Tổng hợp thuật ngữ game từ A đến Z để bạn trở thành một game thủ sành điệu (Phần 3)
Sau đây là danh sách các thuật ngữ game được sắp xếp theo thứ tự ABC để bạn có thể trở thành một game thủ sành điệu, giao tiếp và "chém gió" thành thần cùng bạn bè khi chơi game với nhau.
Đọc thêm:
- Tổng hợp thuật ngữ game từ A đến Z để bạn trở thành một game thủ sành điệu (Phần 1)
- Tổng hợp thuật ngữ game từ A đến Z để bạn trở thành một game thủ sành điệu (Phần 2)
J
Jungler: Người đi rừng, một vai trò trong game MOBA. Người đi rừng thường không phòng thủ ngoài các đường chính mà sẽ di chuyển vào khu vực rừng, giết quá vật, kiếm vàng, lên cấp. CÒn đi gank hay không là tùy lòng hảo tâm và do ăn ở.
K
Kiting: Thả diều. Chỉ một kỹ thuật nơi người chơi có tầm đánh xa sử dụng lợi thế này để dụ dỗ địch (thường có tầm đánh ngắn) ra nơi khác hoặc vừa tấn công vừa di chuyển liên tục mà không để địch chạm vào người.
L
Lag: Chỉ tình trạng độ trễ khi người chơi thực hiện một hành động nhưng có độ trễ nhất định với hành động của nhân vật trong game. Lag trong game online thường do chất lượng đường truyền bị ảnh hưởng.
Last hit: Trong các tựa game MOBA thì người chơi sẽ nhận được vàng khi kết liễu một con lính hay quái bằng đòn đánh cuối cùng. Last hit đóng vai trò quan trọng trong việc thành công tại ván đấu.
Limit break: Thường dùng trong game chiến đấu khi nhân vật đạt đến điểm giới hạn và sẽ tung ta đòn đánh đầy sức mạnh. Thuật ngữ này xuất phát từ các tuyệt chiêu trong sereis Final Fantasy.
Loot box: Là một hộp ảo chứa nhiều vật phẩm bí mật trong game. Nhiều nhà phát triển bán loot box trong game F2P như một cách kiếm tiền.
M
Macro: Là một loại phần mềm có thể tự động chạy một dòng lệnh hành động trong game. Thường trong game RPG thì dùng để thưc hiện chuỗi combo một cách tự động hay chế tạo số lượng lớn. Trong game bắn súng thì macro gần giống cheat hay hack.
Mana: Thường dùng trong các game mang yếu tố giả tưởng, đại diện cho nguồn năng lượng ma thuật để thi triển phép, hết mana thì không thể thi triển phép được.
Matchmaking: Là một hệ thống trong sảnh chờ của các tựa game nghiều người chơi, cho phép tìm kiếm trận đấu với những người chơi cùng trình hoặc chỉ đơn giản là kiếm đủ người cho một trận đấu.
Mechanics: Cơ chế là một quyết định thiết kế các người chơi sẽ chơi tựa game như thế nào, được quyết định bởi các nhà phát triển game. Ví dụ như nhảy 2 lần thì phải bấm nút space 2 lần vậy.
Melee: Là một dạng vũ khí hay một kiểu chiến đấu mà bạn phải áp sát đối phương mới có thể tấn công được. Bạn có thể dùng tay không hay vũ khí đều được.
Meta: Là một thuật ngữ khá phức tạp, chứa đựng chiến thuật trong tựa game, đặc biệt là các tựa game mang tính cạnh tranh cao. Các người chơi chuyên nghiệp và cộng đồng thường bị ảnh hưởng bởi meta và sẽ tìm cách hữu hiệu nhất để khai thác và chơi tựa game đó theo một meta. Đơn giản hơn là một chiến thuật phổ biên trong cộng đồng đến nỗi ai cũng dùng nó khiến trở thành meta game luôn. Các bản cập nhật thường được sử dụng như một cách điều chỉnh meta game.
Metroidvania: Là một dòng game trong đó thế giới thường là những căn phòng kết nối với nhau. Đầu game thường chỉ một phần nhỏ bản đồ hiện ra và bạn phải khám phá dần thế giới đó bằng nheiefu cách khác nhau. 2 tựa game Metroid và Castlevania là tiên phong trong dòng game này. và được lấy làm từ ghép luôn.
Microtransaction: Chỉ các giao dịch dùng tiền thật để đổi vật phẩm ảo trong game. Thường thì các microtransaction sẽ giúp bạn nâng cấp bề ngoài hoặc tăng sức mạnh,...
Min-max: Là khi bạn chọn hướng phát triển nhân vật của mình và chỉ tập trung vào 1 chỉ số mà bỏ qua các chỉ số còn lại, khá mất cân bằng.
Massively Multiplayer Online games (MMO): Một thể loại game nhiều người chơi với số lượng người chơi trong vũ trụ đó là khổng lồ, lên đến hàng ngàn người, thường là các game RPG.
Matchmaking Ranking (MMR): Trong nhiều tựa game nghiều người chơi, để phân chia cấp độ kỹ năng người chơi thì sẽ có hệ thống tính điểm để chọn đồng đội và đối phương, tạo công bằng chován đấu tương tự như elo vậy.
Mini-boss: Là một dạng địch trong game mạnh hơn các kẻ địch còn lại nhưng không mạnh hơn boss.
Multiplayer Onile Battle Arena (MOBA): Có nhiều biến thể khác nhau như Dota 2 và LMHT là 2 cái tên phổ biến nhất hiện nay. MOBA là game tập trung vào tính đồng đội, nơi người chơi có thể chọn lựa giữa nhiều tướng để chiến đấu, phá nhà chính đối phương.
Mobs: Mob là thuật ngữ chung chung chỉ các kẻ địch cơ bản trong game. Trừ khi chúng là boss hay mini boss thì còn lại đều là mob hết.
Mod: Nhiều game cho phép người chơi chỉnh sửa dữ liệu game, thêm nhiều cấp độ, nhân vật, vũ khí,... thậm chí là tạo ra hắn một tựa game mới luôn. Nếu bạn chia sẻ các chỉnh sửa đó với cộng đồng thì đó chính là mod. Nhiều tựa game lớn hiện nay như Dota 2 hay CS:GO có xuất thân là một bản mod mà thôi.
(Còn tiếp)
Đọc thêm:
Bài cùng chuyên mục