Thương vụ mua lại Activision Blizzard của Microsoft vào đầu tuần này đã gây choáng váng cộng đồng game thủ, khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: Liệu còn bất kì nhà phát triển và phát hành game lớn nào đang tự nắm quyền điều hành trong tay mà không phụ thuộc vào bất kì ai?
Ngành công nghiệp game đầu năm 2022 đã rung động bởi tin tức Microsoft sẽ thâu tóm Activision Blizzard, mang tập đoàn khổng lồ 1 thời này về dưới trướng Xbox. Mặc dù việc Microsoft mua lại một công ty game lớn không quá lạ, khi hãng này từng thu về ZeniMax Studios, công ty mẹ của Bethesda vào năm ngoái, nhưng quy mô lớn như Activision Blizzard thì rất hiếm. Là đơn vị phát hành nhiều thương hiệu lớn như Call of Duty và World of Wacraft, rõ ràng Microsoft với Xbox đã được "nâng cấp" đáng kể về tiềm năng độc quyền trong tương lai.
Sau những thương vụ mua bán rộn ràng vài năm trở lại đây từ Sony, Microsoft và gần đây là Take-Two mua lại Zynga, nhiều người hẳn tin rằng số lượng công ty game hoạt động độc lập không còn nhiều nữa. Quy mô khổng lồ của vụ sát nhập Microsoft/Xbox với Activision Blizzard có thể gây ra một số phản ứng mua bán từ những tập đoàn lớn. Trước khi có thêm bất kì bản hợp đồng chấn động nào khác được kí kết trong năm 2022 này, hãy cùng LagVN xem qua thị trường công ty game hiện nay còn được cái tên lớn nào hoạt động độc lập.
EA
Nay với việc Activision Blizzard sẽ báo cáo trực tiếp cho Phil Spencer và đội ngũ Xbox, công ty lớn nhất về giá trị thị trường còn tồn tại độc lập tính đến thời điểm hiện tại có lẽ là EA. Là đơn vị sở hữu nhiều nhà phát triển nội bộ như EA Sports, hãng còn nằm trong tay nhiều bên thứ ba đáng chú ý như BioWare, Criterion Games, DICE, Motive Studios và Respawn Entertainment. Nhờ vào lợi nhuận từ nhiều tựa game chất lượng, EA chưa bao giờ gặp khó khăn về mặt tài chính, nhưng dĩ nhiên không phải trò chơi nào cũng đáp ứng kì vọng từ người hâm mộ.
Ubisoft
Mặc dù Activision Blizzard là một trong những nhà phát hành game sinh lời nhất hiện nay, vẫn còn nhiều công ty khác phát hành được một lượng game đáng kể hàng năm. Ubisoft là một trong số đó, với nền tảng vững chắc của nhiều seri lâu đời như Assassin's Creed, Far Cry và Rainbow Six Siege. Tuy những thử nghiệm gần đây của Ubisoft trong lĩnh vực NFT không thực sự ổn, họ vẫn duy trì một mức độ thành công khá ổn định. Tuy vậy, tên tuổi của Ubisoft hiện tại cũng đang gặp phải những rắc rối tương tự Activision Blizzard.
Embracer Group
Cái tên Embracer Group có thể không tạo được nhiều sự chú ý, nhưng những cái tên nằm trong nhóm này không thể xem thường. Embracer Group vận hành tương đối khác với những công ty khác, khi nó chủ yếu mang tính chất công ty cổ phần của các hãng phát triển lớn như Gearbox Entertainment, Koch Media và THQ Nordic. Với những tựa game như Borderlands và Saints Row chỉ là 1 vài ví dụ tiêu biểu, Embracer cũng là một thế lực trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Thương vụ Microsoft và Activision Blizzard sẽ chưa hoàn tất trong một thời gian đáng kể, nhưng hệ quả của nó đã bắt đầu được dự đoán. Tương lai các thương hiệu lớn như Call of Duty và Overwatch đã bắt đầu được thảo luận, và hiện tại vẫn quá sớm để đưa ra bất kì kết luận rõ ràng nào. Microsoft chắc chắn muốn có được lợi thế lớn so với Sony trong mảng game độc quyền, và thương vụ này là một giải pháp đáng chú ý.