Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase

Vì nhiều lý do khác nhau, có những trò chơi của Square Enix gần như không thể xây dựng Fanbase cho mình để rồi dần dần phải đóng cửa

Square Enix là một trong những công ty phát triển và phát hành game nổi tiếng nhất thế giới, với hai thương hiệu đã thống trị thị trường game nhập vai Nhật Bản trong suốt hàng chục năm qua là Dragon Quest và Final Fantasy. Cả hai đều có tuổi đời hơn 30 năm, với các phần game mới hấp dẫn liên tục ra mắt.

Nhưng bên cạnh đó còn có một số trò chơi do họ phát triển hoặc phát hành không đạt được thành công như kì vọng. Một vài cái tên trong số đó tương đối ổn, trong khi số khác cực kì tệ, đến mức có lẽ "Ô Vuông" sẽ không bao giờ đụng vào chúng nữa.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase

Babylon's Fall

Babylon's Fall là một dự án hợp tác giữa PlatinumGames và Square Enix, tiếp nối theo thành công của NieR: Atomata trước đó. Đáng tiếc rằng quá trình phát triển trò chơi dường như đã gặp phải một số trục trặc. Kết quả là chúng ta có một trò chơi hành động nhạt nhòa, hệ thống kết nối trực tuyến kém và đồ họa khá tệ. Ra mắt vào tháng 3 năm 2022, Babylon's Fall chính thức đóng cửa sau một năm tồn tại.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 2

Dungeon Siege 3

Dungeon Siege 3 là trò chơi đầu tiên và duy nhất mà Square Enix hỗ trợ phát triển sau khi tiếp quản thương hiệu này. Chiến dịch quảng bá sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ khi họ quảng cáo cơ chế Co-op mạng nội bộ đã quay trở lại. Mặc dù trò chơi phải chịu một số chỉ trích, nhưng nhìn chung nó cũng được người hâm mộ đón nhận nhiệt tình. 

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 3

Dungeon Siege 3 không hẳn là một trải nghiệm mới bùng nổ trong thể loại nhập vai nhặt đồ, nhưng nó vẫn mang lại quãng thời gian vui vẻ bên bạn bè. Đáng tiếc rằng nó không đủ phổ biến để Square Enix tiếp tục hỗ trợ duy trì mọi thứ. Nhiều người đã cảm thấy tiếc nuối trước sự "bỏ rơi" này của Square Enix, khi Dungeon Siege từng là một thương hiệu thành công trên PC.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 4

Final Fantasy 7: The First Soldier

Sau thành công của Final Fantasy 7, dường như Square Enix cho rằng chỉ cần gắn thương hiệu này với bất kì kiểu chơi nào cũng sẽ thành công. Họ đã làm điều đó với Final Fantasy 7: The First Soldier, một trò chơi spin-off theo kiểu Battle Royale cho người chơi vào vai một ứng viên SOLDIER ngẫu nhiên, cạnh tranh để chiếm lấy ngôi vị hàng đầu ở Shinra. 

Với việc chỉ phát hành trên nền tảng điện thoại di động và phải cạnh tranh với quá nhiều dự án Battle Royale khác, không có gì bất ngờ khi trò chơi phải đóng cửa vào tháng 1 năm 2023, sau khi ra mắt vào tháng 11 năm 2021.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 5

Final Fantasy Explorers

Square Enix đã sản xuất vô số trò chơi trong thương hiệu Final Fantasyvới Final Fantasy Explorers trở thành câu trả lời dành cho đối thủ Monster Hunter trên Nintendo 3DS. Nó có tất cả mọi thứ mà cộng đồng hâm mộ cả hai loạt game này mong muốn. Có các lớp Nghề nghiệp khác nhau, vô vàn vũ khí để thành thục, cả tính năng Multiplayer để chơi với bạn bè. Đáng tiếc rằng nó không đủ sức cạnh tranh với Monster Huntervà gần như không nhận được sự chú ý của các game thủ.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 6

Left Alive

Đây có lẽ là một trường hợp khá phức tạp, khi nó bao gồm hai ví dụ về những nỗ lực hết mình của Square Enix để tái khởi động một trong những thương hiệu lâu đời nhất mà họ sở hữu. Đầu tiên là Front Mission trên hệ máy SNES, với các phần game chính tiếp theo thuộc thể loại nhập vai chiến thuật. Kế đến, khi kỷ nguyên HD đầu tiên của hệ máy Console, Front Mission Evolved ra mắt, mang đến một trải nghiệm hành động với mức đánh giá trung bình.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 7

Vài năm sau, Square Enix tìm cách tái khởi động thương hiệu này với Left Alive, một trò chơi sinh tồn. Tuy không phải thể loại thích hợp lắm cho thương hiệu này, nhưng quan trọng hơn là trò chơi được phát hành trong tình trạng chưa hoàn thiện. Cuối cùng, nó trở thành một trong những game bị đánh giá thấp nhất mọi thời đại, và không mất quá nhiều thời gian để Square Enix chính thức bỏ rơi dự án.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 8

Marvel's Avengers

Marvel's Avengers là một ví dụ khác cho một trải nghiệm trực tuyến không có lộ trình tốt. Mặc dù có thể không ngang tầm mức độ kể chuyện trong MCU, bản thân trò chơi cũng có những khoảnh khắc hấp dẫn ở phần chơi chiến dịch, bao gồm phần miêu tả được xem là tốt hơn về Kamala Khan so với phiên bản trên MCU.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 9

Tuy vậy, phần chơi chiến dịch quá ngắn và không có nhiều thứ để game thủ làm, khiến ho sớm tìm kiếm những trải nghiệm trực tuyến khác. Nhà phát triển mất quá nhiều thời gian để tạo ra DLC mới, và chúng chỉ mang tới vài khoảnh khắc vui vẻ thoáng qua. Điều này khiến trò chơi sớm kết thúc mọi sự hỗ trợ vào tháng 9 tới đây.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 10

The 3rd Birthday

The 3rd Birthday là trò chơi thứ ba trong thương hiệu Parasite Evemột thương hiệu mà Square Enix đã mất quyền sở hữu, khi nó dựa vào một bộ tiểu thuyết Nhật Bản do Hideaki Sena chắp bút. Điều này khiến hãng phải đổi tên trò chơi thành The 3rd Birthday, và kết hợp với việc phát hành độc quyền trên PSP khiến cho nó không đạt được doanh thu đủ tốt. 

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 11

Trong game, nhân vật chính có thể chiếm lấy những kẻ thù khác nhau như một hình thức thay đổi cơ thể. Square Enix đã tận dụng cơ chế này trong Mindjackphát hành một tháng sau khi ra mắt The 3rd Birthday ở Nhật, và cả hai trò chơi đều không nhận được những đánh giá tích cực.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 12

The Quiet Man

Đây có lẽ là một trong những dự án kì lạ nhất mà Square Enix từng tham gia. Nó kết hợp giữa thể loại game FMV phiêu lưu và võ thuật. Người chơi điều khiển một nhân vật khiếm thính, điều này khiến trò chơi mang tính đại diện cao ở thời điểm nó ra mắt. Đáng tiếc rằng lối chơi của nó không mấy thú vị, kết hợp với lựa chọn âm thanh khá kì lạ mà có lẽ là để game thủ nhập tâm vào nhân vật chính hơn. Điều này khiến trò chơi bị đánh giá thấp đi khá nhiều và sớm trở thành một thất bại nặng nề.

Top 8 trò chơi của Square Enix gặp khó khăn trong việc xây dựng Fanbase 13

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang