Death Stranding, tựa game tôn vinh nghề shipper trên toàn thế giới, với lối chơi thong thả tận hưởng cốt truyện nhưng cũng đầy thú vị. Vậy làm sao để có thể trải nghiệm trọn vẹn câu chuyện trong Death Stranding?
Thật sự rất khó để miêu tả Death Stranding nếu chỉ xem qua các đoạn trailer và gameplay trên Youtube, hay thậm chí là coi người khác chơi. Dù vậy, rất dễ để nói về những gì bạn cần làm trong lúc chơi nó: Bạn vào vai Sam Porter Bridges, một người vận chuyển góp phần xây dựng các cây cầu (theo nghĩa đen và nghĩa bóng) cho tổ chức mang tên Bridges.
Tất cả những gì bạn làm trong Death Stranding đều xoay qaunh việc trở thành người vận chuyển, mang vác hàng hóa và giúp đỡ những người khác Trong suốt quá trình trải nghiệm, bạn sẽ xây dựng lại cơ sở hạ tầng cho một nước Mỹ bị tàn phá hậu tận thế, như đường đi bộ và đường nhựa, trong lúc vận chuyển đồ và tái kết nối thế giới. Bên cạnh đó bạn cũng phải đối mặt với một số hiểm họa nhất định, vậy nên không gì tốt bằng dành một chút thời gian tìm hiểu về những gì bạn cần biết cho Death Stranding.
Hãy dành thời gian
Bạn là một người vận chuyển, đó là sự thật trong 10 phút đầu lẫn ... 80 tiếng sau đó cũng vậy. Bạn không bỏ lỡ điều gì đâu, phải di chuyển từ điểm A đến điểm B, không cần phải chạy nhanh nữa. Bạn không nhất thiết phải trở thành người giao hàng hiệu quả nhất trong lịch sử, hãy cứ là một người vận chuyển.
Death Stranding không phải game hành động, nó hoàn toàn nói về tình trạng cô đơn và việc tái kết nối. Bạn sẽ phải đi bộ một mình trên những vùng đất hoang vắng trong những quãng đường dài. Đừng cố gắng chống lại điều đó, hãy tỏ ra hiệu quả. Tạo ra con đường của riêng bạn, nhưng đồng thời cũng dành thời gian tận hưởng chuyến đi.
Tin tưởng lẫn nhau
Trong Death Stranding, bạn sẽ không bao giờ chơi bên cạnh ai khác, nhưng bất kì ai chơi Death Stranding khi trực tuyến đều có cơ hội tác động đến tựa game của bạn. Hãy nghĩ theo hướng này: Bạn là Sam Porter Bridges trong tựa game của bạn, nhưng theo nghĩa siêu thực, bạn là một Sam Porter Bridges - chỉ là một trong số rất nhiều người chơi điều khiển Sam ở những thế giới Death Stranding của họ. Và tác động của các "Sam" đó xuất hiệ trong game của bạn.
Là game chơi đơn, nhưng bất cứ thứ gì những người chơi khác để lại trong thế giới Death Stranding, bạn đều có thể nhìn thấy và sử dụng. Bạn sẽ tìm thấy những cái thang gỗ, thang dây hay những cây cầu của các Sam khác. Chúng chính là "sợi chỉ" trong tựa game của Kojima, và bạn có thể nhấn vào Touchpad để cho những người đó "like" vì những gì họ đã giúp. Như vậy, không cần phải có multiplayer, Death Stranding vẫn xây dựng được lối chơi hợp tác.
Bạn có thể (và chắc chắn là sẽ) liên tục dựa vào sự xuất hiện ngẫu nhiên của các công trình do người chơi khác dựng lên. Tất cả hợp tác cùng nhau, kể cả khi bạn không nhận ra điều đó. Ví dụ, khi nhiều Sam cùng đi trên một con đường, đường bộ sẽ hiện ra trên mặt đất, xóa bỏ các hòn đá, và khiến việc di chuyển dễ dàng hơn.
Bạn nên tin tưởng những người chơi khác nữa. Nếu nhìn thấy đường bộ, gần như chắc chắn nó an toàn và đáng tin cậy. Nếu có cây cầu bắt qua sông, có lẽ đó là lựa chọn tốt nhất để đi qua.
Sự tin tưởng đó đến từ hai phía. Nếu bạn cần cái thang để leo lên dốc, chắc hẳn ai đó cũng sẽ cần. Bạn còn có thể đặt bảng hiệu để dẫn dắt những người chơi sau, và một số bảng hiệu còn mang đến những lợi thế tích cực. Đặt chúng xuống và giúp những Sam sau này đi đúng hướng. Một tựa game chơi đơn, nhưng tất cả mọi người lại kết nối với nhau. Việc kết nối với những người chơi khác rất quan trọng, đến mức có hai hệ thống trong game ủng hộ điều đó: Bridge Links và Strand Contracts.
Chú ý cân nặng trên người
Sam chỉ có thể mang một lượng hàng hóa nhất định trước khi bắt đầu mệt mỏi và có nguy cơ bị ngã. Việc giữ cho cân nặng trên người Sam - vừa hàng hóa vừa trang bị - trong tầm kiểm soát là một thử thách xuyên suốt trò chơi. Bạn có thể nhìn thấy cân nặng hiện tại so với khả năng mang vác của Sam bên dưới thanh Menu tạm ngừng.
Khi cân nặng của bạn trong tầm kiểm soát, con số đó sẽ mang màu trắng xanh. Nếu tăng quá ngưỡng sẽ chuyển sang màu vàng, và tiếp tục nhét thêm đồ sẽ làm nó lên thành màu đỏ. Khi bạn thực hiện nhiều đơn hàng (hoặc một đơn cực lớn), bản năng của bạn thường sẽ nghĩ rằng nên làm một chuyến duy nhất, chấp nhận quá tải, để xong sớm. Nhưng đây không đơn thuần chỉ là chuyển hàng từ xe vào cửa hàng, và việc chia ra làm nhiều chuyến sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ tốt hơn.
Trên thực tế, tốc độ giao hàng và lượng hàng hóa bạn giao sẽ đồng thời tác động lên thứ hạng người vận chuyển bạn nhận được khi đặt hàng xuống. Và một lần nữa, sự tin tưởng người chơi khác tiếp tục xuất hiện. Bạn không phải mang từng thứ một, mà thay vào đó có thể tin rằng những người chơi khác và các công trình của họ sẽ giúp bạn.
Bạn không phải cố đạt kỷ lục vận chuyển nhanh nhất, hay cố tái xây dựng thế giới một mình. Đây là một tựa game về việc đi bộ và kết nối, thế nên hãy cứ làm đôi ba chuyến đi và tận hưởng khung cảnh xung quanh.
Chiến đấu không quan trọng, trừ khi cần thiết
Death Stranding không phải một game hành động bắn súng, và có một số lý do vì sao giết ai đó lại là ý tồi, nhưng không có nghĩa là bạn không phải chiến đấu. MULEs (những người vận chuyển biến chất, dựng trại để canh me cướp hàng hóa của những người vận chuyển khác), khủng bố, và các sinh vật BTs lang thang trên khắp thế giới game. Đap hần bạn sẽ phải lẩn trốn chúng, nhưng cuối cùng cũng có lúc phải động tay động chân một chút.
Điều quan trọng cần nhớ, bạn là người vận chuyển. Đặc biệt là khi mới bắt đầu game được vài giờ, đừng ham những cuộc đối đầu, và hãy đảm bảo đã chuẩn bị đúng trang bị nếu buộc phải chiến đấu. Lo việc mang hàng đến điểm giao trước, rồi hãy nghĩ đến chuyện chiến đấu sau. Còn nếu thực sự muốn chiến đấu, cần phải biết cách chống lại lũ BTs, và quan trọng là cách cướp những trại của đám MULE, mà sẽ được nhắc đến trong các bài hướng dẫn khác.
Death Stranding hiện đang phát hành trên PS4, ra mắt trên PC vào hè năm sau.