Halo Infinite: Cơ hội nào để 343 Industries chuộc lỗi với game thủ?
Halo Infinite đã không thể trở thành gã khổng lồ như những gì 343 Industries mong đợi, nhưng liệu có phải đã quá trễ để chuộc tội?
Với những người hâm mộ lâu năm, một trò chơi Halo lý tưởng có lẽ phải bao gồm phần chơi chiến dịch đủ dài, với nhiều khu vực để khám phá, vô số vũ khí và phương tiện để trải nghiệm, cùng sự đa dạng về kẻ thù. Bên cạnh đó dĩ nhiên cần phải có một câu chuyện chất lượng và cả sự góp mặt của các nhân vật kinh điển nữa. Cuối cùng là một chế độ multiplayer có thể khiến người ta nhớ về những ngày tháng vinh quang của thương hiệu này, mà vẫn giữ được các cơ chế gameplay hiện đại.
Trên hết, một trò chơi Halo hoàn hảo sẽ phải có nhiều nội dung để tận hưởng, đảm bảo giá trị chơi lại trong một thời gian dài. Đã từng có lúc Halo Infinite chính là một trò chơi như vậy. Nhưng ngay khi bắt đầu cho thấy đi đúng hướng, 343 Industries lại bắt đầu có những dấu hiệu sai lầm trong khâu vận hành, khiến lượng người chơi ngày càng suy giảm và cộng đồng bắt đầu thất vọng. Được thiết kế để làm một game live-service, Halo Infinite đã thất bại trong việc duy trì chất lượng và đa dạng hóa nội dung, chỉ có thể cung cấp một vài chế độ và bản đồ trong suốt 2 năm.
Nhưng dĩ nhiên chưa bao giờ là quá muộn để chuộc tội, mà No Man's Sky có thể xem là ví dụ kinh điển nhất. Nhìn lại giai đoạn tháng 11 năm 2021, Halo Infinite có một khởi đầu mạnh mẽ nhưng sớm mất đi vị thế của mình. Để có thể trở lại ngang hàng với những "gã khổng lồ" khác trong mảng game live-service như Call of Duty: Warzone, Apex Legends hay Fortnite, Halo Infinite sẽ cần đến một kế hoạch phù hợp, với những thay đổi quan trọng. Đầu tiên chính là đảm bảo các bản cập nhật theo mùa có thể ra mắt thường xuyên hơn.
Trong suốt quãng thời gian phát hành, Halo Infinite chỉ trải qua 4 mùa. Để so sánh, Fortnite thậm chí có được đến 8 mùa trong cùng khoảng thời gian, còn Apex Legends cũng có đến 6 Mùa. Mùa 4 trong Halo Infinite cũng mang lại quá ít nội dung mới cho game, bổ sung thêm một vài bản đồ và chế độ chơi, mà hầu hết trong số đó lẽ ra đã phải có từ trước khi vốn đều là những đặc trưng của thương hiệu này. Nếu 343 Industries muốn Halo Infinite thành công, các bản cập nhật theo mùa cần phải được thực hiện thường xuyên và ổn định hơn.
Những trò chơi như Fortnite và Apex Legends có thể có các Mùa với thời gian khác nhau, tất cả chúng thường kéo dài cùng một khoảng thời gian, giúp người hâm mộ có được khung thời gian nhất quán để mong đợi. Nội dung trong từng Mùa cũng phải nhất quán để giữ được kì vọng của người chơi. Như khi Fortnite chuẩn bị cho Mùa mới, người chơi đều biết sẽ có những thay đổi về bản đồ, gói Battle Pass và một vài vũ khí mới. 343 Industries thật sự cần tăng cường mức độ giao tiếp với cộng đồng người chơi để đảm bảo tính minh bạch nhất có thể cho bất kì bản cập nhật nào sau này.
Trong khi đó là những yếu tố chính mà 343 Industries phải làm thật sự tốt để "chuộc tội" cho Halo Infinite, vẫn còn một vài thứ khác mà họ có thể áp dụng nhằm đẩy nhanh tiến trình. Ví dụ như bổ sung thêm nhiều nội dung hơn cho phần chơi chiến dịch. Phần chơi chiến dịch trong Halo Infinite không hoàn hảo, nhưng là điểm khởi đầu tốt cho giai đoạn tiếp theo trong công thức của Halo, sát nhập các yếu tố nhập vai thế giới mở với phong cách chơi kinh điển. Tăng cường thêm một vài nhiệm vụ chiến dịch hoặc các hoạt động phụ có thể lôi kéo người chơi trở lại, đặc biệt là với kết thúc gần đây của phần chơi co-op chiến dịch.
Halo Infinite hiện đang phát hành trên PC, Xbox One và Xbox Series X/S.
Bài cùng chuyên mục