Game là một thế giới tưởng tượng, nơi người chơi làm những điều họ chưa từng làm được ở ngoài đời. Thế nhưng đôi khi lại có những việc đơn giản ngoài đời, khi vào game lại trở thành ... nhiệm vụ bất khả thi
Trong game, người chơi có thể làm được rất nhiều việc, từ xấu xa cho đến vĩ đại. Cứu thế giới thoát khỏi thảm họa khủng bố, giết bất cứ ai bạn gặp trên đường phố, hủy diệt một thành phố, ... nhưng có những thứ nghe qua thì rất dễ làm ở ngoài đời thật, khi vô game lại khó vô cùng.
Bơi
Các trò chơi điện tử có mối quan hệ kì lạ với nước. Một số trò đặt bối cảnh hoàn toàn chìm trong nước (Như BioShock chẳng hạn), số khác lại đối xử với nước như một thứ chất độc - bạn đụng vào nó, bạn chết. Những tựa game GTA đời đầu được xem như một minh chứng cụ thể nhất cho việc đó. Bạn đang lái xe và gặp một khúc cua, bạn bẻ lái, nhưng lại lố đà, chiếc xe của bạn bay lên không trung và rồi rơi thẳng xuống mặt biển, và thế là nhân vật chính của bạn, một gã giang hồ khét tiếng ... chết ngay và luôn, cho dù mới chỉ vào phút trước hắn vừa bắn một quả tên lửa vào một chiếc xe cảnh sát. Các tựa game sau này (GTA V) đã sửa chữa việc đó, nhưng đến tận ngày nay, bạn vẫn phải coi chừng mặt nước.
Lái xe an toàn
Điều này không được tính trong tựa game mô phỏng kiểu như Gran Turismo, mặc dù ở một mức độ nào đó nó vẫn áp dụng. Chúng ta đang nói về những trò chơi thế giới mở cho phép người chơi lái xe trên đường phố như GTA, Saints Rows, LA Noires, ... Những trò chơi mà việc lái xe của bạn nghĩa là đi từ điểm A đến điểm B, nhưng lại thường kết thúc với việc chiếc xe trở thành một loại vũ khí tông thẳng vào dòng giao thông yên bình, những người đi trên phố, hay những vách đá, và những ngọn đồi cao với tốc độ ... cũng cao, cho đến khi họ chết hoặc bắt đầu một trận đấu súng. Mặc dù những gì bạn muốn làm chỉ là lái xe bình thường thôi mà!?
Di chuyển chậm
Trong hầu hết các tựa game, dường như không có khái niệm "Đi nhẹ, nói khẽ". Không điều gì làm bạn cảm thấy vụng về hơn việc ẩn núp xung quanh trong một trò chơi, cố gắng tỏ ra bí mật và cuối cùng là thất bại thảm hại (Tựa game duy nhất làm đúng được việc này, đó là seri Metal Gear Solid). Hầu hết những lần bạn cần im lặng nhất, theo dấu con mồi của bạn, bạn lại vô tình nhấn vào nút ném lựu đạn, hoặc nghiêng cần gạt quá đà và chạy hư chết vào đúng cái người đáng lẽ ra bạn phải bám theo mà không bị phát hiện, và rồi sau đó bạn bị bắn chết.
Các tựa game tỏ ra khá lạ lùng với điều này - Thật sự rất, rất khó để đi chậm và chính xác khi bạn cần. Các tựa game làm cho bạn muốn "nghiền nát" các nút bấm, di chuyển nhanh, vận động nhiều, Xỏ kim qua lỗ hoàn toàn không vui chút nào, vậy nên hãy bỏ các màn chơi bí mật đi, hỡi những nhà làm game. Chúng chậm chạp, chúng chán chường, và chúng tôi thật sự chơi rất tệ những khoản đó.
Làm những việc không nằm trong thiết kế
Trước mặt bạn là một cái cây chết, nó chỉ bằng một nửa chiều cao của bạn và gầy guộc. Bạn hoàn toàn có thể nhảy qua nó dễ dàng, nhưng nhân vật của bạn, một con yêu tinh màu xanh với sức mạnh của một con gorilla và một cuộn giấy có thể thi triển chiêu Levitation, lại không thể. Vì sao? Vì cái cây bị đổ đó là bức tường của game, không khá hơn một bức tường gạch quái đản là bao nhiêu. Đó là một trong những mối quan hệ cho-và-nhận giữa thiết kế màn chơi và tự do di chuyển.
Ví dụ như trong Left 4 Dead, bạn có thể nghĩ rằng, "Này, hãy cùng nhau đẩy chiếc xe tải này dựa vào tường, rồi xếp chồng những cái thùng này lên và chuồn ra khỏi cái chỗ nhỏ xíu này thông qua đường ống." Nhưng việc hoàn thành kế hoạch đó là một vấn đề không đi tới đâu, nếu không có nút bấm nào để làm điều đó cho bạn. Có lẽ bạn thậm chí còn không thể tương tác với những cái thùng kia, và bạn chịu số phận bị bỏ lại một cách tuyệt vọng khi hàng đàn zombie đang bò qua cánh cửa mở. Suy nghĩ về không gian trong các trò chơi điện tử không phải lúc nào cũng giúp được bạn, bạn cần phải biết giới hạn của nó.
Giúp bạn bè bạn sống sót
Có lẽ điều này là vấn đề lớn nhất. Hãy nghĩ về những người bạn tốt nhất của bạn. Bạn sẽ không làm gì cho họ? Bạn giúp họ di chuyển, bạn tham gia đáp cưới của họ, trong một số trường hợp, bạn có thể còn hi sinh mạng của mình cho họ. Nhưng trong một trò chơi điện tử? CỨ KỆ ** HỌ Đi. Bạn thậm chí còn không phải cạnh tranh. Một viên đạn lạc trúng vào mũ của bạn trong một tình huống bắn nhầm? Giết ngay thằng bạn cùng phòng với một khẩu súng máy! Liệu bạn có muốn tuân theo một kế hoạch giữ mọi người sống sót? Kệ bố nó đi. Và như vậy, một trong những thú vui lớn nhất của các trò chơi điện tử: Thực sự trở thành một con người khác, trong một thế giới vận hành hoàn toàn khác biệt, với các yếu tố đạo đức vứt trong nhà vệ sinh, và một nụ cười luôn nở trên môi.
Theo thanhnien.vn