Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người

Trước trào lưu "Độ ta không độ nàng" gây nhiều tranh cãi, phim ngắn Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh của nam diễn viên Tuấn Trần trở thành làn gió mát lành sau hàng loạt cơn bão tẩy chay cùng nhiều tranh cãi. Một chuyện tình buồn song hành cùng triết lý thiền môn sâu sắc được đan cài vào cốt truyện xoay quanh cụm từ đang trở thành hot trend, luôn có những sản phẩm bắt kịp xu thế như vậy, song lại đọng trong lòng người xem rất nhiều cảm xúc.

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh là câu chuyện xoay quanh một chàng trai mồ côi cùng cô bé tiểu yêu, vốn là cá thành tinh. Bị bỏ trước cổng chùa khi còn đỏ hỏn, Tâm Minh (Tuấn Trần) được sư thầy nuôi dạy, nhưng mãi đến khi lớn khôn, chàng vẫn chưa được sư thầy cho phép xuất gia. Ngày còn nhỏ, trong một lần dạo chơi tình cờ, Tâm Minh đã ra tay cứu một con cá và bị đám trẻ đánh cho một trận. Con cá đó chính là Ngư Nhi (Thanh Trúc) - tiểu yêu ngàn năm tu luyện và có thể xuất hiện dưới hình dáng một con người.

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 2

Từ ngày được cứu, Ngư Nhi đã cùng Tâm Minh trở thành một đôi thanh mai - trúc mã đến khi trưởng thành, nhưng tuyệt nhiên Tâm Minh chưa bao giờ biết thân phận thật sự cũng như tâm ý của nàng. Năm 20 tuổi, Tâm Minh nguyện ý xuất gia, cứu độ chúng sinh thoát khỏi kiếp hồng trần đầy tham dục, Ngư Nhi đã mang lòng mình nói hết với chàng. Nếu Tâm Minh là chàng trai bình thường, còn Ngư Nhi chỉ là con người như biết bao con người khác, thì có lẽ họ đã chẳng gặp cảnh trái ngang. Đến thời điểm này, chỉ có thể trách cao xanh khéo trêu người, trời cao an bày số phận thật lắm trớ trêu. 

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 3

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 4

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 5

Bị Tâm Minh từ chối tình cảm dù đã rõ tường thân phận tiểu yêu của mình, Ngư Nhi vẫn không có ý định bỏ cuộc. Chàng trai hiền lành ấy dẫu yêu, nhưng một khi lời thề đã nói ra trước mặt thế tôn, trăm ngàn lần không thể rút lại. Trong một tai nạn tình cờ, Tâm Minh tưởng như đã đứng trước quỷ môn quan, nhưng rồi chính Ngư Nhi đã đổi lấy ngàn năm tu luyện để cứu mạng chàng. Nàng chỉ xin hoá thành đoá sen để ngày ngày được Tâm Minh vun tưới, được bên cạnh chàng.

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 6

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 7

"Con cứ khóc đi, ta chưa thấy gỗ đá thành Phật bao giờ". Sư thầy đã nói với Tâm Minh như thế trước sự ra đi đột ngột của Ngư Nhi. Không sai, trước khi làm Phật phổ độ chúng sinh, cứ hãy làm người một cách đúng nghĩa trước đã. Nếm trải khổ luỵ của nhân sinh, đau nỗi đau thế tục, khóc giọt nước mắt người phàm, đi qua hỉ, nộ, ái, ố, tham, sân rồi mới có thể đắc đạo thành Phật.

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 8

Người học đạo hay kẻ phàm phu, là yêu tinh hay là người, đến cuối cùng cũng vì một chữ tình mà khổ luỵ. Thế gian muôn hình vạn trạng, con người chẳng ai giống ai, nhưng chúng ta giao nhau ở một điểm, đều vì tình mà khóc, vì yêu mà đớn đau, khổ ải. Có những người như Tâm Minh, tâm hướng thế tôn, nhưng có lẽ sư thầy đặt cho chàng cái tên Tâm Minh vẫn còn nhiều ý nghĩa khác. "Tâm Minh" - tâm tưởng, ý niệm minh mẫn, sáng suốt không phải để sớm giác ngộ trút bỏ phàm y, khoác lên mình bộ cà sa, mà là để chàng ngộ ra điều khác - muốn làm Phật, trước hết hãy làm người.

Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh: Muốn làm Phật, trước hết hãy làm người 9

Và rồi cũng có những loại người, yêu như cách của Ngư Nhi. Yêu không cần hồi đáp, yêu bất chấp hi sinh bản thân, đến sau cùng cũng chỉ mong được kề cận người thương. Mù quáng? Có lẽ là không, ý tôi là không chỉ riêng Ngư Nhi. Có ai yêu mà tỉnh táo bao giờ? Khép lại một chuyện tình dở dang, có lẽ cảm xúc là điều rất khó để viết ra một câu cho trọn vẹn, đủ đầy. Nhưng có những chuyện, ta không thể làm khác, không thể nói "nếu như", "phải chi", "giá mà" khi mọi chuyện đã rồi. Một lần yêu, dù đớn đau, nhưng ai trong chúng ta rồi cũng sẽ khôn lớn và câu chuyện "bắt kịp trend" này đã làm tròn vai trò của nó. Sự đong đầy cảm xúc là điều chắc chắn phải thừa nhận, và đương nhiên cái văn minh cùng sự tôn trọng quy tắc, nét tôn nghiêm vốn có của thiền môn vẫn luôn là điều được đánh giá cao ở Độ ta không độ nàng - Hẹn kiếp tam sinh.

Yin Li

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang