GOTY năm nay]()
Clair Obscur: Expedition 33 có thể cạnh tranh danh hiệu GOTY năm nay
Một trong những điều tạo nên thành công cho game là lối thiết kế chiến đấu khá độc đáo. Thay vì phụ thuộc vào phong cách kéo - búa - bao đặc trưng của thể loại game đánh theo lượt, Expedition 33 đã tận dụng triệt để phương thức phản đòn, né đòn theo thời gian thực để biến cả những cuộc chạm trán có vẻ bình thường nhất trở nên hấp dẫn. Kết hợp với thiết kế hình ảnh cực kỳ đẹp mắt và tinh tế, dự án đầu tay của Sandfall Interactive ngay lập tức trở thành cú hit, bán được 3,3 triệu bản trong vòng 33 ngày đầu tiên.
Xem thêm: Clair Obscur: Expedition 33 được mời đến Trụ Sở Final Fantasy để “trao đổi sáng tạo”
![Clair Obscur: Expedition 33 Chua Phai La Ket Thuc Cua Thuong Hieu Nhap Vai Nay 2 Game chỉ mất 33 ngày để bán được 3,3 triệu bản]()
Game chỉ mất 33 ngày để bán được 3,3 triệu bản
Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Youtuber MrMattyPlays, CEO kiêm Giám đốc sáng tạo của Sandfall Interactive, ông Guillaume Broche đã được hỏi về kế hoạch cho phần game tiếp theo. "Clair Obscur là tên một thương hiệu", Broche giải thích, "và Expedition 33 chỉ là một trong số rất nhiều các câu chuyện mà chúng tôi muốn kể trong thương hiệu này."
Dù không hé lộ một mốc thời gian hay đặc điểm nào của phần tiếp theo, Broche vẫn xác nhận "đây chưa phải cái kết cho Clair Obscur", đồng thời khẳng định vẫn còn quá sớm để cho biết phần tiếp theo sẽ như thế nào.
Hậu truyện Expedition 33 cần mang đến sự độc lập
Broche cũng cho biết thêm rằng anh đang "cố gắng viết kịch bản cho phần tiếp theo", đồng nghĩa với việc phần game sắp tới trong thương hiệu Clair Obscur có thể sẽ được công bố sớm hơn dự tính. Ngoài ra, anh cũng khẳng định mình rất cố gắng để "bỏ qua Expedition 33", vì anh muốn có một tầm nhìn đơn lẻ, chân thực không chịu ảnh hưởng bởi các câu chuyện khác.
Nhưng sau khi đã đúc kết nhiều năm kinh nghiệm và tình yêu dành cho thế giới trò chơi điện tử vào dự án Expedition 33, Broche phải thừa nhận rằng anh "khó tìm được một nơi cho niềm vui và sự chân thành" để viết câu chuyện mới.
Xem thêm: Đội Ngũ Thực Hiện Clair Obscur: Expedition 33 Hé Lộ Những Ý Tưởng Thú Vị Cho Dự Án Tiếp Theo
![Clair Obscur: Expedition 33 Chua Phai La Ket Thuc Cua Thuong Hieu Nhap Vai Nay 3 Anh Broche thừa nhận viết câu chuyện tách biệt với Expedition 33 rất khó]()
Anh Broche thừa nhận viết câu chuyện tách biệt với Expedition 33 rất khó
Khi được hỏi liệu Sandfall có ý định mở rộng đội ngũ thực hiện Expedition 33 để phần tiếp theo được phát triển lớn hơn và "xịn sò" hơn không, Broche phủ nhận khả năng đó. Theo anh, với những công cụ như Unreal Engine 5, các nhà phát triển vẫn có thể duy trì quy mô "nhỏ gọn và linh hoạt" trong lúc cạnh tranh với những hãng game AAA.
Anh cũng nói rõ quan điểm của mình, là lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, vì anh tin rằng các trò chơi có nội dung mang giá trị chơi lại trong khoảng 30 giờ sẽ dễ tiếp cận hơn so với những game nhập vai với 200 giờ chơi mà ngày nay rất ít người có đủ thời gian hoàn thành chúng.
![Clair Obscur: Expedition 33 Chua Phai La Ket Thuc Cua Thuong Hieu Nhap Vai Nay 4 Broche tin rằng game nhập vai thời lượng vừa phải sẽ dễ tiếp cận hơn]()
Broche tin rằng game nhập vai thời lượng vừa phải sẽ dễ tiếp cận hơn
Về chủ đề giá cả, Broche giải thích lý do Expedition 33 được bán với giá 50 đô thay vì 60 hay 70 đô như nhiều người dự đoán, là vì chi phí phát triển trò chơi khá thấp, thậm chí còn nằm ở "mức rất thấp của các game AA". Nếu Sandfall Interactive thực sự không có ý định mở rộng ở thời điểm hiện tại, nhiều khả năng phần tiếp theo cũng sẽ không bị đẩy giá lên theo xu hướng thị trường hiện nay.