Sau đây là danh sách các thuật ngữ game được sắp xếp theo thứ tự ABC để bạn có thể trở thành một game thủ sành điệu, giao tiếp và "chém gió" thành thần cùng bạn bè khi chơi game với nhau.
Đọc thêm:
N
Nerf: Khi nhà phát hành tung ra một bản cập nhật mới cho một tựa game và làm yếu một nhân vật hay vũ khí nào đó thì đó gọi là nerf hay giảm sức mạnh. Đây là thuật ngữ bắt nguồn từ tựa game Ultima Online: Khi nhà phát triển giảm sức mạnh của một cây kiếm trong game thì fan kêu réo rằng chẳng khác nào cầm gậy nerf đánh nhau cả (Gậy nerf bọc xốp đánh không đau).
New Game Plus: Có nhiều tựa game khi đã hoàn thành cốt truyện chính sẽ mở ra một chế độ chơi khác gọi là New Game Plus (New Game +). Cơ bản bạn sẽ chơi lại cốt truyện cũ nhưng vẫn giữ nguyên đồ đạc của lần chơi trước và tăng độ khó cho game bằng cách nâng sức mạnh địch, boss,...
No scope: Khi bạn giết địch bằng một khẩu súng, thường là súng bắn tỉa mà không cần bật tới nòng nhắm thì gọi là no scope để thể hiện độ pro của bản thân.
Noob: Là cách gọi tắt của Newbie, chỉ những người chơi mới trong game.
Non-Player Character (NPC): Chỉ tất cả những nhân vật không phải địch trong các tựa game mà bạn không thể điều khiển được, có thể gọi là AI cũng được.
O
Over-powered (OP): Một kỹ năng, một nhân vật hay một vũ khí quá mạnh so với phần còn lại của tựa game.
Open world: Thế giới mở. Những tựa game thế giới mở là game có thể giới bạn có thể khám phá thoải mái, game không chia ra màn chơi cụ thể mà cho phép người chơi tự lựa chọn nhiệm vụ mà làm.
Overworld: Một khi vực kết nối các màn chơi khác nhau trong một tựa game và thường bạn phải trở về khu vực này một cách thường xuyên.
P
Patch: Một bản vá cập nhật nhỏ để sửa các lỗi hay các vấn đề các trong game.
Perks: Perk là một lợi thế của nhân vật với hiệu ứng có lợi. Trong các game RPG, ví dụ như một khi mất máu dưới % nhất định thì nhân vật sẽ tăng sức mạnh tấn công, đại loại là thế.
Persistence: Nếu các hành động của bạn để lại hậu quả lâu dài trong game thì nó có hiệu lực mãi mãi. Ví dụ khi loot một căn phòng trong Skyrim mà căn phòng đó không hồi lại đồ như cũ thì đó là hiệu lực vĩnh viễn.
Persistent World: Một thế giới trong game vẫn tiếp tục phát triển và tồn tại ngay cả khi người chơi không tương tác với chúng.
Ping: Là thước đo độ trễ mạng trong game tính bằng thời gian thông điệp gửi từ máy bạn đế máy chủ bạn đang kết nối và ngược lại. Trong các tựa game nhiều người chơi thì ping càng nhỏ càng có lợi. Ping quá cao sẽ gây ra tình trạng lag.
Player Character: Là nhân vật mà người chơi điều khiển trong game.
Power creep: Khi một nội dung mới được thêm vào game và đem đến những đơn vị hoặc kỹ năng quá mạnh khiến cho những thử cũ hơn yếu đi thì gọi là power creep.
Procedural generation: Hoặc có thể là Random generation là một kỹ thuật thiết kế tạo nội dung theo một thuật toán nhất định để tiết kiệm thời gian. Điều này có nghĩa là tựa game có thể tựa tạo nên màn chơi mới, vật phẩm, bề mặt và thậm chí cả nhân vật theo một công thức được lập trình sẵn bởi nhà phát triển.
Player vs Environment (PvE): Trong game Multi khi người chơi chiến đấu chống lại các nhân vật không phải được các người chơi khác điều khiển thì gọi là combat PvE. Có một số server PvE mà bạn không thể tấn công người chơi khác mà chỉ tấn công máy mà thôi.
Player vs player (PvP): Mọi combat giữa những người chơi với nhau là PvP.
Pwn: Hay Pwning là thuật ngữ sử dụng khi một người chơi đánh bại một người chơi khác, là chứ gõ nhầm của "own" đấy.
Q
Quick Time Event (QTE): Một hành động trong game dựa trên phản ứng của người chơi để thử thách bấm một nút hoặc một loạt nút để điều thực hiện hành động trong thời gian ngắn.
(Còn tiếp)
Đọc thêm: