Burger King phải tháo bỏ quảng cáo vì bị cộng đồng mạng lên án là chế nhạo việc dùng đũa của người Việt Nam
Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này đã giới thiệu đến những người dân phương tây về việc sử dụng 1 loại Burger Việt Nam mới bằng cách dùng đũa
Theo đó, ngay khi vừa mới đăng tải đoạn quảng cáo về loại burger mới của mình thì Burger King đã phải tháo xuống ngay lập tức vì hình ảnh sử dụng đũa để ăn burger trong đoạn video này được cho là chế nhạo những khách hàng sử dụng đũa để ăn các món ăn Châu Á.
Đoạn video đã được đăng tải trên Instagram của Burger King tại New Zealand và giới thiệu đến những người dân nơi đậy việc sử dụng món " Bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam" với điểm nhấn là sử dụng 1 đôi đũa màu đỏ.
Trong quảng cáo này không có 1 người VIệt Nam nào nhưng có 1 dòng giới thiệu đầy ấn tượng.
“Take your taste buds all the way to Ho Chi Minh City.” - Nghĩa là đưa vị giác của bạn đến khắp nẻo đường thành phố Hồ Chí Minh.
Sau khi vừa được đăng tải thì video này đã thu hút được 2.7 triệu lượt xem với những lời nhận xét vô cùng khó chịu về sự nhạy cảm văn hóa mà đoạn video này truyền tải, cho nên đoạn quảng cáo này đã bị xóa ngay lập tức. Theo đó rất nhiều người đã cho rằng chuỗi cửa hàng Burger King này đang chế nhạo việc sử dụng đũa của những người khách hàng Châu Á.
"Sử dụng đũa thì có vẻ buồn cười lắm", 1 người dùng Twitter đã mỉa mai đoạn quảng cáo này và là người đầu tiên report đoạn clip này
Cô ấy nói thêm: "tôi quá mệt mỏi vì việc phân biệt chủng tộc. Bất kỳ loại nào. từ việc làm chế nhạo những nền văn hóa khác nhau cho đến loại bắn và giết những người dân hiền lành cầu nguyện trong hòa bình ở nơi thiên liêng của họ.
Theo đó, Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã ngay lập tức xin lỗi và khẳng định những điều được nhìn thấy trong đoạn quảng cáo này hoàn toàn không phản ánh tinh thần và giá trị thực của chuỗi cửa hàng Burger King.
Burger King không phải là công ty phương Tây đầu tiên bị buộc tội chế giễu và tầm thường hóa văn hóa của các nước châu Á trong các sản phẩm tiếp thị. Năm 2018, thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc và quy chụp định kiến về văn hóa sau khi họ công bố một video trên trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo, cho thấy một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn pizza, cannoli và mì spaghetti.
Phản ứng dữ dội ở Trung Quốc quá lớn đến nỗi một số trang web và cửa hàng Trung Quốc đã ngừng bán sản phẩm của Dolce & Gabbana. Quảng cáo gây khó chịu có thể gây tổn hại không kém cho sự hiện diện của Burger King tại Châu Á.
Trong khi chuỗi thức ăn nhanh này không đạt được sức hút ở Việt Nam, chuỗi khá phổ biến trong khu vực khi là chuỗi thức ăn lớn nhất của Mỹ ở Malaysia và lớn thứ hai ở Thái Lan và Indonesia. Công ty có kế hoạch mở rộng tới 1.000 địa điểm mới tại Trung Quốc.
Bài cùng chuyên mục