Khoảng 5,4 tỷ điện thoại di động trên toàn cầu trở thành rác thải điện tử trong năm 2022

Trung bình mỗi ngôi nhà có đến 74 thiết bị điện tử.

Điện thoại di động là thiết bị phổ biến và không thể thiếu ở thời điểm hiện thại, với khoảng 16 tỷ thiết bị được sở hữu trên toàn thế giới. Trong đó, 1/3 trong số không được dùng đến và điều đó khiến các công ty tái chế bày tỏ lo ngại.

Các chuyên gia dự đoán khoảng 5,3 tỷ điện thoại di động không được sử dụng và không hoạt động vào năm 2022. Nếu thử xếp chồng lên nhau (giả sử mỗi thiết bị dày khoảng 9mm), những chiếc điện thoại bị hỏng này sẽ cao gấp 120 lần so với Trạm vũ trụ quốc tế và đạt được khoảng 1/8 đường đi đến Mặt trăng.

Trung bình mỗi ngôi nhà có đến 74 thiết bị điện tử.

Mặc dù chứa các vật liệu có giá trị như vàng, bạc, đồng và palladium, các chuyên gia tin rằng hầu hết các thiết bị cầm tay bị hư hỏng đều kết thúc cuộc đời của chúng khi được đặt trong ngăn kéo hoặc tủ đựng đồ bỏ. 

Điều thú vị là điện thoại di động đứng thứ tư trong số các thiết bị điện và điện tử nhỏ (EEE) được người tiêu dùng tích trữ phổ biến nhất.

Theo các cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022 trên 8.775 hộ gia đình châu Âu trên sáu quốc gia, trung bình mỗi hộ gia đình có 74 sản phẩm điện tử bao gồm các thiết bị công nghệ như điện thoại và máy tính bảng cũng như các thiết bị như máy nướng bánh mì và máy sấy tóc. Trung bình, 13 chiếc được coi là tích trữ (chín chiếc thuộc sở hữu nhưng không được sử dụng và bốn chiếc bị hỏng).

Trung bình mỗi ngôi nhà có đến 74 thiết bị điện tử.

Năm sản phẩm EEE nhỏ được tích trữ hàng đầu ở Châu Âu bao gồm:

  • Các phụ kiện và thiết bị điện tử tiêu dùng nhỏ (ví dụ: tai nghe, điều khiển từ xa)
  • Thiết bị gia dụng nhỏ (ví dụ: đồng hồ, bàn là,)
  • Thiết bị công nghệ thông tin nhỏ (ví dụ: ổ cứng ngoài, bộ định tuyến, bàn phím, chuột)
  • Điện thoại di động và điện thoại thông minh
  • Thiết bị nhỏ để chuẩn bị thực phẩm (ví dụ: lò nướng bánh, chế biến thực phẩm, vỉ nướng)

Phần lớn những người tham gia cuộc khảo sát (46%) cho biết họ sử dụng thiết bị vì họ tin rằng họ có thể sử dụng lại chúng trong tương lai. Những người khác (15%) cho biết họ muốn bán những món đồ đó hoặc cho đi, trong khi 13% cho biết những món đồ đó có giá trị tình cảm hoặc có thể có giá trị gì đó trong tương lai (9%). Bảy phần trăm số người được hỏi cho biết họ không biết cách thanh lý đồ cũ.

 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang