Lý giải bí ẩn về cách người Ai Cập cổ đại xây dựng Kim tự tháp

Làm thế nào những người không có công nghệ, không có cơ sở hạ tầng hiện đại, không có sự trợ giúp từ bên ngoài, lại có thể xây dựng những công trình khổng lồ và khổng lồ, chính xác và cụ thể cho đến ngày nay.

Khoảng bốn 4,5 nghìn năm trước, người Ai Cập cổ đại đã bắt đầu xây dựng nơi mà bây giờ đã trở thành một trong bảy kỳ quan của thế giới: Kim tự tháp.

Được xây dựng bằng hàng triệu triệu khối đá dày, Pharaoh Khufu bắt đầu dự án kim tự tháp Giza đầu tiên và việc xây dựng những kim tự tháp như vậy từ lâu đã trở thành chủ đề tranh luận và suy đoán.

Lý giải bí ẩn về cách người Ai Cập cổ đại xây dựng Kim tự tháp

Làm thế nào những người không có công nghệ, không có cơ sở hạ tầng hiện đại, không có sự trợ giúp từ bên ngoài, lại có thể xây dựng những công trình khổng lồ và khổng lồ, chính xác và cụ thể cho đến ngày nay.

Trọng lượng trung bình của một khối đá duy nhất được sử dụng để xây dựng Kim tự tháp vĩ đại của Pharaoh Khufu nặng tới 2,5 tấn và toàn bộ Kim tự tháp của Khufu có khoảng 2,3 triệu khối đá với trọng lượng tương tự.

Theo như sổ sách, để di chuyển các phiên đá có trọng lượng hơn cả 1 con voi lên độ cao hàng trăm mét, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng lực đẩy và kéo. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu suy đoán rằng những viên đá đã được di chuyển nhờ sự hỗ trợ của một nhánh sông Nile.

Nhóm nghiên cứu đã quyết định kiểm tra nghiên cứu của họ bằng cách sử dụng năm mẫu đất hóa thạch từ vùng ngập lũ Giza.

Sau đó, một phòng thí nghiệm ở Pháp đã phân tích các mẫu phấn hoa và thảm thực vật thường được tìm thấy quanh sông Nile. Điều này sẽ chứng minh rằng trong quá trình xây dựng các kim tự tháp, có một đường dẫn nước ở đó, đã cạn kiệt từ lâu.

Lý giải bí ẩn về cách người Ai Cập cổ đại xây dựng Kim tự tháp

Các nhà khảo cổ học đã đào sâu 9 mét trong cát để khám phá lớp đất và phát hiện sự tồn tại của Nhánh Khufu đã mang hàng triệu phiến đá đến vị trí cuối cùng. 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra một cuộn giấy cổ, hay còn gọi là giấy cói, kể về cách vị quan, được gọi là Merer, vận chuyển đá vôi dọc sông Nile đến một công trường xây dựng ở Giza. 

Báo New York Times dẫn lời nhà địa lý Hader Sheesh, tác giả của nghiên cứu, đánh giá: "Không thể xây dựng các kim tự tháp ở nơi đây nếu không có nhánh sông Nile này".

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang