Suốt một thời gian dài, cộng đồng hâm mộ Assassin’s Creed luôn mơ về việc được trải nghiệm game với bối cảnh Nhật Bản. Tại sao Nhật Bản lại được quan tâm nhiều như vậy?
Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn đang kì vọng về một phần game Assassin’s Creed tiếp theo được ra mắt trong năm 2022, và đặt ra vô vàn giả thuyết về địa điểm tiếp theo được Ubisoft lựa chọn. Từ thành phố Baghdad tràn ngập yếu tố lịch sử, cho đến những khu vực rộng lớn chưa được khám phá quanh vùng Đông Á, có rất nhiều vùng đất tiềm năng để khai thác. Đặc biệt trong số đó, Nhật Bản với một nền văn hóa và lịch sử lâu đời đã trở thành mong ước của không ít người hâm mộ Assassin’s Creed.
Trong ba phần game Assassin’s Creed gần đây nhất, tuy không được lòng tất cả mọi người hâm mộ, nhưng Ubisoft đã mang đến những bối cảnh thật sự hấp dẫn cho game thủ, với vùng đất Ai Cập cổ đại đầy bí ẩn, Hy Lạp xa xưa cùng những nét văn hóa thú vị, và cả sự khắc nghiệt của nước Anh đối với người Viking. Do đó, có rất nhiều lý do để tin rằng hãng sẽ làm được điều tương tự với các hòn đảo Honshu, Hokkaido, Shikoku hay Okinawa của Nhật Bản.
Những bối cảnh đặc biệt của Ubisoft
Mọi tựa game Assassin’s Creed đều sở hữu cho mình một bối cảnh vô cùng chất lượng. Trong khi các nhân vật như Ezio và Kassandra được nhiều người nhớ đến nhờ vào diễn xuất của các diễn viên thủ vai, kịch bản được viết dành cho họ, cùng với tạo hình nhân vật và cơ chế chiến đấu được tinh chỉnh không ngừng với mỗi phiên bản mới ra mắt, ngày nay, thế giới mở là điều đầu tiên thu hút sự chú ý của game thủ.
Hy Lạp cổ đại trong Assassin’s Creed Odyssey cực kì hùng vĩ và tráng lệ, do đó nếu bất kì thương hiệu nào có khả năng tái hiện những công trình kiến trúc to lớn và độc đáo của Nhật Bản, đó phải là Assassin’s Creed. Tạo ra một thế giới mở chân thực và hấp dẫn với đất nước Nhật Bản đa dạng và rộng lớn sẽ có thể giúp phát huy thế mạnh của Ubisoft.
Sự hối hả và nhộn nhịp của Kyoto thời Trung cổ sẽ cực kì khác với vùng nông thôn yên tĩnh của tỉnh Okinawa, và Assassin’s Creed đang ở một vị thế thuận lợi để mang cả hai vào một tựa game AAA, nếu Ubisoft quyết định làm như vậy.
Ghost of Tsushima đã đi trước một bước
Với kinh nghiệm thực hiện thương hiệu Infamous, Sucker Punch đã khá quen với công thức thế giới mở khi thực hiện dự án Ghost of Tsushima năm 2020, mang cộng đồng game thủ đến với hòn đảo Tsushima vốn ít được biết tới. Sự đầu tư của Sucker Punch đã mang lại thành quả ngọt ngào, khi Ghost of Tsushima trở thành một trong những tựa game độc quyền PlayStation hay nhất mọi thời đại.
Ghost of Tsushima đã mang đến một bối cảnh lịch sử có độ chính xác cao, với một cốt truyện hấp dẫn về cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ vào năm 1274. Tuy nhiên, cũng chính vì sự đón nhận và thành công này, nhiều người hâm mộ đã đặt câu hỏi về khả năng xử lý bối cảnh Nhật Bản trong một tựa game Assassin’s Creed.
Cả hai thương hiệu đều có những nét tương đồng, từ việc thiết kế màn chơi mở, lối chơi vòng lặp hành động/bí mật và các nâng cấp dựa trên việc nhặt đồ, vậy nên sự so sánh là không thể tránh khỏi. Một nhà phát triển với nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tái hiện bối cảnh lịch sử vào các tựa game giả tưởng có thể cải thiện những gì Ghost of Tsushima đã mang lại.
Bối cảnh Nhật Bản được đồn đại từ rất lâu
Một số tin đồn xoay quanh thương hiệu Assassin’s Creed có thể đã trở thành sự thật, nhưng vẫn còn một “tin đồn thường niên” về việc tựa game Assassin’s Creed tiếp theo sẽ lấy bối cảnh Nhật Bản thời phong kiến. Thương hiệu này đã đi vòng quanh thế giới ở mọi mốc thời gian, từ thuộc địa châu Mỹ cho đến vùng biển Caribbean thế kỷ 18, từ năm 400 trước Công Nguyên cho đến Luân Đôn thời Victoria ngay sau cuộc Cách mạng Công nghiệp.
Nhưng tin đồn về bối cảnh Nhật Bản đã xuất hiện từ năm 2015 đến nay, mà vẫn chưa có kết quả gì cả. Điều này chỉ càng tạo nên sự mong chờ và háo hức cho việc bối cảnh Nhật Bản cuối cùng sẽ xuất hiện trong Assassin’s Creed, do đó nếu bỏ qua đất nước mặt trời mọc sẽ trở thành nỗi thất vọng với rất nhiều người.
Ghost of Tsushima đã mang đến cái nhìn hấp dẫn về một tựa game giống như Assassin’s Creed diễn ra ở một địa điểm Đông Á, và thậm chí một nhà phát triển tại Sucker Punch còn cảm thấy may mắn vì Assassin’s Creed không lựa chọn Nhật Bản. Cuộc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, do đó tin đồn sai sự thật vừa là tin vui cho Sucker Punch, vừa là nỗi buồn của những người yêu thích thương hiệu sát thủ này.
Samurai rất phù hợp với các đặc điểm của Assassin’s Creed
Lịch sử, sự đa dạng về con người, các địa điểm quan trọng cùng nền văn hóa ấn tượng của Nhật Bản là điều mà Assassin’s Creed có thể đưa vào game. Samurai và Lãnh chúa Nhật Bản thời phong kiến là những chiến binh dũng mãnh, đồng thời cũng biết cân bằng thời gian của mình thông qua việc tập luyện để chiến đấu và học những nghệ thuật khác của Nhật Bản, như thư pháp hoặc cắm hoa.
Sự “đa tài” này hiếm khi được thể hiện trong các phương tiện giải trí, và Assassin’s Creed có thể làm rất tốt trong việc khai thác điều đó. Chưa kể, các Samurai còn là những người lính sống theo quy tắc danh dự mạnh mẽ, và khả năng chiến đấu của họ cực kì tuyệt vời cho phương diện trò chơi điện tử. Trong suốt nhiều thế kỷ tồn tại, Samurai đã là một sự hiện diện xuyên thời gian, và tất cả đều có thể được khai thác thông qua một tựa game Assassin’s Creed.