Theo báo cáo tài chính mới nhất từ Bandai Namco, tổng doanh thu của "Mobile Suit Gundam” đã vượt mặt vị cựu vương trị vì suốt 6 năm qua là Dragon Ball Z
Ngành công nghiệp anime đang chứng kiến sự biến động mạnh mẽ trong những năm gần đây, với sự trỗi dậy của các nền tảng streaming và sức ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội. Báo cáo tài chính mới nhất của Bandai Namco, một trong những nhà sản xuất và phát hành anime lớn nhất thế giới đã hé lộ những thay đổi đáng chú ý trong bức tranh thị trường, cho thấy sự dịch chuyển vị thế của các thương hiệu anime đình đám.
Mobile Suit Gundam, một tượng đài trong lịch sử anime đã bất ngờ vươn lên vị trí số 1 về doanh thu, soán ngôi Dragon Ball Z sau 6 năm thống trị. Thành công của Gundam được cho là nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả, tập trung vào hoạt động bán hàng hóa và mô hình hợp thị hiếu với phần đông người hâm mộ, đặc biệt là các bộ mô hình Gunpla nổi tiếng. Doanh số bán hàng Gunpla tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ, góp phần đáng kể vào việc đưa Gundam lên đỉnh cao ngôi vương này.
Dragon Ball, tuy vẫn giữ vị thế á quân nhưng lại trải qua sự sụt giảm nhẹ về tổng doanh thu. Việc thiếu các bản phát hành anime mới trong thời gian qua được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này. Tuy nhiên, sự ra mắt sắp tới của anime truyền hình Dragon Ball Daima vào mùa thu năm 2024 được dự đoán sẽ vực dậy thương hiệu này một lần nữa và đưa Dragon Ball trở lại vị trí dẫn đầu trong tương lai.
One Piece, một bộ truyện tranh và anime nổi tiếng khác cũng có dấu ấn vô cùng ấn tượng trong báo cáo doanh thu của Bandai Namco. Tổng oanh thu bán hàng của One Piece đã vượt qua mốc 100 tỷ yên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử của thương hiệu này. Sự thành công của One Piece được thúc đẩy bởi các bản chuyển thể anime cực kì thành công và gần đây nhất là sự đón nhận tích cực của khán giả toàn cầu với bộ phim chuyển thể live-action của Netflix.
Báo cáo tài chính của Bandai Namco cho thấy sự thay đổi đáng kể trong thị trường anime, với sự trỗi dậy của Gundam và một tương lai tiềm năng cho sự hồi sinh của Dragon Ball. Thị trường anime ngày càng trở nên cạnh tranh và những thương hiệu muốn duy trì vị thế cần phải có chiến lược kinh doanh hiệu quả và không ngừng thích nghi với thị hiếu của khán giả.