Các tựa game của FromSoftware hầu như ít khi nào giải thích trọn vẹn toàn bộ những tính năng của trò chơi, và Elden Ring cũng vậy, điển hình như tính năng Weapon Scaling mà LagVN sẽ đề cập trong bài viết sau đây
Trước khi phát hành Elden Ring, hãng FromSoftware quảng bá đây là tựa game dễ tiếp cận nhất của mình, và tới một mức độ nào đó thì điều này khá chính xác. Khả năng triệu hồi người chơi và các linh hồn, Stakes of Marika đóng vai trò những điểm lưu game trước khi đánh trùm, và một cấu trúc phi tuyến tính cho phép những người chơi đón nhận các thử thách chỉ khi sẵn sàng đều giúp trò chơi này thêm hấp dẫn, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả mọi thứ sẽ được bày sẵn cho game thủ. Phần hướng dẫn ngắn của game sẽ giúp người chơi nắm được các phím điều khiển cơ bản, nhưng lại rất ít khi giải thích về những cơ chế phức tạp hơn, như Power Stance, Equipment Load, ...
Mặc dù người chơi vẫn có thể trải nghiệm mà không cần nắm vững tất cả mọi thứ, có một tính năng khá quan trọng đặc biệt ở giai đoạn giữa và cuối game, đó là Weapon Scaling. Do đó hãy cùng LagVN tìm hiểu rõ hơn về tính năng này trong bài viết sau. Khi phải đối đầu với những con trùm khó nhằn trong Elden Ring, Weapon Scaling có thể đóng vai trò quan trọng với lượng sát thương game thủ gây ra. Hiểu đơn giản, phần lớn vũ khí sẽ gắn với một chỉ số để tăng sức mạnh. Càng nhiều điểm cho chỉ số đó, món vũ khí đó càng trở nên mạnh hơn. Ví dụ, thanh kiếm ngắn (Short Sword) có sức tấn công vật lý vào khoảng 102, nhưng đồng thời có thêm một số phụ đằng sau dấu "+".
Con số "102" đánh dấu sát thương cơ bản của vũ khí, một chỉ số có thể tăng lên bằng cách nâng cấp vũ khí thông qua Smithing Stones tại thợ rèn. Nhưng chỉ số sát thương bổ sung của nó sẽ được tăng lên thông qua con số đằng sau dấu cộng kia. Khi nhìn vào menu kho đồ, chỉ số tăng thêm của một vũ khí có thể được tìm thấy bên dưới khu vực Attack Power, nằm trong khu vực riêng gọi là "Attribute Scaling". Với kiếm ngắn, khu vực này cho biết vũ khí có quy mô điểm Strength nằm trong mức D, và Dexterity cũng ở mức D. Về cơ bản thì nó đồng nghĩa với việc mỗi điểm người chơi cộng vào Strength hay Dexterity, con số "+" thêm này đều tăng lên, giúp món vũ khí gây ra lượng sát thương cao hơn.
Ví dụ như khi người chơi khởi đầu bằng lớp nhân vật Astrologer, họ sẽ có điểm Strength khởi đầu là 8, và Dexterity là 12, như vậy sát thương kiếm ngắn gây ra là 102 + 10. Nhưng nếu người chơi tăng Strength lên 22 và Dexterity lên 36, món vũ khí đó sẽ gây ra 102 + 35 sát thương. Mặc dù điều này không áp dụng với mọi vũ khí, khi người chơi tăng cường sức mạnh cho vũ khí, lớp chỉ số scaling đôi khi có thể được tăng thêm. Điển hình như cây kiếm ngắn, nếu người chơi tăng cường vũ khí lên +12, thì nó sẽ có tăng lên thành mức C cho scaling của chỉ số Dexterity, qua đó gay ra nhiều sát thương hơn nếu người chơi cộng vào Dexteirity.
Quy mô vũ khí sẽ càng trở nên quan trọng hơn ở giai đoạn giữa và cuối game Elden Ring, khi kẻ thù tiếp tục trở nên khó nhằn. Người chơi phải thật tỉnh táo để chọn ra vũ khí phù hợp với hướng build của mình, như một món có lớp quy mô cao của chỉ số Dexterity nếu đi theo hướng Dex, hoặc có lớp quy mô cao của chỉ số Strength nếu lên đường phòng ngự. Người chơi cũng phải cẩn thận trong việc bổ sung thêm một số Ashe of War nhất định hoặc buff ma thuật lên vũ khí, vì đôi lúc điều này có thể tác động đến quy mô vũ khí. Ví dụ, một vài Ashe of War sẽ thay đổi vũ khí để khiến cho nó chuyển quy mô cụ thể sang Strength, làm bất đi bất kì lợi thế chỉ số nào từng có trước đó. Do vậy, người chơi nên cẩn trọng nghĩ về các nâng cấp trước khi quyết định thực hiện.
Elden Ring hiện đang phát hành trên PC, PS4, PS5, Xbox One và Xbox Series X/S.