Những thuê bao nào sẽ bị khoá SIM? Làm thế nào để bị không bị khoá SIM?
Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/3, các chủ thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khoá tài khoản. Động thái này đưa ra nhằm giải quyết vấn đề sử dụng SIM rác, lậu hoặc các SIM không đúng thông tin khai báo.
Nhiều người dùng sau khi biết được thông báo trên cũng đã kiểm tra thông tin các nhân của mình trên số thuê bao đang sử dụng và phát hiện rằng nhà mạng đang lưu thông tin CMND cũ và đã hết hiệu lực, thay vì CCCD mới được cấp. Điều này khiến họ lo lắng thuê bao của mình sẽ bị khoá vào ngày 31/3 tới vì thông tin không chính xác.
Đại diện nhà mạng di động Việt Nam cũng cho biết, các thuê bao sử dụng thông tin trên CMND cũng sẽ có hiệu lực trên như trên CCCD. Những người dùng này cũng không cần phải chuyển sang số CCCD mới khi chuẩn hoá thông tin thuê bao di động.
Đối với những người dùng chưa cập nhật thông tin cá nhân cho thuê bao của mình sẽ được nhận tin nhắn cảnh báo. Kể từ khi nhận được tin nhắn cảnh báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều. Sau 15 ngày tiếp thep, nếu người dùng vẫn chưa cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị khoá liên lạc hai chiều.
Để cẩn thận hơn, người dùng cũng có thể gửi tin nhắn đến tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn) theo cú pháp: tttb và gửi 1414. Sau đó, người dùng sẽ được nhận tin nhắn thông tin đầy đủ của thuê bao bao gồm: Họ tên, ngày sinh, CCCD/ CMND,...
Nếu những thông tin trên trùng khớp với chủ thuê bao, người dùng không cần phải cập nhật. Nhưng nếu trong trường hợp không trùng, bạn cần phải cập nhật ngay thông tin cá nhân của mình ngay trước khi bị khoá.
Có hai cách để cập nhật thông tin cá nhân của mình.
Cách 1: Cập nhật thông qua ứng dụng
Đầu tiên, tải ứng dụng My Viettel (với mạng Viettel), My MobiFone (với mạng mobifone) hoặc My VNPT (với mạng Vinaphone) trên Chplay hoặc Appstore.
Tiếp đó, hãy đăng ký tài khoản bằng số điện thoại bạn cần cập nhật thông tin theo hướng dẫn của các ứng dụng trên.
Cuối cùng, người dùng vào mục "Khác" và chọn "Thông tin khách hàng" và thực hiện việc cập nhật thông tin theo hướng dẫn của ứng dụng.
Cách 2: Cập nhật trực tiếp
Chủ thuê bao cũng có thể đến trực tiếp các điểm giao dịch của nhà mạng Mobifone, Vinaphone và Viettel. Lưu ý: Mang theo CMND/ CCCD để thực hiện việc đăng ký/ bổ sung/ xác nhận thông tin.