ChatGPT giờ đây có thể chạy trên PC siêu cổ, được sản xuất từ năm 1985

Một lập trình viên ở Singapore đã tự tạo một mô hình AI tương tự ChatGPT chạy trên PC siêu cổ, IBM 5155. 

Theo Vice, modder Yeo Kheng Meng gần đây tiết lộ rằng anh có thể chạy ChatGPT trên chiếc PC gần 40 năm tuổi chạy hệ điều hành MS-DOS của mình. IBM 5155 được sản xuất từ năm 1984 là thiết bị mà anh chọn thử nghiệm. Thiết bị sử dụng CPU Intel 8088 4.77Mhz của IBM PC 1981, một Adapter ethernet ISA tương thích với NE2000, chạy MS-DOS 6.22 và có 640KB RAM. Yeo lập luận rằng bất kỳ chiếc PC DOS nào cũng có thể xử lý các văn bản mà ChatGPT đưa ra.

ChatGPT giờ đây có thể chạy trên PC siêu cổ, được sản xuất từ năm 1985

Việc xây dựng phần mềm để kết nối với internet trên hệ điều hành ra mắt trước khi internet và PC xuất hiện cũng khiến Yeo gặp nhiều khó khăn hơn trong dự án của mình. Chàng modder này phải tìm cách vận hành internet trên MS-DOS và thử nghiệm phần mềm trên một chiếc PC hiện đại. Chưa kể đến việc kiểm tra phần mềm trên PC Win 11 64-bit của Yeo cũng phức tạp hơn vì nó không thể chạy các tệp nhị phân 16-bit DOS.

Yeo bắt đầu dự án của mình bằng cách tìm một trình biên dịch có thể kéo dài khoảng cách 40 năm hoặc lâu hơn cho thiết bị và ChatGPT. Trình biên dịch Open Watcom C/C++ nằm trong kế hoạch của anh. Để kiểm tra ứng dụng DOS trong quá trình phát triển, modder người Singapore đã quyết định chạy nó trong một máy ảo (máy ảo Virtualbox chạy DOS 6.22) trên một PC hiện đại.

ChatGPT giờ đây có thể chạy trên PC siêu cổ, được sản xuất từ năm 1985 2

Một số khó khăn khác mà Yeo phải vượt qua là phân tích cú pháp JSON, thay đổi đầu ra ChatGPT từ HTTPS sang HTTP và làm việc với việc thiếu đa luồng trong DOS.

Mặc dù hoạt động không hoàn hảo 100%, nhưng việc sử dụng AI văn bản tổng quát trên một hệ thống cũ như vậy mang lại một chút cảm giác hoài cổ. Nhập văn bản và nhận phản hồi thông minh là điều mà mọi người đã hình dung ra máy tính sẽ làm được trong những năm 199x.

ChatGPT giờ đây có thể chạy trên PC siêu cổ, được sản xuất từ năm 1985 3

AI ChatGPT (Chat Generative Pre-Trained Transformer) của OpenAI đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong và ngoài thế giới công nghệ kể từ khi ra mắt vào cuối năm ngoái. Nó đã thúc đẩy mới gay gắt giữa những gã khổng lồ web như Google và Microsoft.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang