Điểm lưu game hợp lý là một trong những đặc trưng thú vị của thế giới game, khi đôi lúc nó không đơn thuần chỉ là mở Menu lên và nhấn vào Save/Load Game
Các yếu tố chân thực và sự nhập tâm là hai khái niệm gắn liền với kỷ nguyên trò chơi điện tử ngày nay. Với những tiến bộ vượt bậc về mặt công nghệ, chúng sớm trở thành mục tiêu chính cho nhiều trò chơi trong thế hệ Console thứ 7 (PS5 và Xbox Series X/S). Rất nhiều trò chơi đã cố gắng khiến trải nghiệm người chơi được chân thực nhất có thể, thông qua hiệu ứng ánh sáng, cơ chế chiến đấu hoặc âm thanh, và đi kèm với đó là "Điểm lưu game hợp lý".
Thế nào là "Điểm lưu game hợp lý"?
Trong suốt một thời gian dài, mọi phương tiện giải trí như sách truyện, phim ảnh, phim truyền hình, các vở kịch hay trò chơi điện tử đều định hướng cho người xem và chơi là những gì họ thấy hay trải nghiệm không thể miêu tả chân thực hoàn toàn. Nhưng đồng thời, ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng dùng những cách khác nhau để tạo nên sự chân thực nhất định, điển hình như "Điểm lưu game hợp lý". Về cơ bản, là làm cho hành động lưu lại quá trình chơi có cảm giác giống với thực tế hơn.
Trong hầu hết các trò chơi thông thường, người chơi chỉ cần nhấn nút "Esc" để mở Menu chính để lưu lại tiến trình chơi của mình. Nhưng với một số game, nhà phát triển sẽ nghĩ ra các hành động khác nhau trong chính môi trường của trò chơi để lưu lại. Điều đó dần trở thành một định nghĩa trong giới làm game, được gọi là "Điểm lưu game hợp lý".
Những ví dụ điển hình về Điểm lưu game hợp lý
Một trong những ví dụ đơn giản và lâu đời nhất về "Điểm lưu game hợp lý" trong ngành công nghiệp game chính là thương hiệu Resident Evil. Ngay từ phần game đầu tiên, game thủ Resident Evil sẽ lưu lại tiến trình chơi thông qua những cái máy đánh chữ rải rác trong thế giới game. Chúng thường được tìm thấy ở một số địa điểm khá thực tế, như văn học hay lớp học. Thậm chí ban đầu người chơi còn phải dùng Ruy băng máy đánh chữ để lưu tiến trình chơi.
Thương hiệu GTA cũng có một ví dụ khá đơn giản về "Điểm lưu game hợp lý". Bắt đầu với GTA 3, người chơi lưu lại tiến trình bằng cách ghé qua căn hộ của mình. Sau khi lưu game, nhân vật của người chơi sẽ đi vào bên trong, và khi người chơi tiếp tục, nhân vật sẽ rời khỏi căn hộ với mốc thời gian sau đó khoảng 6h. Đến GTA 5 thì khi lưu game, nhân vật của người chơi sẽ leo lên giường đánh một giấc.
Loạt game Animal Crossing cũng giống như vậy, ví dụ như Animal Crossing: Wild World sẽ yêu cầu người chơi lưu lại tiến trình bằng cách trở về nhà và leo lên giường. Nếu người chơi không vào game trong hơn 1 tuần, tóc tai của nhân vật người chơi sẽ khá rối, giống như thể đã dành toàn bộ thời gian chỉ để nằm trên giường.
Prince of Persia: The Sands of Time có lẽ là một trong số ít các trò chơi sở hữu phong cách lưu game khá độc đáo. Toàn bộ game được định hình giống như anh chàng Hoàng tử đang kể cho người chơi một câu chuyện. Khi người chơi lưu game tại một địa điểm cụ thể, anh ta sẽ nói "Tôi sẽ bắt đầu câu chuyện từ đây ở lần tiếp theo".