Game FPS có thể được xem là một thể loại game phát triển vô cùng mạnh mẽ cho đến tận ngày hôm nay
Game FPS (hay còn được gọi đầy đủ là First Person Shooter) thường được hiểu là game bắn súng góc nhìn thứ nhất, người điều khiển nhân vật sẽ thông qua góc nhìn chính của nhân vật đó để tham gia một trận đấu súng. Những tựa game FPS thường tạo cho người chơi cảm giác chân thật hơn, nhưng bù lại thì họ sẽ không nhìn thấy được toàn bộ nhân vật mà mình điều khiển.
Nhiều game thủ sẽ có thể nghĩ rằng những tựa game hỗ trợ FPS cũng sẽ là game FPS. Tuy nhiên trên thực tế một game FPS thì chỉ có duy nhất một góc nhìn thứ nhất mà thôi. Còn những tựa game hỗ trợ FPS thực chất là có lối chơi góc nhìn thứ 3 (có thể nhìn thấy toàn thân của nhân vật) và được thêm vào tính năng FPS để tăng tính chân thực cho game.
Lịch sử phát triển của những trò chơi FPS
Thập niên 1970 - 1980
Đây là thời điểm khai sinh là thể loại game FPS với 2 tựa game đặt nền móng đầu tiên là Maze War và Spasim. Nguyên nhân cho sự ra đời của chúng để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học (ở góc nhìn thứ nhất) nhằm giúp các nhà khoa học có thể hình dùng về động lực học chất lưu cho việc thiết kế tàu vũ trụ. Nhưng về sau nó đã được thiết kế lại để trở thành một trò chơi bắn súng.
Dù công nghệ thời này có phần hạn chế nhưng game lại sở hữu đầy đủ những tính năng của những trò chơi FPS hiện nay như việc cho phép tối đa 8 người chơi cùng một lúc (7 người còn lại do máy tính điều khiển), nhiều loại bản đồ.... nhưng vẫn không thể nhìn thấy được tay súng của nhân vật.
Hai trò chơi này được lưu hành nội bộ cho mãi đến năm 1980 mới được bán rộng rãi cho cộng đồng.
Từ 1987 đến 1992
Vào năm 1987 là thời điểm mà tựa game FPS đa nền tảng đầu tiên ra đời có tên là MIDI Maze, có thể chơi được trên cả Game Boy và Super NES. Đây cũng là trò chơi bắn súng có kết nối mạng đầu tiên cho phép nhiều người chơi có thể cùng tham gia vào một trận đấu và cũng là trò chơi FPS đầu tiên có nền đồ họa 3D thô sơ.
Cho đến tháng 5/1991 thì công nghệ chiếu tia tiên phong Hovertank 3D của Id Software ra đời cho phép những nhà làm game có thể mô phỏng những chiếc xe vào một trò chơi một cách đơn giản hơn, giúp hình ảnh trong game cũng mượt mà hơn hẳn. Kết hợp với công nghệ mô tả kỹ thuật ánh xạ kết cấu, lần đầu tiên nhà phát hành có thể cho người chơi nhìn thấy tay và vũ khí của nhân vật mà mình đang điều khiển.
Từ 1992 đến 1995
Những tựa game FPS lúc này cũng dần trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng với hàng loạt những bom tấn được ra đời như Wolfenstein 3D (1992) hay Doom (1993). Wolfenstein 3D gặt hái được thành công cũng một phần là do nhà phát hành của game đã có ý muốn chia sẻ nó đến mọi đối tượng khách hàng. Công nghệ chiếu tia cải tiến trong game là thứ mà nhiều tựa game bắn súng thời hiện đại vẫn còn đang sử dụng.
Doom lại là một trường hợp thành công khác khi nó không chỉ có gameplay chất lượng mà bối cảnh của game cũng có nhiều không gian hơn (người chơi còn có thể leo cầu thang để chiến đấu nũa). Hiện ứng ảnh sáng nhấp nháy và máu sắc tương phản đã phần nào giúp cho thế giới của Doom trở nên đầy màu sắc hơn trong mắt game thủ.
Từ 1995 đến 1999
Thời kỳ này thì các nhà phát triển game đã bắt đầu sử dụng nhiều hơn công nghệ 3D vào sản phẩm FPS của mình. Hầu hết những trò chơi được ra mắt vào thời điểm này đều có nền đồ họa 3D đẹp mắt và cho phép người chơi có thể đi bất cứ đâu trên bản đồ của mình, thậm chí lại quay lại phía sau chứ không còn bắt bạn chỉ có thể tiến về phía trước nữa.
Công nghệ 3D lúc này còn tiên tiến đến mức cho phép các nhà phát hành game có thể tạo ra game dựa trêm phim ảnh, đồng nghĩa với việc hình ảnh trong game giống với phim đến mức thu hút được sự quan tâm của game thủ của một dòng phim nào đó.
Từ 2000 đến 2008
Những trò chơi FPS dần lấn sân mạnh mẽ sang những hệ máy tay cầm và nối bật nhất chính là siêu phẩm Halo (1999) có thể chơi được trên cả Xbox thông qua tay cầm chuyên dụng. Thời kỳ này cũng bắt đầu nổi lên thể loại game bắn súng kinh dị kết hợp giải đố làm mưa làm gió cộng đồng với những cái tên nổi bật như Resident Evil, Metroid Prime,....
Những trò chơi FPS dần thu hút được thêm một lượng lớn người chơi với tiết tấu nhanh, yêu cầu người chơi phải hành động liên tục hơn. Những cái tên có thể được xem là nổi bật bao gồm Doom 3, Call of Duty, Resistance:Fall of Man,...với doanh thu được đánh giá là khổng lồ mà không biết bao nhiêu nhà phát hành game ao ước.
Năm 2008 cho đến nay
Cho đến thời điểm hiện tại thì con người đã nhận ra được tầm quan trọng của những trò chơi FPS đối với sự linh hoạt của con người khi có thể giúp luyện phản xạ, tốc độ xử lý tình huống hay tăng khả năng làm việc nhóm, thậm chí còn có thể rèn luyện sức khỏe nữa....
Với những công dụng đó nên nhiều trò chơi, điển hình là CS:GO dần trở thành một bộ môn thể thao điện tử với hàng loạt các đội tuyển tham gia vào các giải đấu mỗi năm.
Tiền thưởng của những bộ môn FPS thể thao điện tử cũng tăng lên mỗi năm và thu hút hàng triệu game thủ qua thời gian. Cũng bởi vì việc thi đấu trở thành công việc chính nên game thủ hoàn toàn có thể tập trung toàn bộ sức lực của mình vào việc chơi game hơn trước.