Từ trước đến nay, có rất ít bộ phim điện ảnh chuyển thể từ trò chơi điện tử đạt được thành công. Liệu rằng Sonic the Hedgehog sẽ góp mặt trong "số ít" đó hay lại đi theo vết xe đổ của nhiều cái tên khác?
Sonic the Hedgehog sẽ ra rạp với thiết kế Sonic ưa nhìn hơn vào ngày Valentine tới đây. Được sản xuất bởi Paramount và Jeff Fowler "cầm trịch", Sonic the Hedgehog là cái tên tiếp theo trong danh mục những bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử. Nhưng liệu các nhà sản xuất bộ phim có muốn nó là một phần trong danh sách đó hay không thì lại là một câu chuyện khác, khi các bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử nổi tiếng ... không thành công khi chúng ra mắt. Từ Doom và Super Mario Bros. cho đến Alone in the Dark, các bộ phim chuyển thể trò chơi điện tử thường xuyên bị đánh giá thấp, đến mức gần như trở thành một lời nguyền không thể bị phá vỡ.
Về việc liệu Sonic the Hedgehog có thể phá vỡ lời nguyền này hay không, sự thành công của nó ít nhất phụ thuộc một phần vào việc quảng bá, và quan trọng hơn, là bộ phim phải thật sự hay. Paramount đã thể hiện sự tích cực của mình khi đón nhận những phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng về thiết kế ban đầu của Sonic, nhưng hãng cũng đã đóng cửa đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế lại sau khi họ hoàn thành công việc. Một câu hỏi mà rất nhiều người đang đặt ra lúc này, là liệu mẫu hình thiết kế lại này có đủ hay chưa? Một sự so sánh giữa thiết kế ban đầu và tái thiết kế của Sonic cho thấy tiềm năng rất lớn, vì nó mang dáng dấp của một nhân vật trò chơi điện tử hơn, giống như Pikachu trong Detective Pikachu vậy.
Mặt khác, so sánh hai đoạn trailer vẫn cho thấy những yếu tố cốt truyện giống nhau. Seri game Sonic the Hedgehog gốc chưa bao giờ thực sự có một cốt truyện rõ ràng, thế nên khá dễ hiểu khi Paramount sử dụng nhiều quyền tự do nhất có thể. Điều quan trọng là liệu những quyền tự do này đã đủ? Trong bộ phim Sonic the Hedgehog mới, Sonic kết bạn với James Marsden, người giúp cậu tránh rơi vào tay quân đội. Phía quân đội đã yêu cầu tiến sĩ Robotnik (Jim Carrey) săn lùng và bắt giữ Sonic. Trên bề mặt, đây dường như là một bộ phim hành động hấp dẫn. Rõ ràng nó đã mượn các yếu tố phổ biến trong những bộ phim hành động ngày nay như những vụ nổ quay chậm từng xuất hiện trong loạt phim Transformers. Và tương tự Transformers, Sonic the Hedgehog cũng có sự tham gia của tổ chức quân đội xấu xa quy mô lớn.
Về cơ bản, lời nguyền của những bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử chủ yếu bám lấy những phim cố gắng đặt mọi thứ lại với nhau mà không có sự đầu tư nhất định cho việc chuyển thể. Nếu Sonic the Hedgehog chỉ vay mượn mọi khía cạnh của cốt truyện từ những nơi khác, thì bộ phim chẳng có gì ngoài việc đặt một nhân vật biểu tượng lên màn ảnh rộng. Vấn đề chính với Sonic the Hedgehog, kể cả trong trailer mới nhất, là Sonic và Tiến sĩ Robotnik đều có thể dễ dàng bị thay thế, nhưng cả hai vẫn cho thấy tiềm năng dẫn dắt bộ phim. Lời nguyền phim chuyển thể từ game có thể không phải là một quy luật cụ thể, nhưng nó chắc chắn có một lịch sử không hề tốt đẹp. Nếu Sonic the Hedgehog có thể vượt qua các vấn đề đã ngập tràn trong những bộ phim không may mắn kia, sẽ có cơ hội để điều gì đó thật sự đặc biệt xuất hiện.
Quả thật, mỗi khi nhắc đến phim chuyển thể từ trò chơi điện tử, lịch sử của chúng không hề tốt đẹp gì cho cam. Nhưng không phải tất cả các bộ phim đều vô nghĩa, khi mà vẫn có một số ngoại lệ nhất định. Street Fighter ra rạp năm 1994, và vẫn là một bộ phim hành động thú vị. Với các yếu tố cốt truyện ít ỏi trong seri game Street Fighter, rõ ràng không có nhiều kì vọng về việc phát triển một cốt truyện thật sự hấp dẫn cho một bộ phim chuyển thể. Bài học đầu tiên cần lưu ý là phần lớn các bộ phim, giống như ngành công nghiệp game, được thực hiện trong hệ thống hãng phim, và đòi hỏi một tỷ suất lợi nhuận xứng đáng với khoản tiền đầu tư bỏ ra, để không chỉ được coi là thành công, mà còn là để được sản xuất. Do đó, có rất nhiều ví dụ về những yếu tố phổ biến trong các bộ phim hành động thời điểm đó nằm trong cốt truyện của Street Fighter năm 1994.
Một ví dụ khác của một bộ phim chuyển thể đạt mức ổn là Mortal Kombat năm 1995. Dựa trên thương hiệu game đối kháng phổ biến thứ nhì mọi thời đại, bộ phim có thể dễ dàng khiến người ta liên tưởng đến một trong số các tựa game Mortal Kombat, khi chế độ cốt truyện trong mọi trò chơi đều được xem là nguyên liệu cho một bộ phim hạng B theo hướng tốt nhất có thể cho các thế hệ, bao gồm Mortal Kombat 11. Ví dụ gần đây nhất của các bộ phim chuyển thể từ game đạt được thành công trong giới phê bình là Tomb Raider năm 2018 và Detective Pikachu năm 2019. Tomb Raider đã làm điều mà phần lớn phim chuyển thể không làm được: Nắm bắt cốt truyện của nguồn nguyên liệu gốc, vì bộ phim rõ ràng là câu chuyện của tựa game cùng tên ra mắt năm 2013 được kể lại.
Phương pháp chuyển thể này cuối cùng có thể chứng minh sự thành công khi mang những tựa game lớn lên màn ảnh rộng, nhưng chỉ có thể thành công với các tựa game đã có cốt truyện hấp dẫn từ đầu. Detective Pikachu cũng làm rất tốt để vinh danh nguồn tài nguyên gốc. Các Pokemon trong phim là phiên bản hoạt hình bám theo sát với phiên bản nguyên gốc của chúng trên game, và bộ phim cũng khá phổ biến nhờ vào sự thú vị của nó.
Nhưng một sự thật không thể chối cãi rằng các bộ phim chuyển thể này chưa bao giờ giành được bất kì giải thưởng nào, hay đạt được kỉ lục doanh thu phòng vé nào, bất kể việc Detective Pikachu là một thành công với tổng doanh thu 431 triệu đô. Cụ thể hơn, "lời nguyền" này đã gắn với các bộ phim gần đây như Assassin's Creed và Warcraft năm 2016, với điểm số tương ứng trên Rotten Tomatoes là 18% và 28%. Giờ đây chỉ còn chờ xem Sonic the Hedgehog sẽ kết thúc ở đâu trong thang điểm của giới phê bình. Phim dự kiến công chiếu ngày 14 tháng 2 năm 2020.