Những dự án phim khủng với đội hình sản xuất toàn sao hạng A, được quảng cáo rầm rộ khi mới lên ý tưởng. Khi phim được chiếu doanh thu là con số được nhiều người quan tâm, vậy các mọt phim có biết nhà sản xuất đã phải chi số tiền lớn như thế nào để tác phẩm của họ được chúng ta biết đến không? Cùng xem những bộ phim quen thuộc dưới đây đã tiêu tốn bao nhiêu cho việc tiếp thị nhé!
Mulan - Hoa Mộc Lan (2020)
Mulan là một bộ phim chính kịch hành động do Disney sản xuất với sự tham gia diễn chính của nữ ngôi sao Lưu Diệc Phi. Nội dung phim là câu chuyện nổi tiếng về người con gái của 1 chiến binh danh dự đã cải trang thành đàn ông để thay cha đi tòng quân. Được biết số tiền chi cho quảng cáo của Mulan lên đến 100 triệu USD trong khi kinh phí sản xuất của phim là 200 triệu USD cho thấy nổ lực khiến tác phẩm được biết đến rộng rãi hơn của nhà sản xuất trước khi phim ra rạp. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của đại dịch, cuối cùng hãng đã chuyển sang phát hành “VOD cao cấp” của Disney + .Hành động trên đã vấp phải chỉ trích của các chủ rạp và việc phát hành Quốc tế tại các Quốc gia nơi các rạp chiếu được mở cửa đem về 70 triệu USD.
Waterworld (1995) - Thế Giới Nước (1995)
Waterworld là phim hành động hậu tận thế được sản xuất năm 1995 do Kevin Reynolds đạo diễn. Lấy bối cảnh ở tương lai khi Trái Đất bị nước biển bao phủ hầu như toàn bộ đất liền cùng nội dung xoay quanh kẻ phản diện vô danh “The Mariner”. Phim đầu tư kinh phí sản xuất 175 triệu USD, đây được xem là tác phẩm đắt giá nhất được thực hiện tại thời điểm đó. Chưa hết, Waterworld còn chi số tiền quảng cáo khổng lồ 60 triệu USD và nếu điều chỉnh theo lạm phát nó sẽ lên đến 120 triệu USD vào năm 2023. Nhưng thật may khi công nghệ số đã đưa phim quay trở lại với khán giả bằng việc cho thuê video và mua VHS (Công nghệ video gia đình Video Home System). Điều đó giúp Waterworld kéo được 1 lượng lớn khán giả.
Top Gun: Maverick (2022)
Với sự tham gia của nam diễn viên ngôi sao Tom Cruise, bộ phim hành động chính kịch Top Gun: Maverick (2022) đã trở thành bom tấn với mức doanh thu khủng với gần 1,5 tỷ đô la trên thế giới.
Theo Paramount Pictures, hãng phát hành Top Gun: Maverick.cho biết họ chỉ mất khoảng 170 triệu USD cho việc sản xuất bộ phim nhưng lại tiêu tốn đến 125 triệu USD cho 1 chiến dịch tiếp thị toàn cầu. Xong mọi thứ đều xứng đáng khi phim mang về giải thưởng Phim hay nhất từ Hội đồng phê bình Quốc gia và giành nhiều giải thưởng khác. Ngoài tác phẩm điện ảnh này còn trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 2 trong năm 2022.
The Little Mermaid (2023)
Trở thành chủ đề tranh cãi nhất mùa hè năm nay khi còn chưa công chiếu. The Little Mermaid của Disney với nàng tiên cá live-action do nữ diễn viên Halle Bailey thủ vai đã khiến cộng đồng mạng sục sôi nghị luận về nó. Chiến dịch tiếp thị cho bản chuyển thể người thật đóng từ tác phẩm hoạt hình kinh điển của Disney này đã tiêu tốn của hãng 140 triệu USD trước khi phim được biết đến nhiều hơn bởi hình ảnh khác lạ của nhân vật chính so với bản gốc. The Little Mermaid đã thu về hơn 560 triệu USD cùng… nhiều chỉ trích trên toàn cầu.
Xem thêm: Top phim chuyển thể từ game thất bại nặng nề nhất mọi thời đại (Phần 2)
Barbie (2023)
Bom tấn vừa mới ra rạp Barbie, bộ phim hài giả tưởng của đạo diễn Greta Gerwig dựa trên búp bê thời trang Barbie của Mattel. Được biết ngoài ngân sách 145 triệu USD cho việc sản xuất, phim còn được cung cấp khoảng chi phí 150 triệu USD nhằm đảm bảo dù yêu thích hay không ai cũng sẽ biết đến dự án phim này. Hiện phim đang oanh tạc các phòng vé tại nhiều nơi trên thế giới với doanh thu 1,052 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại.
The Lone Ranger (2013)
The Lone Ranger, bộ phim với sự tham gia của Johnny Depp trong vai Tonto, Armie Hammer vai John Reid. Phim là câu chuyện được kể lại thông qua ký ức của nhân vật Tonto về những nỗ lực của lực lượng quân đội nhằm trấn áp tội phạm địa phương và đem lại công lý cho người dân.
The Lone Ranger đã trở thành “quả bom” thật sự của phòng vé khi nhận về những nhận xét tiêu cực từ giới phê bình, cùng doanh thu 260,5 triệu USD trên toàn thế giới. Càng tệ hơn khi hãng sản xuất đã bỏ ra 250 triệu USD cho kinh phí thực hiện và ngân sách cho việc quảng bá lên đến 150 triệu USD.
Avatar: The Way of Water (2022)
Phim khoa học viễn tưởng được James Cameron đạo diễn và sản xuất. Avatar: The Way of Water là phần tiếp theo của Avatar (2009) và là phần thứ 2 trong loạt phim Avatar. Sự trở lại sau hơn 1 thập kỷ kể từ bộ phim đầu tiên đã khiến Disney tung ra hơn 200 triệu USD nhằm thúc đẩy hoạt động tiếp thị để khiến khán giả nhớ đến thế giới Pandora. Hãng đã thành công khi phòng vé thu về hơn 2,32 tỷ USD, giúp Avatar: The Way of Water trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2022.
Avengers: Endgame (2019)
Lại thêm 1 bộ phim nữa được gã khổng lồ Disney chi hơn 200 triệu chỉ để quảng bá là Avengers: Endgame. Phần tiếp theo trực tiếp của Avengers: Infinity War với sự tham gia của dàn sao như Robert Downey Jr.,Chris Evans, Mark Ruffalo, Chris Hemsworth,... Với ngân sách được ước tính khoảng 356-400 triệu USD cùng mức chi tiếp thị khủng, Avengers: Endgame đã đánh bại Avatar khi thu về gần 2,8 tỷ USD tại phòng vé trên toàn thế giới.
Spectre (2015)
Spectre là một bộ phim về đề tài điệp viên trong loạt phim về James Bond do Sam Mendes đạo diễn. Sau thành công của Skyfall, Eon Productions và Sony đã quyết định thực hiện chiến dịch quảng bá lớn cho phần phim này. Các vụ hack email đã tiết lộ mức kinh phí sản xuất nằm trong khoảng 245-300 triệu USD, cùng với đó là ngân sách khủng cho việc tiếp thi được báo cáo từ 200 đến 250 triệu USD. Khi không được điều chỉnh theo lạm phát Spectre là phim có doanh thu cao thứ 6 trong năm 2015 và thứ 2 sau Skyfall cho tác phẩm về James Bond.
Nhiều hãng phim đã bỏ ra khoản chi phí rất lớn, thậm chí đủ để làm thêm 1 bộ phim bom tấn khác để thu hút sự chú ý của khán giả nhưng không phải lúc nào nó cũng đem đến kết quả mong muốn. Các mọt phim có cảm thấy bất ngờ về ngân sách cho việc tiếp thị các dự án điện ảnh không? Hãy bình luận bên dưới nhé!
Xem thêm: Top 5 dự án phim Marvel tệ bị nhiều khán giả chê bai nhất