Điểm qua 4 thảm hoạ trong thị trường công nghệ năm 2022

Hãy cùng Lag.vn điểm qua những thất bại công nghệ lớn nhất của năm 2022.

Năm 2022 là một năm "đại hạn" trong thị trường công nghệ trên toàn cầu với một loạt sự kiện bất ngờ, từ những làn sóng sa thải của hàng loạt Big Tech, đến sự sụp đổ của sàn giao dịch lớn nhất hành tinh.

Hãy cùng Lag.vn điểm qua những thất bại công nghệ lớn nhất của năm 2022.

Việc tiếp quản Twitter của Elon Musk

Điểm qua 4 thảm hoạ trong thị trường công nghệ năm 2022

Vào tháng 10 năm 2022, ông trùm công nghệ Elon Musk nắm quyền kiểm soát Twitter. Nhưng thay vì mở ra một kỷ nguyên thịnh vượng và hiệu quả, triều đại của ông lại vướng phải những sai lầm và tranh cãi. Đầu tiên, Musk cung cấp tùy chọn xác minh trả phí trên nền tảng này, ngay lập tức dẫn đến việc mọi tài khoản mạo danh những nhân vật nổi tiếng và các công ty lớn. Triều đại của ông cũng dẫn đến việc khôi phục tài khoản của Kanye "Ye" West và các tài khoản gây tranh cãi khác, dẫn đến các vấn đề khác về kiểm duyệt nội dung.

Trong một diễn biến kỳ lạ hơn, Musk đã sa thải một nửa số nhân viên của Twitter. Để làm phức tạp thêm vấn đề, vị tỷ phú gốc Nam Phi đã giới thiệu một phiên bản Twitter 2.0 mới, khó khăn hơn, yêu cầu nhân viên cam kết làm việc tại công ty với cường độ cao. Điều này dẫn đến sự ra đi của nhiều kỹ sư và nhân viên chủ chốt khác.

Ngoài ra, Musk cũng phải đối mặt với thời hạn hoàn trả khoản 13 tỷ USD mà ông đã vay để mua Twitter.

Việc tiếp quản Twitter này đã được chứng minh là một thảm họa không thể tránh khỏi và là một câu chuyện cảnh báo cho bất kỳ ai đang xem xét một dự án kinh doanh tương tự. Kế hoạch đầy tham vọng của Musk có thể sẽ được ghi nhớ là một trong những thất bại công nghệ lớn nhất năm 2022.

Sự sụp đổ của hàng loạt sàn giao dịch tiền số

Điểm qua 4 thảm hoạ trong thị trường công nghệ năm 2022

Đây được cho là một năm "tam tai" của thị trường tiền điện tử vào năm 2022, với các vụ phá sản, sự cố và sự bất ổn của thị trường là chủ đề của năm. Cú sốc đầu tiên và lớn nhất đối với thị trường tiền điện tử xảy ra khi Terra Luna/USD bị sập , xóa sạch gần như toàn bộ giá trị của nó. Nhiều nhà phân tích đã quảng cáo đồng tiền này là một loại tài sản mới nổi, nhưng khi nó lao dốc, nó kéo theo nhiều tài sản kỹ thuật số khác, dẫn đến sự bất ổn trên thị trường lan rộng.

Sự thất bại lớn thứ hai của tiền điện tử vào năm 2022 là sự phá sản của FTX . FTX là một trong những sàn giao dịch tiền kỹ thuật số và các công cụ phái sinh lớn nhất. Tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng thanh khoản đột ngột có nghĩa là sàn giao dịch không thể cung cấp các dịch vụ mà nó được biết đến nữa. Điều này dẫn đến việc bán tháo tài sản và khối lượng giao dịch giảm mạnh.

Tương tự, một trong những nền tảng cho vay tiền điện tử phổ biến nhất, Celsius, đột ngột đóng cửa, khiến khách hàng không còn tiền và đặt câu hỏi về sự an toàn của họ. BlockFi và Three Arrows Capital (3AC) cũng phải đối mặt với tình trạng phá sản do quản lý quỹ yếu kém.

Điểm qua 4 thảm hoạ trong thị trường công nghệ năm 2022

Giống như Celsius, BlockFi đã đóng cửa sau khi không thể đáp ứng các nghĩa vụ của mình đối với những khách hàng đã cho họ vay tiền thông qua nền tảng này. 3AC đã thực hiện một số vụ đặt cược lớn vào các loại tiền điện tử cụ thể, nhưng cuối cùng không thành công, khiến họ chịu những tổn thất lớn mà họ không thể phục hồi.

Ngoài ra, thị trường NFT đã sụp đổ vào năm 2022 , mặc dù nó đã bùng nổ trong suốt năm 2021, với việc các nhà đầu tư đổ xô mua các tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tầm ở dạng kỹ thuật số. Và khi nó sụp đổ, giá trị của NFT trên toàn diện cũng vậy, xóa sạch hàng triệu USD đầu tư.

Những sự kiện này là một bài học quan trọng cho các nhà đầu tư cũng như các nhà phát triển: không có gì được đảm bảo trong thị trường đầy biến động này và luôn phải thận trọng khi đầu tư vào các loại tiền kỹ thuật số.

 

metaverse 

Điểm qua 4 thảm hoạ trong thị trường công nghệ năm 2022

Meta đã chứng kiến ​​một số đợt sụt giảm mạnh nhất vào năm 2022. Lần đầu tiên kể từ khi thành lập, công ty chứng kiến ​​doanh thu giảm trong quý 2 năm 2022. Dựa trên báo cáo thu nhập quý 3 năm 2022 của Meta, công ty đã giảm 46% để kiếm được 5,6 tỷ USD từ các hoạt động so với 10,4 tỷ USD trong quý 3 năm 2021.

Sự suy giảm này là kết quả của việc Meta phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và một số vụ bê bối nổi tiếng, bao gồm việc các nhà tuyển dụng phản đối một số hoạt động của công ty. Ngoài ra, kế hoạch táo bạo của công ty để khởi động metaverse cho đến nay đã thất bại.

Facebook đã trở thành Nền tảng Meta vào tháng 10 năm 2021 để thể hiện cam kết thiết lập metaverse , một môi trường thực tế ảo kết nối tất cả các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, không rõ metaverse này sẽ hỗ trợ người bình thường như thế nào.

Meta đã chi hàng tỷ USD và hàng tấn tài nguyên cho sáng kiến ​​đầy tham vọng này, nhưng có vẻ như mọi người không quan tâm. Trước đây, Meta (sau đó là Facebook) thống trị các tiêu đề với doanh thu phá kỷ lục, nhưng vào năm 2022, nó có xu hướng dẫn đến sự sụp đổ của cổ phiếu công nghệ và tình trạng sa thải.

 

Google Stadia

Điểm qua 4 thảm hoạ trong thị trường công nghệ năm 2022

 

Đây là lần ra mắt được mong đợi nhất năm 2019; Google Stadia được thiết lập để cách mạng hóa trò chơi bằng cách cấp cho người chơi quyền truy cập vào trò chơi mọi lúc, mọi nơi mà không cần tải xuống hoặc cài đặt. Đến tháng 12 năm 2022, Google Stadia đã trở thành một trong những thất bại công nghệ lớn nhất trong thời gian gần đây và chắc chắn là vào năm 2022.

Vào tháng 10 năm 2022, Google thông báo sẽ ngừng dịch vụ trò chơi trên đám mây Stadia và hoàn lại tiền cho tất cả người chơi đối với tất cả các giao dịch mua phần cứng, nội dung và tiện ích bổ sung của Google và cửa hàng Stadia. Và người chơi không được phép trả lại sản phẩm, ngay cả sau khi nhận được tiền hoàn lại.

Sự cố của Google Stadia xảy ra ở nhiều khu vực. Một là nhu cầu về độ ổn định và độ tin cậy cao hơn. Dịch vụ phát trực tuyến thường gặp phải độ trễ, sự cố và ngắt kết nối đáng kể, khiến nhiều người dùng hầu như không thể phát được. Một vấn đề khác là sự lựa chọn hạn chế của các trò chơi có sẵn trên nền tảng này. Mặc dù một số tựa game đáng chú ý đã có sẵn khi ra mắt, nhưng hầu hết các trò chơi đều là những tựa game độc ​​lập nhỏ hơn. Điều này khiến mọi người khó hào hứng với dịch vụ này như một giải pháp thay thế khả thi cho trò chơi bảng điều khiển truyền thống.

Nhìn chung, sự ra mắt của Google Stadia đã gây thất vọng lớn cho game thủ và những người đam mê công nghệ. Bất chấp những tham vọng cao cả, dịch vụ này đã không đáp ứng được kỳ vọng và cuối cùng đã thất bại vào năm 2022.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang