"Ngày tàn" của Lightning đã đến, EU dùng USB-C là chuẩn sạc cho thiết bị di động năm 2024

EU dùng USB-C là chuẩn sạc cho thiết bị di động năm 2024.

Cáp USB-C cực kỳ linh hoạt, có thể đồng thời truyền dữ liệu, đường truyền video và công nghệ sạc lên đến 240W. Trong khi hầu hết các thiết bị đã sử dụng tiêu chuẩn phổ biến, vẫn còn một số hạn chế, như iPhone của Apple.

Hôm nay, các nhà lập pháp ở Liên minh châu Âu cuối cùng đã chính thức yêu cầu tất cả điện thoại, máy tính bảng và thiết bị điện tử nhỏ khác được bán trong khu vực phải sử dụng USB-C làm cổng kết nối sạc. EU đã xem xét đề xuất bắt buộc một tiêu chuẩn kết nối chung cho tất cả các mặt hàng điện tử được bán tại Liên minh châu Âu (EU).

Ngày tàn của Lightning đã đến, EU dùng USB-C là chuẩn sạc cho thiết bị di động năm 2024

Xem thêm: "Ngày tàn" cổng Lightning Apple sẽ được quyết định vào ngày mai

Toàn bộ danh sách thiết bị điện tử bao gồm máy tính xách tay, máy đọc sách điện tử, earbuds, bàn phím, chuột máy tính, thiết bị định vị di động, smartphone, máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe và bộ tai nghe, máy chơi trò chơi điện tử cầm tay và loa di động. Ngoại lệ duy nhất là máy tính xách tay, các nhà sản xuấ có 40 tháng sau để thích ứng với chỉ thị mới này. 

IPhone của Apple sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chính sách mới của EU, vì hầu hết các thiết bị của công ty đã không sử dụng USB-C từ lâu. Tuy nhiên, những tin đồn mới nhất chỉ ra rằng công ty đã có kế hoạch thay thế cổng kết nối Lightning trong iPhone năm tới.

Ngày tàn của Lightning đã đến, EU dùng USB-C là chuẩn sạc cho thiết bị di động năm 2024

Trước đó Apple đã bày tỏ lo ngại về đề xuất của Liên minh Châu Âu về việc yêu cầu bộ sạc USB-C trên các thiết bị của công ty. "Nhà Táo" cũng tuyên bố rằng động thái này khiến công nghệ trở nên lỗi thời và làm trầm trọng hơn về vấn đề rác thải điện tử mà EU đang cố gắng giải quyết. Apple tuyên bố rằng việc buộc phải chuyển sang USB-C sẽ khiến hàng triệu phụ kiện tương thích với cổng Lightning hiện có trở nên vô dụng chỉ sau một đêm - làm tăng thêm vấn đề rác thải điện tử.

Chuẩn USB-C hiện hỗ trợ công nghệ lên đến 240W , vì vậy sẽ rất thú vị khi xem những gì sẽ thay thế cho PC và các laptop tay công suất cao khác. Cũng cần lưu ý rằng những quy tắc này chỉ áp dụng cho các thiết bị sạc qua cáp chứ không phải những thiết bị chỉ có tính năng sạc không dây.

Ngày tàn của Lightning đã đến, EU dùng USB-C là chuẩn sạc cho thiết bị di động năm 2024

Xem thêm: Apple đang thử nghiệm iPhone USB-C, báo hiệu ngày "tận thế" của cồng Lightning

Chỉ thị này bắt nguồn từ năm 2014 khi các Thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP) kêu gọi Ủy ban Châu Âu yêu cầu các nhà sản xuất phát triển một tiêu chuẩn kết nối và sạc đa nền tảng, có thể sử dụng trên hầu hết các thiết bị. 

Tuy nhiên, đề xuất này vẫn không có động thái nào sau gần sáu năm - cho đến tháng 1 năm 2020, khi Nghị viện châu Âu cuối cùng thông qua nghị quyết kêu gọi bộ sạc tiêu chuẩn cho điện thoại di động được bán trong biên giới EU.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang