Meta bán lại GIPHY cho Shutterstock, chịu lỗ 347 triệu USD

Công cụ tìm kiếm ảnh GIF lớn nhất hành tinh, GIPHY đã được Meta bán lại cho Shutterstock với giá 53 triệu USD.

Shutterstock tuyên bố sẽ mua nền tảng ảnh động lớn nhất GIPHY từ Meta với giá 53 triệu USD tiền mặt. Thỏa thuận này là một tổn thất đáng kể đối với Meta, khi mà trước đó gã khổng lồ mạng xã hội chi 400 triệu USD để mua Giphy, công ty có trụ sở tại New York vào năm 2020.

Meta bán lại GIPHY cho Shutterstock, chịu lỗ 347 triệu USD

Đây là diễn biến mới nhất sau một năm sau Cơ quan chống độc quyền Vương quốc Anh (CMA) ra phán quyết Facebook (tiền thân của Meta) phải bán nền tảng chia sẻ ảnh động Giphy do thương vụ thâu tóm này làm giảm sự cạnh tranh giữa các mạng xã hội và tác động tiêu cực đến các nhà quảng cáo.

CMA cho rằng việc mua lại GIPHY của Meta sẽ hạn chế sự lựa chọn của người dùng MXH tại Anh. Ngoài ra, việc độc quyền GIPHY của Meta có thể thay đổi điều khoản truy cập để tư lợi, ví dụ như yêu cầu TikTok, Twitter hay Snapchat cung cấp thêm dữ liệu người dùng. 

GIPHY có bộ sưu tập hơn 7 tỷ ảnh động GIF và nhãn dán, thu hút hơn 1,3 tỷ truy vấn tìm kiếm hàng ngày. GIPHY cung cấp hơn 15 tỷ lần hiển thị phương tiện truyền thông hàng ngày.

Meta bán lại GIPHY cho Shutterstock, chịu lỗ 347 triệu USD

CEO Shutterstock, Paul Hennessy cho biết: “Đây là một bước tiếp theo thú vị trong hành trình của Shutterstock với tư cách là một nền tảng sáng tạo toàn diện."

Sau khi thỏa thuận được công bố, khả năng cao thủ tục sẽ hoàn tất vào tháng tới, giá cổ phiếu của Shutterstock đã tăng 4%. Công ty cho biết GIPHY sẽ bổ sung doanh thu tối thiểu trong năm nay và sẽ bắt đầu nỗ lực tăng doanh thu từ năm 2024.

Được biết, Meta sẽ tham gia vào các thỏa thuận API với Shutterstock để có thể tiếp tục sử dụng GIPHY trên các nền tảng của mình. Meta đã là người dùng API của GIPHY trong nhiều năm trên Instagram, Facebook, Messenger và WhatsApp. Công ty đã mua lại GIPHY đặc biệt để trở thành một phần của Instagram, nơi nhiều người sử dụng GIF để sáng tạo hình ảnh của riêng mình. 

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang