8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết

Điều làm cho công nghệ trở nên đặc biệt thú vị đối với một số người là nó chứa đầy những giai thoại và sự thật thú vị giúp tăng thêm chất cho câu chuyện và khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn.

 

"Bug" máy tính được đặt tên theo một lỗi nghĩa đen được tìm thấy trong máy tính.

Năm 1947, nhà tiên phong máy tính Grace Hopper nhận thấy mình đang làm việc trên Máy tính Mark II tại Đại học Harvard. Đó là thời điểm các cộng sự của cô phát hiện ra một con bướm đêm đã bị mắc kẹt trong một trong các rơ le của máy tính và đang gây ra lỗi. Các nhà điều hành đã loại bỏ con bướm đêm và ghi nó vào sổ nhật ký của họ, xác định nó là “trường hợp lỗi thực tế đầu tiên được tìm thấy”.

 8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết

Tin đồn cho rằng nhóm đã "debugged" máy tính, do đó dẫn đến việc cụm từ này được sử dụng trong máy tính và văn hóa đại chúng. Hopper sẵn sàng thừa nhận rằng cô ấy đã không ở đó khi sự cố xảy ra , nhưng điều đó không ngăn nó trở thành một trong những câu chuyện yêu thích của cô ấy. Hopper chết vì nguyên nhân tự nhiên vào ngày 1 tháng 1 năm 1992, ở tuổi 85. Đối với những người quan tâm, hài cốt của con bướm đêm, cùng với cuốn sổ gốc, có thể được nhìn thấy tại Bảo tàng Lịch sử Hoa Kỳ Quốc gia Smithsonian ở Washington, DC

Và trong khi đây là trường hợp sử dụng "hiện đại" để tìm ra một lỗi máy tính, thì cách sử dụng ban đầu của từ này có từ thời Thomas Edison , người trong một bức thư năm 1878 đã sử dụng thuật ngữ "bug" để chỉ một trục trặc công nghệ. Trong khi làm việc trên máy điện báo bốn mặt, ông nói rằng nó cần một "bug trap" để hoạt động bình thường.

 

Người tạo ra Bitcoin vẫn là một bí ẩn.

Bitcoin, loại tiền ảo đứng đầu các tiêu đề tài chính và công nghệ trong vài năm gần đây, được ra mắt vào năm 2009. Giao dịch thương mại đầu tiên được biết đến và diễn ra vào năm sau khi lập trình viên Laszlo Hanyecz trả 10.000 Bitcoin cho hai chiếc pizza. 

Trong hơn 10 năm trôi qua, giá trị của Bitcoin thực tế đã từ con số không lên đến hơn 50.000 đô la cho mỗi đồng xu.Tuy nhiên, đáng chú ý là thông qua tất cả, người tạo ra tiền điện tử vẫn ẩn danh.

 8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 2

Có rất nhiều giả thuyết về Satoshi Nakamoto, biệt danh được được cho là người đã tạo ra Bitcoin. Thậm chí đã có rất nhiều thời gian để khám phá danh tính của Nakamoto nhưng cho đến ngày nay, không có bằng chứng xác thực danh tính của người sáng tạo. Chúng ta có thể không bao giờ biết ai đã thực sự tạo ra Bitcoin, và có lẽ đó không phải là một điều xấu.

 

Một số bộ xử lý AMD có thể được mở khóa để ép xung bằng bút chì.

AMD đã thấy mình ở một vị trí đặc biệt vào đầu những năm 2000. Các CPU Athlon thế hệ đầu tiên của công ty đã thống trị các bộ vi xử lý Pentium của đối thủ và trên đường đi, nó đã phát triển khá nổi tiếng trong giới ép xung. Trên thực tế, chúng tốt đến mức những người bán lại vô đạo đức sẽ lấy những con chip chậm hơn, ép xung chúng và bán chúng với giá cao cho những người tiêu dùng không nghi ngờ.

8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 3

Mặc dù không phải là duy nhất đối với AMD, vấn đề đánh giá lại CPU đã trở thành một vấn đề đến nỗi nhà sản xuất chip đã giải quyết nó bằng cách thay đổi vật lý bộ vi xử lý Athlon thế hệ thứ hai (tên mã là Thunderbird) để ngăn chặn thao tác nhân.

Không mất nhiều thời gian trước khi những người đam mê mạo hiểm nhận ra rằng việc thu hẹp khoảng cách giữa các cầu nối L1 đã cắt trên bộ xử lý có thể cho phép điều chỉnh hệ số nhân. Bộ máy được nhiều người lựa chọn là một chiếc bút chì cơ bản , vì than chì đủ dẫn điện để hoàn thành công việc, nhưng những người khác lại chọn những công cụ đã được chứng minh hơn như bút dẫn điện.

Quá trình này không dành cho những người yếu tim vì một động thái sai có thể khiến CPU của bạn trở nên vô dụng. 

 

Super Mario Bros. 2 ở Mỹ khác rất nhiều so với bản gốc của Nintendo.

Thị trường game ở Bắc Mỹ rơi vào tình trạng khó khăn nghiêm trọng vào đầu những năm 1980. Sau sự cố năm 1983, triển vọng không mấy hứa hẹn. Nhưng Nintendo đã mãi mãi thay đổi quỹ đạo đó với sự ra mắt của Nintendo Entertainment System và trò chơi hàng đầu, Super Mario Bros., vài năm sau đó.

Nhật Bản đã đi trước một chút khi ra mắt Máy tính gia đình (phiên bản Nhật của NES) vào năm 1983. Người dân địa phương đang kêu gọi một phần tiếp theo của Mario và Nintendo đã phân phối vào năm 1986. Khi Nintendo của Mỹ bắt tay vào tựa game này, Tuy nhiên, họ phát hiện mức độ cao của nó khó khăn để được off-putting . Rất tiếc khi kích động người tiêu dùng mà họ vừa giành lại được, nhà tư vấn Howard Phillips nhấn mạnh vào một phiên bản thân thiện với người chơi hơn cho phương Tây. Thay vì bắt đầu một dự án mới từ đầu, Nintendo chỉ đơn giản là lấy một tựa game hiện có cho Famicom và chuyển nó thành một trò chơi Mario.

 8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 4

Với một vài thay đổi, Yume Kōjō: Doki Doki Panic trở thành Super Mario Bros. 2 và xuất xưởng quốc tế vào tháng 10 năm 1988. Thành công đến nỗi Nintendo cuối cùng đã đưa nó trở lại Nhật Bản vài năm sau đó với tên gọi Super Mario USA.

Super Mario Bros. 2 ban đầu phát hành tại Nhật Bản cuối cùng đã tìm được cách xuất hiện như một phần của bộ sưu tập Super Mario All-Stars cho SNES vào năm 1993, với tên gọi "The Lost Levels."

 

Logo đầu tiên của Apple không giống như những gì bạn nghĩ.

Logo của Apple, mô tả một quả táo theo nghĩa đen với vết cắn từ nó, là một trong những logo dễ nhận biết nhất ở Mỹ . Nó được tạo ra bởi nhà thiết kế đồ họa Rob Janoff vào năm 1977 và đã tồn tại trong nhiều lần lặp lại kể từ đó. Nhưng bạn có biết rằng đó không phải là logo đầu tiên được công ty sử dụng?

 8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 5

Ronald Wayne, một đồng sáng lập Apple Computer Company cùng với Steve Jobs và Steve Wozniak, đã thiết kế logo đầu tiên của công ty. Bản phác thảo đen trắng minh họa Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây táo, hoàn chỉnh với một câu trích dẫn của nhà thơ người Anh có nội dung “Newton… một trí óc mãi mãi du hành qua những vùng biển suy nghĩ kỳ lạ… một mình.”

 8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 6

Tuy nhiên, Jobs không hoàn toàn hài lòng với logo và muốn một thứ gì đó dễ tái tạo hơn với kích thước nhỏ. Ông cũng được cho là muốn tên và logo của công ty được “ hợp nhất làm một ”. Đầu năm 1977, ông ủy quyền cho công ty tiếp thị Regis McKenna - và cụ thể là Janoff - thiết kế một logo mới. Vào tháng 4 cùng năm, logo Apple cầu vồng mang tính biểu tượng đã xuất hiện lần đầu tiên cùng với máy tính Apple II.

 

Các sản phẩm của Apple được chụp cùng thời gian trên đồng hồ là có lý do.

Những người tinh ý có thể nhận thấy rằng từ nhiều năm nay, tất cả các sản phẩm của Apple đều được chụp cùng thời gian hiển thị trên đồng hồ. Hóa ra, có một lý do cho sự nhất quán.

Trong một sự kiện báo chí về iPad đầu tiên, nhà phát triển iOS người Úc Jon Manning đã gặp Scott Forstall, cựu giám đốc điều hành của Apple, người đã dẫn dắt sự phát triển của iOS trong những ngày đầu tiên. Theo Forstall , các bài phát biểu của Apple đã được lên kế hoạch sao cho tiết lộ lớn sẽ diễn ra vào khoảng 40 phút sau bài thuyết trình. Và vào cuối những năm 2000, không có sự ra mắt nào lớn hơn iPhone đời đầu.

8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 7

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên với thế giới vào ngày 9 tháng 1 năm 2007, trong hội nghị Macworld, nó diễn ra vào đúng 9:41 sáng theo giờ địa phương . Do đó, việc Apple tiếp tục sử dụng thời gian đó trong quảng cáo của mình là một bước lùi của thời điểm đó.

Một ngoại lệ đáng chú ý trong dòng sản phẩm hiện tại của Apple là Apple Watch, được chụp ảnh hiển thị 10:09. Điều này được thực hiện theo thông lệ quảng cáo đồng hồ lâu đời , vì 10:10 hoặc ở đó đã được coi là đẹp mắt về mặt thẩm mỹ vì nó liên quan đến vị trí của kim giờ và phút trên mặt đồng hồ truyền thống.

 

Công nghệ chip thẻ tín dụng đã có từ nhiều thập kỷ trước.

Nói một cách tương đối, thẻ tín dụng dựa trên chip và mã PIN vẫn còn tương đối mới ở Hoa Kỳ. Mãi cho đến cuối năm 2015 , Visa và Mastercard mới bắt đầu triển khai công nghệ này ở Hoa Kỳ, nhưng bạn có biết rằng những chiếc thẻ thông minh như vậy đã xuất hiện và được sử dụng ở những nơi khác trên thế giới từ nhiều thập kỷ trước không?

8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 8

Vào giữa những năm 70, một nhà phát minh người Pháp tên là Roland Moreno đã được cấp bằng sáng chế để trở thành chiếc thẻ thông minh đầu tiên. Hai kỹ sư người Đức được cho là đã nảy ra ý tưởng tương tự vào cuối những năm 60 nhưng Moreno là người đầu tiên đưa nó qua một văn phòng cấp bằng sáng chế.

Sẽ phải mất một thập kỷ nữa trước khi khái niệm này được sử dụng rộng rãi trong ngành dịch vụ tài chính và lâu hơn nữa trước khi nó trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Mặc dù chưa bao giờ đạt được nhiều tai tiếng cho phát minh của mình, nhưng ông đã kiếm được rất nhiều tiền từ nó. Theo một bài báo năm 2012 từ The Guardian , công ty của Moreno đã thu về khoảng 150 triệu euro tiền bản quyền. Năm 2006, anh nói với France Soir rằng ý tưởng đến với anh trong một giấc mơ.

 

Thư rác e-mail được đặt theo tên thịt hộp.

Tin Spam e-mail là một sản phẩm phụ đáng tiếc của thời đại kỹ thuật số. Nó tương đương với thư rác hiện đại được chuyển đến hộp thư vật lý của bạn và không ai - ngoại trừ những người kiếm được lợi nhuận từ nó - thích nó. Tuy nhiên, điều mà nhiều người có thể không biết là e-mail thư rác được đặt tên theo món thịt hộp.

Spam , như bạn có thể biết, là một nhãn hiệu thịt lợn đóng hộp được sản xuất bởi Hormel Foods Corporation từ năm 1937. Trong Thế chiến II, nó đã trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn của binh lính do tính linh hoạt và thời hạn sử dụng của nó. Sau chiến tranh, sản phẩm thịt hộp trở nên phổ biến khắp thế giới.

8 sự thật kỳ lạ về công nghệ nhưng có thật mà bạn chưa từng được biết 9 

Tua nhanh đến năm 1970 khi bản phác thảo Monty Python nổi tiếng lấy Spam làm trọng tâm. Tóm lại, từ “spam” đã được lặp đi lặp lại nhiều lần, không nghi ngờ gì nữa, liên quan đến tính phổ biến được nhận thức của nó. Vào đầu những năm 90, khi những tin nhắn không được yêu cầu đầu tiên bắt đầu được gửi đi hàng loạt, nó đã nhắc nhở một người dùng nhóm tin Usenet về tiểu phẩm spam từ Monty Python.

Và giờ đây, từ “spam” thường được sử dụng để chỉ các thông tin liên lạc không được yêu cầu hoặc thực hiện một hành động lặp đi lặp lại.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang