Các tỷ phú công nghệ phải chứng kiến 500 tỷ USD "bốc hơi" không dấu vết trong năm 2022

Liệu vận may của họ có bị hạn chế trong năm 2023 hay không?

Năm 2021 là một năm "thăng hoa" đối với các công ty công nghệ. Khi nền kinh tế thế giới chững lại, tốc độ tăng trưởng của các công ty công nghệ vẫn tiếp tục không suy giảm và thậm chí còn tăng lên khi nhiều tập đoàn liên tục giữ chân và tuyển dụng lượng lao động nhằm duy trì hoạt động sản xuất. 

Trong khi hàng triệu người dân Mỹ đang đứng trước nguy cơ mất việc làm, thì tỷ phú công nghệ đã bỏ túi cho mình tổng cộng 2,1 nghìn tỷ USD vào tài sản cá nhân của họ khi cổ phiếu của các công ty công nghệ tăng vọt. Tuy nhiên, năm 2022 đã "nuốt" một lượng lớn cổ phiếu của các công ty công nghệ trước đó đã hưởng lợi từ đại dịch.

Các tỷ phú công nghệ phải chứng kiến 500 tỷ USD "bốc hơi" không dấu vết trong năm 2022

Đầu tiên, Giám đốc điều hành của Microsoft, Steve Ballmer, đã mất gần 20 tỷ USD tài sản cá nhân, phần lớn gắn liền với cổ phiếu của Microsoft và công ty phần mềm đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm doanh số bán hệ điều hành vào năm 2022. Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, người cũng đã đầu tư vào cổ phiếu của các công ty khác, đã mất 28,6 tỷ USD do giá của Microsoft giảm gần 28%.

Zeng Yuqun, chủ tịch của Modern Amperex Technology, nhà cung cấp pin cho xe điện lớn nhất thế giới đã kết thúc năm 2022 với khối tài sản cá nhân trị giá 32,5 tỷ USD, đã lỗ hơn 20,7 tỷ USD trong năm.

Những người đồng sáng lập Google, Sergey Brin và Larry Page, những người sở hữu gần 86% cổ phần loại B của công ty mẹ Alphabet, đã cùng nhau mất 89 tỷ USD do quảng cáo kỹ thuật số cũng lao dốc sau khi Ngân hàng Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất vào năm 2022.

Các tỷ phú công nghệ phải chứng kiến 500 tỷ USD "bốc hơi" không dấu vết trong năm 2022

Tiếp đó, Mark Zuckerberg, người đã đặt ra một lộ trình mới cho công ty của mình bằng cách đổi thương hiệu thành Meta vào năm 2021 và đang tìm cách xây dựng một phiên bản mới của Internet có tên là metaverse, đã chứng kiến ​​​​tài sản cá nhân của mình sụt giảm với con số khổng lồ 79,9 tỷ USD và bị loại khỏi top 10 của những người giàu nhất thế giới.

Sự sụt giảm tài sản của Changpeng "CZ" Zhang thậm chí còn lớn hơn khi người đồng sáng lập Binance mất 83,3 tỷ đô la, giá tiền điện tử sụt giảm, khiến các nhà đầu tư buộc phải rút hàng tỷ USD khỏi sàn giao dịch lớn nhất hành tinh.

Chưa hết, Cựu CEO của Amazon, Jeff Bezos, chứng kiến ​​giá cổ phiếu của công ty ông giảm 50% vào năm 2022 và mất 85,2 tỷ USD. Vợ cũ của ông, MacKenzie Scott, người nắm giữ 3% cổ phần của công ty, đã mất 37,3 tỷ USD trong cùng thời điểm.

Các tỷ phú công nghệ phải chứng kiến 500 tỷ USD "bốc hơi" không dấu vết trong năm 2022

Tuy nhiên, không ai có thể sánh được những mất mát mà Elon Musk phải chịu, Giám đốc điều hành của Tesla, SpaceX cũng như Twitter vừa mới mua trong năm nay. Sau khi vượt qua làn sóng đại dịch khiến tài sản cá nhân của mình vượt quá 300 tỷ USD, tỉ phú Elon Musk đã phải chứng kiến ​132 tỉ USD 'bốc hơi' khỏi giá trị tài sản ròng của mình trong năm 2022.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang