Nguồn gốc và sự phát triển vượt bậc của Zombie trong điện ảnh và game

Zombie đã là một yếu tốc cực kì hút khác trong rất nhiều những bộ phim và tựa game nổi tiếng hiện nay, vậy nguồn gốc của chúng đến từ đâu?

Hiện nay thì để tạo nên một bộ phim kinh dị thu hút người xem thì những nhà làm phim thường chọn cho mình những chủ đề liên quan đến zombie, một phần bởi sự kinh dị và một phần là bởi sự phổ biến của chúng trên màn ảnh rộng, điển hình nhất cho sự nổi tiếng của thương hiệu The Walking Dead.

Về cơ bản thì ai cũng có thể tạm hiểu rằng zombie là những sinh vật không có trí óc, không biết suy nghĩ, hành động theo bản năng và chỉ biết đến chuyện ăn thịt người. Và phương thức hữu hiệu nhất để giết chúng chính là tổn thương phần não.

Nguồn gốc và sự phát triển vượt bậc của Zombie trong điện ảnh và game 1

Hình tượng zombie đã quá nổi tiếng ở thời điểm hiện tại (nguồn ảnh: The Walking Dead)

Tuy nhiên đó chỉ là những miên tả phổ thông nhất về zombie mà thôi và đó không phải là hình thức duy nhất mà người ta thêu dệt lên về những sinh vật đáng sợ này trong văn hóa đại chúng, thậm chí đó còn không phải là phien bản gốc rễ và cổ nhất về zombie. Trong suốt nhiều thập kỷ qua thì người ta đã thêu dệt nên rất nhiều những câu chuyện, truyền thuyết về zombie và đây chính là thứ đã giúp cho các tác phải kinh dị giả tưởng về sinh vật này trở nên thành công ngoài sức tưởng tượng.

Đa số những con zombie trên màn ảnh rộng đều là những sản phẩm giả tưởng, ít nhiều được cải biên từ những truyền thuyết và truyện dân gian châu Âu. Nhưng nguồn gốc thật sự của những con zombie thì hoàn toàn khác biệt và câu chuyện của những con zombie đầu tiên được xuất phát từ đất nước Haiti.

Nguồn gốc và sự phát triển vượt bậc của Zombie trong điện ảnh và game 2

Zombie có nguồn gốc từ người Haiti (nguồn ảnh: Internet)

Trong khi Zombie thường được miêu tả như một phần tín ngưỡng voodoo của người Haiti, nhưng thật ra nó cũng không thuộc văn hóa chính thống. Bởi Zombie được người Haiti biết đến như một vật triệu hồi của những thầy tu người Haiti (thường được gọi là Hougan hay Mambo), cụ thể hơn thì zombie được tạo ra bởi các bokor, một dạng phù thủy theo tín ngưỡng của người Haiti với những tà thuật đen tối xấu xa. Theo đó thì những bokor sẽ sử dụng những người đã chết, giúp cho họ sống lại với mục đích duy nhát là phục vụ những người chủ nhân của chúng.

Tín ngưỡng về zombie của người Haiti cũng có một sự dung hợp với tín ngưỡng bản địa và tục lệ tôn giáo, được đưa ra nước ngoài bởi những người nộ lệ ở Châu Phi. Nhưng có một điều thú vị về tín ngưỡng này chính là những gì mà nó đại diện. Nếu chúng ta thử suy nghĩ một cách sâu xa hơn thì zombie chính là những đại diện cho hình tượng nô bọc không biết suy nghĩ, không thể sống cho bản thân, không hề tự nguyện và phải phục vụ các chủ nhân độc ác, đây là phép ẩn dụ cho chế độ nô lệ.

Sau một khoảng thời gian dài, thông qua những quyển sách nổi tiếng thì khái niệm về zombie đã trở nên phổ biến hơn, mang tính quốc tế hơn khi xuất hiện ngày càng nhiều những tác phẩm tiểu thuyết giả tưởng với nội dung các thầy tu voodoo thần bí sử dụng zombie để làm tay sai cho họ. Dù là một sinh vật thuần chất của khu vực Caribbean, văn hóa zombie lại được chào đón một cách nồng nhiệt, đặc biệt là bởi những người dân châu Âu và Mỹ. Những yếu tố liên quan đến zombie đã từng được thể hiện trong nhiều tác phẩm nổi tiếng của các nhà văn như Edgar Allan Poe, H.P. Lovecraft, và cả "Frankenstein" của Mary Shelley.

Zombie cũng dần lan tỏa sức ảnh hưởng của mình đến với nền công nghiệp trò chơi điện tử khi chúng được coi là một bênh dịch và có sức lây lan chậm rãi nhưng mạnh mẽ. Tựa game đầu tiên được ra mắt với chủ đề zombie chúng ta có thể kể đến đó là "Zombie Zombie" dành cho Spectrum VX trong năm 1984, với hình ảnh thể hiện bằng một tổ hợp pixel xanh lè, và tất nhiên là chưa đủ để làm ấn tượng người chơi.

Nguồn gốc và sự phát triển vượt bậc của Zombie trong điện ảnh và game 3

Tựa game về Zombie đầu tiên (nguồn ảnh: Internet)

Chỉ cho đến khi những tựa game bắn súng kinh dị như "Doom" được phát hành thì văn hóa Zombie mới thật sự có được chỗ đứng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Liên tiếp vài năm sau đó thì chúng ta đã được tận mắt chứng kiến những siêu phẩm làng game như "Zombies Ate My Neighbors", "Alone in the Dark 3", "House of the Dead" và đương nhiên là cả tượng đài "Resident Evil".

Chính từ những giây phút đó mà những hình ảnh liên quan đến các đại dịch zombie đều mang đến một sức hút mạnh mẽ không tưởng đến cộng đồng game thủ. Việc một tựa game kinh dị nào đó lấy hình tượng zombie vào game là một điều dường như không thể thiếu, ngay cả những tựa game bắn súng sinh tồn như PUBG Mobile hiện nay cũng phải thêm vào chế độ zombie để thu hút thêm hàng triệu lượt người chơi mỗi ngày, chính vì thế mà chúng ta có thể thấy được văn hóa Zombie có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như thế nào.

Nguồn gốc và sự phát triển vượt bậc của Zombie trong điện ảnh và game 4

Zombie đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều tựa game (nguồn ảnh: Internet)

Ngày nay thì Zombie không còn là một hình tượng nhằm lên án những hiện trạng của xã hội ngày xưa nữa, thay vào đó nó đã trở thành một trong những hình tượng khiến còn người cảm thấy khiếp sợ. Zombie giờ đây được miêu tả như một con người đã được lấy đi gần hết phần "người" và việc tiêu diệt chúng trong game khiến chúng ta cảm thấy thích thú hơn bao giờ hết, không hề ảnh hưởng đến vấn đề đạo đức nhưng vẫn mang đến một lối chơi game vô cùng khác biệt. Điển hình là những hình ảnh giết người bạo lực máu me có thể sẽ bị cấm tiệt ở một số quốc gia, nhưng nếu thay thế bằng việc giết những con zombie thì chắc chắn sẽ không hề gặp những trở ngại gì cả.

Theo Trí Thức Trẻ

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Một giám đốc điều hành từ Pierrot - studio sản xuất anime nổi tiếng đã tiết lộ rằng loạt phim Naruto từng suýt chút nữa là không qua được kiểm duyệt tại thị trường quốc tế. Thông tin này đã làm dấy lên những thảo luận sôi nổi về vấn đề kiểm duyệt và tính nguyên bản trong ngành công nghiệp anime.

Giải trí
Lên đầu trang