Tập đoàn nước tăng lực Monster Energy bất ngờ đệ đơn kiện hàng loạt công ty game
Mới đây, thương hiệu nước tăng lực đến từ Mỹ, Monster Energy, đã bất ngờ đâm đơn kiện hàng loạt công ty game vì một lý do ít ai ngờ đến, với lập luận muốn "bảo vệ" thương hiệu của mình
Monster Energy, thương hiệu nước giải khát đến từ Mỹ, từ lâu đã nhắm đến nhiều công ty khác nhau, và vẫn không ngừng đệ đơn kiện vì lý do sử dụng từ "Monster" trong các tiêu đề trò chơi của họ. Những mục tiêu của hãng khá đa dạng và có tiếng trong làng game thế giới, bao gồm Pokemon và Monster Hunter của Capcom. Theo tờ báo Automaton đến từ Nhật, Monster Energy không ngừng sử dụng chiến thuật pháp lý này để "bảo vệ" thương hiệu. Hãng khẳng định việc sử dụng từ "monster" trong tên sản phẩm có thể khiến khách hàng bị nhầm lẫn.
Xem thêm: Capcom công bố sự kiện dành cho Resident Evil 4 cùng nhiều dự án game khác
Trước đây, Monster Energy từng đâm đơn kiện các công ty game vì dùng từ "monster" trong tên trò chơi, bao gồm Immortal Fenyx Rising, có tên gọi ban đầu là Gods and Monsters. Mặc dù Ubisoft quyết định thay đổi tên trò chơi, Monster Energy vẫn tiếp tục hành động pháp lý của mình. Theo tờ Automaton, Monster Energy đã đề nghị Văn phòng cấp bằng sáng chế Nhật Bản hủy bỏ những đăng ký bản quyền của các công ty khác, bao gồm Pokemon và Monster Hunter, khi trong tên gọi có một vài biến thể của từ "monster".
Khi trò chơi săn quái vật bị kiện vì trong tên gọi có chữ "quái vật"
Thêm vào đó, Monster Energy phản đối việc sử dụng các trò chơi Monster Hunter Cross và Monster Hunter làm thương hiệu, và đặc biệt nhắm đến Pokemon X/Y cũng như Sun/Moon. Trò chơi miễn phí trên điện thoại, Monster Strike, cũng không nằm ngoài "tầm ngắm". Sự phản đối này bắt đầu từ vài năm trước, trong khi Pokemon Sun and Moon và Monster Hunter ra mắt được khoảng 1 thập kỷ trước.
Tuy vậy, cuộc chiến pháp lý của nhãn hàng này với nhà phát triển độc lập Glowstick Entertainment vì tiêu đề trò chơi họ ra mắt năm 2020, Dark Deception: Monster and Mortals, cho thấy Monster Energy vẫn sẽ tiếp tục có các hành động pháp lý trong tương lai.
Điều thú vị là sự phản đối về mặt pháp lý của Monster Energy thậm chí còn vượt ra khỏi từ "quái vật". Theo Automaton, công ty này từng đệ đơn lên Văn phòng cấp Bằng sáng chế Hoa Kỳ để lên án đội bóng bầu dục Toronto Raptors vì ... biểu tượng móng vuốt quái vật của họ. Tuy những vụ kiện về nhãn hiệu không hề hiếm thấy trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, màn kiện tụng kì quái của Monster Energy về việc sử dụng từ "monster" trong tên sản phẩm đã khiến không ít người hâm mộ phải ngã ngửa.
Đến tuyển bóng rổ NBA Toronto Raptors cũng "dính chưởng"
Một số người thậm chí còn cho rằng Monster Energy đang trở thành một "kẻ lừa đảo thương hiệu", dùng các hành động pháp lý để kiềm hãm sự cạnh tranh. Việc sử dụng các tên thương hiệu phổ biến cũng như các trò chơi độc lập nhỏ làm mục tiêu cho các vụ kiện tụng đã dấy lên làn sóng lo ngại trong cộng đồng game thủ lẫn nhà làm game. Nhiều người nghĩ rằng hành động của Monster Energy cũng không giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi sự nhầm lẫn được bao nhiêu, mà chỉ đơn thuần là để hạn chế cạnh tranh.
Monster Energy tin rằng người tiêu dùng sẽ bị nhầm lẫn giữa ... game và nước tăng lực
Để đáp trả các phản đối này, những công ty như Capcom lên tiếng khẳng định họ đã dùng thuật ngữ này từ rất lâu, và cam kết tạo ra những nội dung độc đáo của riêng họ. Cuộc chiến pháp lý giữa Monster Energy và ngành công nghiệp trò chơi điện tử chắc chắn sẽ còn kéo dài trong tương lai gần, do đó khá thú vị để xem liệu rằng những tranh chấp nhãn hiệu này cuối cùng sẽ được giải quyết như thế nào.
Bài cùng chuyên mục