LGBT+ dần trở thành đề tài được điện ảnh khai thác thế nhưng kéo theo đó cũng làm sản sinh ra nhiều tác phẩm 18+ về chủ đề vốn nhạy cảm này trở thành nguồn cơn của những làn sóng tranh cãi.
Khi nhận thức xã hội ngày càng được nâng cao, các định kiến xã hội dần dần được gỡ bỏ, con người ngày càng có thiên hướng sống thật hơn khi được thoải mái công khai giới tính của chính mình. Vì thế, vấn đề vốn còn nhiều xa lạ của những người thuộc thế giới LGBT+ cũng dần trở thành đề tài được các nhà làm phim khai thác.
Khi đó, các vấn đề về giới nói chung và LGBT nói riêng, độ nhận diện của nền điện ảnh lấy các nhân vật đồng tính, song tính, hay chuyển giới làm tuyến truyện chính cũng đang ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, không phải tác phẩm nào nói về chủ đề này cũng thành công và may mắn được số đông công chúng đón nhận.
1. Madchen in Uniform (1931)
Ngay khi vừa ra mắt vào năm 1931, Madchen in Uniform - bộ phim về đồng tính nữ bỗng trở thành một hiện tượng và tạo nên một làn sóng tranh cãi không nhỏ trong cộng đồng LGBT+ ở nhiều nơi trên thế giới, dù bị kiểm duyệt gắt gao tại Mỹ.
Tác phẩm được dẫn dắt, nhào nặn dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Leontine Sagan đã mang đến một cốt truyện vô cùng khác biệt không chỉ ở yếu tố tình yêu đồng giới đầy phóng khoáng so với chuẩn mực của thời đại mà nó được sinh ra, mà còn nằm ở việc sở hữu dàn nhân vật hoàn toàn là nữ giới và lấy phụ nữ làm trung tâm - một điều mà cho đến nay trong bối cảnh thời hiện đại vẫn có rất ít nhà làm phim thực hiện được thành công.
Trải qua một thời gian dài, tính đến nay, tác phẩm đã được công nhận giá trị và được nhiều người xem là tựa phim kinh điển của dòng phim Queer, một trong những bộ Cult Classics (tạm dịch: phim có lượng fan cứng tồn tại với thời gian) đầu tiên của điện ảnh thế giới.
2. Victim (1961)
Màn công chiếu của Victim vào năm 1961 đã tạo ra một "cú nổ" lớn trong làng nghệ thuật điện ảnh nói riêng và văn hóa thế giới nói chung khi dẫn đến sự ra đời của cụm từ ''homosexual'' (đồng tính) được nhắc tới lần đầu tiên trong một bộ phim nói tiếng Anh ở thời điểm công chiếu.
Nội dung phim xoay quanh nhân vật trung tâm tên là Melville Farr, một luật sư thành đạt với gia đình tưởng như yên ấm và hạnh phúc. Ẩn sau câu chuyện của nhân vật chính, bộ phim mang đến góc khuất trong tâm hồn của những con người thuộc các tầng lớp khác nhau khi đều có cùng một trải nghiệm đau đớn và đè nén khi phải giấu đi xu hướng tính dục thật sự của bản thân để đối lấy sự chấp nhận của xã hội.
Cao trào của phim được đẩy lên đến đỉnh điểm khi Melville cùng người tình đối mặt với lời đe dọa tống tiền từ một băng đảng tội phạm đang sở hữu hình ảnh thân mật của cả hai, để thấy được trong thời điểm đó, con người không có quyền tự quyết định được cuộc sống của chính mình, thậm chí là cả bản ngã giới tính của bản thân.
3. Funeral Parade of Roses (1969)
Funeral Parade of Roses là bộ phim châu Á đầu tiên nói về đề tài LGBT+ vốn có nhiều kỳ thị và nhạy cảm này. Tác phẩm được chỉ đạo sản xuất bởi đạo diễn Nhật Bản tên là Toshio Matsumoto.
Lấy cảm hứng từ vở nhạc kịch nổi tiếng Oedipus Rex của tác gia Sophocles, đại diện đầu tiên của châu Á nói về LGBT+ cũng chọn phương thức kể chuyện xoáy sâu vào bi kịch gia đình trớ trêu như trong tác phẩm gốc, nhưng lần này lại đến từ một phương diện hoàn toàn khác khi tập trung vào những nhân vật ''drag queens'' kiếm sống bằng nghề mua vui trong một câu lạc bộ đêm. Cách dẫn dắt đan xen giữa thực và ảo, giữa các chất liệu kể chuyện khác nhau xuyên suốt càng như nhấn chìm người xem vào chuỗi ngày sống chìm nổi như ảo mộng của những người chuyển giới tại Nhật Bản của hơn nửa thế kỷ trước.
Lối làm phim mới mẻ cùng với việc dám mạnh mẽ đi sâu vào khai phá những góc tối trong thế giới của những giới tính thứ ba của đạo diễn Toshio Matsumoto đã giúp truyền cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm khác ra đời sau này.
4. The Bitter Tears of Petra von Kant (1972)
Rainer Werner Fassbinder là một trong những đạo diễn tiên phong của Điện ảnh Mới nước Đức, ông được biết đến như một người mang đến những câu chuyện kể chuyện táo tợn, bóc trần mặt tối của con người thông qua những nhân vật chính kém hoàn hảo và đặc biệt chính là thể loại phim dành cho LGBT+. The Bitter Tears of Petra von Kant chính là tác phẩm xuất sắc nhất của ông về đề tài này nhưng cũng nhận về không ít tranh cãi.
Nội dung phim xoay quanh Petra, một nhà tạo mẫu nổi tiếng nhốt mình trong căn phòng lộng lẫy và được vây quanh bởi những người phụ nữ khác, là một hình tượng nhân nằm trong vùng xám của đạo đức khi cô không chỉ phù phiếm mà còn vô cùng ái kỷ trong tình yêu.
Thông qua câu chuyện của những nhân vật nữ trong phim, tác phẩm của đạo diễn Rainer Werner Fassbinder đã khắc họa tình cảm đồng giới giữa những người phụ nữ một cách đầy tự nhiên. Điểm đặc biệt nhất của tác phẩm này đó chính là vị đạo diễn đã gần như hoàn toàn ''bình thường hóa'' những mối quan hệ yêu đương đồng giới mà ở thập niên 70 vẫn được xem là hành vi ''tội lỗi,'' để từ đó khám phá những cung bậc cảm xúc ban sơ đầy con người mà tình yêu đồng tính, cũng như tình yêu dị tính hay bất kỳ loại tình cảm nào khác, đều tồn tại và chứa chấp.
5. Happy Together (1997)
Kế tiếp trong danh sách này là một cái tên đến từ Hồng Kông của đạo diễn Vương Gia Vệ: Happy Together - bộ phim được công chúng đánh giá là cái tên sáng chói của làng điện ảnh LGBT+.
Sự dung dị đầy chất thơ trong lối kể chuyện của vị đạo diễn xứ cảng ngập tràn trong từng chi tiết và khung hình lúc trắng đen, lúc rực rỡ màu sắc của mối tình đồng tính vô cùng mãnh liệt giữa hai người đàn ông tên là Lê Diệu Huy và Hà Bảo Vinh.
Bộ phim đã nhấn mạnh đến thế giới cảm xúc mạnh mẽ ẩn sâu mỗi con người đặt trong bối cảnh xã hội đương thời. Đó là câu chuyện về những kẻ cô đơn với trái tim không nguôi mong mỏi kiếm tìm tình yêu, để rồi khi tình yêu tới, họ lại thường không biết phải làm gì với thứ cảm xúc vừa dâng trào vừa đè nén này của con người. Cũng chính vì thế mà ngay khi vừa ra mắt, bộ phim đã nhận về không ít gạch đá khi thẳng thắn đề cập đến góc khuất về thế giới tình yêu của những người đàn ông.
6. All About My Mother (1999)
Ra mắt vào năm cuối cùng của thế kỷ thứ 20, All About My Mother là một sản phẩm của đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar, xoay quanh câu chuyện kéo dài nhiều thế hệ giữa các nhân đến từ những hoàn cảnh sống tưởng như riêng biệt nhưng lại có nhiều điểm giao thoa đầy bất ngờ.
Với tác phẩm này, vị đạo diễn đã mang tới một cái nhìn vô cùng thời đại khi nối kết những tuyến truyện dày đặc trong bộ phim bằng sự cảm thông đầy nhân văn đối những vấn đề vô cùng nhức nhối: số phận của những người phụ nữ chuyển giới, cuộc sống dang dở mà họ đã bỏ lại phía sau, căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS, nhu cầu tìm kiếm ý nghĩa của sự tồn tại và quá trình chữa lành vết thương sau những biến cố lớn của cuộc sống.
Dù xoáy vào những đề tài ít nhiều gai góc, All About My Mother vẫn tràn ngập không khí ấm áp của tình người và sự lạc quan, như một nốt nhạc đầy hy vọng hướng về chương tiếp theo của thể loại Queer Cinema nói riêng và xã hội nói chung đối với những vấn đề về LGBT.